Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 13/04/2022, 00:00

Đặt tên thương hiệu

.

Tên thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất của thương hiệu, là cầu nối giữa sản phẩm và khách hàng. Một tên gọi tốt có thể mang lại thành công to lớn cho sản phẩm. Tuy nhiên, tìm kiếm tên thương hiệu tốt nhất là một nhiệm vụ khó khăn như xem xét cẩn thận sản phẩm và lợi ích của sản phẩm, thị trường mục tiêu và các chiến lược tiếp thị đề xuất. Tên thương hiệu sao cho ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, khác biệt, độc đáo, do vậy, việc lựa chọn tên thương hiệu phải được đầu tư, nghiên cứu trước khi giới thiệu ra thị trường.

1. Các cách đặt tên thương hiệu

Những thương hiệu nổi tiếng thường gắn liền với những tên đơn giản, ấn tượng, dễ nhớ. Những cách đặt tên thương hiệu cơ bản như sau:

- Đặt tên nên ngắn gọn thường 2 hoặc 3 nguyên âm, khi đọc dễ đánh vần, dễ nhớ, dễ hiểu để lưu hành trên thị trường. Ví dụ: Sony, Microsoft, Telus, Toto, Nikon, Honda…

- Đặt tên theo mô tả ám chỉ đến điều gì đó hoặc mô tả sản phẩm hay dịch vụ mà công ty cung cấp như: Hảo Hảo, Knorr, Vinamilk...

- Đặt tên theo chữ số như Number One, 7 Up, 333, 555

- Đặt tên một cách tự do bằng cách ghép các từ không có một liên hệ gì đến với sản phẩm hoặc dịch vụ như Sony, Toyota…

2. Lựa chọn khi đặt tên thương hiệu

Tên cần phải dễ dàng phát âm, dễ nhận biết và dễ nhớ.

Tên thương hiệu phải được thiết kế đảm bảo dễ chuyển đổi, mở rộng hoặc dễ dàng được dịch  sang tiếng nước ngoài. Tính dễ chuyển đổi thương hiệu của doanh nghiệp có thể vượt qua sự ngăn cách về địa lý, phân đoạn thị trường và các nền văn hóa khác nhau.

Tên phải đảm bảo tầm nhìn thương hiệu dài hạn: Khi đặt tên thương hiệu phải nghiên cứu tên công ty hoặc tên cho một loại sản phẩm đã chứa đựng tính chất và loại hình kinh doanh trong đó chưa có khả năng truyền đạt mục tiêu tiếp thị, có đáng tin cậy và tôn trọng.

Tên bảo đảm quyền sở hữu lưu hành hợp pháp trên thị trường và có bản quyền. Một thương hiệu không thể đăng ký được nếu nó vi phạm những thương hiệu hiện có. Khi đã chọn tên, thương hiệu phải được bảo vệ. Nhiều doanh nghiệp ra sức xây dựng một thương hiệu nhưng tên đã trở thành tiêu biểu cho loại sản phẩm của thương hiệu và mọi người có thể sử dụng. Ở Việt Nam, các thương hiệu đặt tên Bánh Cáy, nước mắm Phú Quốc rất khó phát triển thương hiệu do không thể kiểm soát. Tùy tầm nhìn công ty, địa bàn hoạt động mà chú ý đăng ký tên ở một nước hay nhiều nước trên thế giới. Nếu một tên thương hiệu không đáp ứng được những yêu cầu trên thì khó có thể tồn tại và đứng vững được.

Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Đặt tên thương hiệu tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang