Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Định nghĩa khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Phần 1)

.

Định nghĩa của thuật ngữ nhà khởi nghiệp “entrepreneur” được vay mượn từ tiếng Pháp, nó được xuất phát bởi thuật ngữ người buôn bán “dealer”. Khởi nghiệp là quá trình đưa ra các ý tưởng kinh doanh mới, việc sử dụng các phương tiện và các cơ hội dựa trên nền tảng kiến thức, kinh doanh, lao động liên quan và kể cả chắp nhận rủi ro (Rahimi, 2001). Có thể nói khởi nghiệp được ví như là một chiếc cầu nối giữa quá trình khai sinh ý tưởng, sản xuất và dịch vụ, trao đổi thông tin và hàng hóa. Một cách cụ thể hơn, quá trình khởi nghiệp là quá trình cá nhân khởi nghiệp vận dụng những ý tưởng mới, nhận diện những cơ hội mới và huy động các nguồn lực, từ đó nỗ lực tạo ra các công ty, công việc mới, sự tổ chức và sự đổi mới dần hình thành. Đó còn là quá trình mà liên quan đến sự chấp nhận rủi ro, mà rủi ro xuất hiện khi đưa ra sản phẩm và dịch vụ mới cho nền kinh tế.

Khởi nghiệp đã và đang là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế ở nhiều quốc gia trên thế giới, với nhiều các doanh nghiệp mới được thành lập, cùng với đó là các công việc mới được tạo ra và thu nhập, đời sống của người dân ngày càng tốt hơn (Drucker, 1985; Gorman et al., 1997). Khởi nghiệp thường gắn liền với việc tạo ra các doanh nghiệp mới, các sản phẩm/dịch vụ mới, hoặc quy trình hoạt động mới của một công ty. Điều đó phần nào giúp nâng cao năng lực đổi mới, năng lực cạnh tranh và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế ở nhiều quốc gia (Thurik and Wennekers, 2004). Sự phát triển các hoạt động khởi nghiệp góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho xã hội, giảm bớt tỉ lệ thất nghiệp ở nhiều quốc gia. Đồng quan điểm đó, Nafukho và Helen Muyia (2010) chứng minh rằng khởi nghiệp sáng tạo là điều sống còn trong việc tạo ra và hoàn thiện một nền kinh tế mạnh khỏe.

Có nhiều khái niệm về khởi nghiệp được các nhà nghiên cứu đưa ra theo các góc độ tiếp cận, mục đích nghiên cứu khác nhau. Theo quan niệm khởi nghiệp là bắt đầu một cái mới, thì khởi nghiệp sáng tạo bao gồm các hoạt động cần thiết để tạo ra hoặc hình thành một doanh nghiệp mới (Leibenstein, 1968) hoặc tạo ra một tổ chức mới (Gartner, 1988). Eric Ries (2012) cho rằng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là một định chế/tổ chức được thiết kế nhằm mục đích tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới trong các điều kiện cực kỳ không chắc chắn.

Từ góc độ doanh nhân/người chủ tổ chức (doanh nghiệp) mới, khởi nghiệp là việc một cá nhân chấp nhận rủi ro để tạo lập doanh nghiệp mới và tự làm chủ nhằm mục đích làm giàu (Wortman, 1987), hoặc khởi nghiệp là việc bắt đầu tạo lập một công việc kinh doanh mới bằng đầu tư vốn kinh doanh, hay mở cửa hàng kinh doanh (Macmillan, 1993). “Khởi nghiệp là một sự lựa chọn nghề nghiệp của cá nhân giữa việc đi làm thuê hoặc tự tạo việc làm cho mình” hoặc “Khởi nghiệp là lựa chọn nghề nghiệp của những người không sợ rủi ro tự làm chủ công việc kinh doanh của chính mình”.

Từ góc độ khai thác các cơ hội kinh doanh, khởi nghiệp là một quá trình một cá nhân nhìn nhận và đánh giá các cơ hội kinh doanh, thu thập các nguồn lực cần thiết và bắt đầu các hành động thích hợp để khai thác hiệu quả các cơ hội kinh doanh (Nwachukwu, 1990). Khởi nghiệp cũng có thể hiểu là việc phát hiện ra cơ hội và tạo ra các hoạt động kinh tế mới, thường thông qua việc thành lập một tổ chức mới. Tương tự, khởi nghiệp là việc xác định và khai thác có hiệu quả cơ hội kinh doanh (Shane và Venkataraman, 2000), khởi nghiệp là một quá trình một cá nhân tìm kiếm cơ hội không cần xét đến những nguồn lực mà họ hiện đang kiểm soát (Baringer & Ireland, 2010); hay khởi nghiệp là sự sẵn lòng và khả năng của một cá nhân trong việc tìm kiếm các cơ hội đầu tư; và có thể thành lập, điều hành một doanh nghiệp thành công dựa trên việc nhận biết cơ hội trong một môi trường kinh doanh (Okpara, 2000).

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Định nghĩa khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang