Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 25/07/2022, 00:00

Đặt tên thương hiệu: Quy trình, Cách thức & Tra cứu (Phần 1)

.

Đặt tên thương hiệu có lẽ là một trong những điều khó khăn nhất khi bắt đầu kinh doanh. Thương hiệu cũng giống như con người, cũng cần một cái tên ấn tượng, độc đáo và ý nghĩa.

Nhưng đặt tên thương hiệu như nào để khi nói đến là khách hàng nhớ ngay đến mình? Đặt tên ra sao để không bị nhầm lẫn với thương hiệu khác? Đặt tên gì để thật độc đáo và ấn tượng nhưng vẫn mang đúng thông điệp của thương hiệu?

Vô số câu hỏi được đặt ra khi bạn cần đặt tên cho thương hiệu.

1. Thế nào là một tên thương hiệu tốt?

Mặc dù không có một công thức nào khẳng định đây là một tên thương hiệu tốt, nhưng có những đặc điểm chung của một tên thương hiệu dễ nhớ, dễ sử dụng:

Có ý nghĩa: Tên thương hiệu truyền đạt bản chất thương hiệu của bạn, gợi lên hình ảnh và nuôi dưỡng một kết nối cảm xúc tích cực.

Khác biệt: Tên thương hiệu là duy nhất, đáng nhớ và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh của bạn. Sự khác biệt giúp thúc đẩy nhận thức thương hiệu dễ dàng hơn.

Dễ hiểu: Mọi người có thể dễ dàng diễn giải, nói, đánh vần hoặc Google tên thương hiệu của bạn. (Ngay cả khi bạn có một cái tên khác thường hoặc kỳ lạ, nó phải hiểu được.)

Có thể đăng ký bảo hộ: Tên thương hiệu phải có thể đăng ký nhãn hiệu, đăng ký tên miền (bảo hộ cả về mặt pháp lý và ý thức chung)

Chứng minh tương lai: Tên thương hiệu có thể phát triển cùng với công ty và duy trì mức độ liên quan — và được điều chỉnh cho các sản phẩm và phần mở rộng thương hiệu khác nhau.

Trực quan: Bạn có thể dịch / truyền đạt nó thông qua thiết kế, bao gồm các biểu tượng, logo, màu sắc, v.v.

2. Quy trình đặt tên thương hiệu hiệu quả

Bước #1: Xác định cốt lõi thương hiệu

Trước khi sa đà vào nghĩ các tên khác nhau, hãy bắt đầu bằng việc xác định cốt lõi thương hiệu của bạn:

Mục đích thương hiệu: Lý do thương hiệu tồn tại là gì?

Tầm nhìn: Tương lai thương hiệu bạn sẽ thế nào?

Sứ mệnh: Thương hiệu bạn sinh ra để làm gì, làm thế nào để đạt tầm nhìn đó?

Giá trị cốt lõi: Thương hiệu của bạn tôn trọng, bảo vệ giá trị nào?

Bước #2: Tìm kiếm sự khác biệt

Hãy tự hỏi xem điều gì làm thương hiệu của bạn khác biệt?

Bạn khác dự định tham gia thị trường nào? phân khúc nào? và ở đó bạn thể hiện điều gì để khác biệt so với đối thủ?

Bạn cần phải ghi nhớ những điểm khác biệt này khi bạn chuyển qua quá trình đặt tên. Bởi vì, như bạn biết đó:

“KHÁC BIỆT HAY LÀ CHẾT“

Và bạn nên nhớ, sự khác biệt có thể được tạo ra bằng nhiều cách khác nhau, cho dù bạn cung cấp một sản phẩm y hệt đối thủ.

Điều quan trọng là phải đưa ra lựa chọn và nói cho khách hàng của bạn biết điều đó.

Bước #3: Liệt kê tất cả các tên thương hiệu tiềm năng

Áp dụng tất cả các cách đặt tên bạn, tất cả những ý tưởng bạn có thể nghĩ đến để liệt kê ra tất cả các tên thương hiệu tiềm năng.

Tại bước này đừng vội quan tâm đến chất lượng hay sự độc đáo, hãy cứ để tâm trí thoải mái suy nghĩ, sáng tạo.

Chấp nhận cả những cái tên “kỳ quặc”.

Cố gắng tạo ra 15 – 20 tên thương hiệu tiềm năng (hoặc nhiều hơn).

Bước #4: Kiểm tra, đánh giá

Khi đã có danh sách các tên thương hiệu tiềm năng, bây giờ hãy tiến hành kiểm tra, đánh giá xem tên nào phù hợp với tên định hướng thương hiệu của bạn.

Đối chiếu với mục đích thương hiệu, tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi.

Tiếp theo là kiểm tra sự khác biệt (Hướng dẫn 5 cách kiểm tra sự khác biệt, khả năng đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu ở bên dưới)

Cố gắng giảm danh sách tên tiềm năng xuống còn 3 lựa chọn.

Bước #5: Thử nghiệm, thử nghiệm, thử nghiệm

Khi đã có được 3 tên thương hiệu tốt nhất, bây giờ là thử nghiệm, có nhiều cách để thử nghiệm:

Ví dụ:

  • Thử tạo logo (hoặc phác thảo nhanh) với tên thương hiệu để xem tên nào dễ dàng hơn, tên nào ấn tượng hơn…
  • Thử xin ý kiến đánh giá của nhóm khách hàng tiềm năng của bạn (hoặc nhóm có nhân khẩu học tương tự)
  • Thử sử dụng tên để tạo ra các tên thương hiệu con, sản phẩm con (đánh giá khả năng xây dựng kiến trúc thương hiệu trực quan)
  • Thử sử dụng tên thương hiệu trong các loại ấn phẩm, trên website, mạng xã hội….

Tóm lại, thử nghiệm sử dụng thực tế với quy mô nhỏ, nhóm nhỏ, đánh giá mức độ hiệu quả của các phương án để chọn ra tên thương hiệu tốt nhất.

NOTE: Luôn áp dụng chặt chẽ quy trình để tạo ra hiệu quả tốt nhất.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Đặt tên thương hiệu: Quy trình, Cách thức & Tra cứu (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang