Sự kiện tháng 12
Thứ bảy , 01/12/2018, 00:00

DIỄN ĐÀN BLOCKCHAIN: XU HƯỚNG VÀ TẦM NHÌN PHÁT TRIỂN

Sáng ngày 14/6, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và công nghệ, báo VnExpress tổ

Sáng ngày 14/6, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và công nghệ, báo VnExpress tổ chức Diễn đàn "Blockchain - Xu hướng và tầm nhìn phát triển". Diễn đàn là nơi gặp gỡ, trao đổi giữa các doanh nghiệp ứng dụng blockchain và cơ quan quản lý nhà nước, nhằm tìm ra những cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam trước làn sóng công nghệ có sức ảnh hưởng nhất hiện nay.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương khẳng định "Đây được xem là Diễn đàn chính thức của các nhà làm chính sách, cơ quan quản lý, các doanh nghiệp để cùng nhau đưa ra những kiến nghị, hoàn thiện chính sách cho blockchain". Theo ông Nguyễn Văn Bình, trong số các công nghệ chủ chốt của cuộc Cách
mạng công nghiệp lần thứ 4, công nghệ blockchain hay còn gọi là công nghệ chuỗi khối là một trong
những công nghệ đột phá được dự đoán sẽ dẫn dắt cách mạng 4.0 trong một vài thập kỷ tới. Với đặc tính phi tập trung, minh bạch và độ bảo mật cao, blockchain được đánh giá là công nghệ mang tính
cách mạng, dẫn đến sự thay đổi trong tương lai, ứng dụng được trong nhiều ngành như tài chính, ngân
hàng, bán lẻ, vận chuyển hàng hoá, viễn thông, chính phủ điện tử, v.v..

Tại Blockchain Forum 2018, các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế và công nghệ, đã trao đổi, thảo
luận xung quanh các chủ đề: Xu hướng phát triển blockchain toàn cầu, tình hình phát triển công nghệ
blockchain tại Việt Nam và giải pháp, những khuyến nghị về chính sách để đẩy mạnh phát triển công nghệ này tại Việt Nam.

Ông Adam Vaziri - Tổng Giám đốc QRC Group cho biết Blockchain có nhiều định nghĩa khá phức tạp nhưng đơn giản nhất thì Blockchain là một cuốn sổ cái mở và phân tán thông tin. Trước đây, chúng ta có một đĩa mềm lưu trữ thông tin trong các file Excel. Để có thể chia sẻ thông tin, ta phải gửi và chuyển thông tin cho người khác, vì thế, người khác phải có phần mềm Excel mới có thể mở và đọc những file này. Lúc đó, trên máy tính của họ, họ hoàn toàn có thể chỉnh sửa thông tin và họ hoàn toàn có thể tác động vào những file này dẫn đến việc các thông tin cá nhân có thể bị sửa chữa, không có tính bảo mật.

Sau này, công nghệ tiến đến thời kỳ Google sheet, là một bước tiến so với file bình thường. Nếu
chúng ta lưu trữ thông tin trên Google và Google biến mất, hay không hoạt động thì toàn bộ thông tin, dữ liệu sẽ biến mất. Chúng ta không có máy chủ vĩnh viễn để lưu trữ thông tin.

Trong khi đó, Blockchain cho phép người dùng kiểm soát được thông tin. Mỗi máy tính là một máy chủ, mỗi máy chủ sẽ lưu trữ cùng số lượng và nội dung thông tin, phân tán trên nhiều máy chủ, chứ
không chỉ tập trung ở một máy. Như vậy, nó có thể coi như nhiều file excel khác nhau nhưng được đồng bộ hóa và lưu trữ thông tin.

Theo ông Adam Vaziri, Blockchain mang tính cách mạng vì thông tin được lưu trữ trên nhiều máy, nếu một máy bị ảnh hưởng thì các thông tin vẫn được lưu giữ trên các máy khác và chúng ta không bị mất dữ liệu.

Trên thế giới, nhiều quốc gia như Nhật, Mỹ đã ứng dụng Blockchain ở nhiều lĩnh vực, thậm chí cả điều hành kinh tế xã hội. Tại Việt Nam, dù công nghệ này mới được phát triển bởi một số doanh nghiệp, nhưng các chuyên gia quốc tế tin Việt Nam sẽ là mảnh đất màu mỡ của Blockchain, trước hết là ở ngân hàng, y tế, nông nghiệp. Tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia, hiện nay vẫn đang tồn tại 2 thách thức lớn mà đa số các doanh nghiệp Việt đều gặp phải khi tiếp cận blockchain. Đầu tiên là do thị trường Việt Nam đến nay còn bỏ ngỏ và ngành khoa học cơ bản của chúng ta vẫn chưa thực sự phát triển.

Tại Diễn đàn, ông Đỗ Văn Long - Giám đốc Chiến lược Infinity Blockchain Labs - cho biết: "Đến thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp và đơn vị ở Việt Nam và trên toàn cầu đều hướng đến ứng dụng trên mobile - thứ công nghệ tưởng như quá đỗi xa vời và kém thực tế vào 10 năm trước", ông Long nói. "Do đó, có thể thấy rằng chúng ta đang ở thời điểm lý tưởng cho việc tham gia và phát triển công nghệ blockchain, trước khi quá muộn".

Với 11 năm kinh nghiệm khởi nghiệp liên quan đến công nghệ và 8 năm kinh nghiệm về quảng cáo trực tuyến, ông Nguyễn Văn Vững - đồng sáng lập và Giám đốc Bigbom khẳng định tại thời điểm hiện nay, hoạt động về mảng blockchain tại Việt Nam là rất khó khăn.

"Rào cản đầu tiên mà chúng tôi phải đối mặt khi xây dựng một dịch vụ ứng dụng blockchain tại Việt Nam đó là yếu tố về mặt nhân sự", ông Vững cho biết. "Nên nhớ rằng blockchain là một công nghệ mới trên toàn cầu, và còn rất mới tại Việt Nam. Do đó nguồn nhân lực đáp ứng là không nhiều". Ông cũng chỉ ra rằng để tiếp cận được với công nghệ mang tính cách mạng này, thì người lãnh đạo
trước hết phải hiểu được giá trị cốt lõi của blockchain. Từ đó, nhà quản lý có thể tổ chức một
ban cố vấn để đưa ra nhiều góc nhìn, định hướng, đồng thời huấn luyện đào tạo đội ngũ có chuyên môn
cao để đáp ứng nguồn nhân lực còn thiếu hụt.

Bên cạnh đó, ông còn đề cập tới hành lang pháp lý và những rào cản đối với lĩnh vực còn mới và chưa được công nhận. Ông Vững thú nhận vẫn có lúc cảm thấy rủi ro khi triển khai công nghệ blockchain tại Việt Nam, do bản thân các chính sách, nhà làm luật vẫn đang có những nhầm lẫn, khúc mắc giữa công nghệ nền tảng blockchain với các ứng dụng của nó như tiền ảo, Bitcoin,..

Từ những tiềm năng của Blockchain, đại diện các doanh nghiệp đang nghiên cứu và ứng dụng công nghệ này tại Việt Nam kiến nghị cần có khung pháp lý đủ thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.
Bên cạnh đó, các cơ quan Chính phủ, quản lý nhà nước cần cố gắng tạo điều kiện để ứng dụng
công nghệ này ở bất cứ đâu có thể bởi công nghệ này đem lại sự rõ ràng, minh bạch, tạo niềm tin cho
người dân.

Kết thúc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết trong thời gian tới Bộ này sẽ triển khai các công việc có liên quan nhằm hỗ trợ phát triển ứng dụng công nghệ Blockchain
trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Trước hết là phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tổ chức nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển ứng dụng công nghệ blockchain; nghiên cứu kinh nghiệm các nước, tham mưu cho Đảng,
Nhà nước ban hành những chủ trương, chính sách, quy định pháp luật phù hợp để thúc đẩy, kiểm soát
công nghệ Blockchain tại Việt Nam.

Đồng thời, Bộ KH&CN sẽ hỗ trợ phát triển ứng dụng công nghệ Blockchain thông qua các chương trình KH&CN cấp quốc gia, như chương trình Khoa học & Công nghệ về Chính phủ điện tử; chương trình Khoa học & Công nghệ trọng điểm cấp quốc gia về Cách mạng công nghệ lần thứ 4 mà Bộ đang hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Bộ cũng sẽ ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện dự án có ứng dụng công nghệ blockchain thông qua Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025"- ông Chu Ngọc Anh khẳng định./.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 18.2018

Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia

Bạn đang đọc bài viết Dự án: DIỄN ĐÀN BLOCKCHAIN: XU HƯỚNG VÀ TẦM NHÌN PHÁT TRIỂN tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang