Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 07/06/2023, 10:20

Định vị thương hiệu (phần 1)

.

1. Định vị thương hiệu là gì?

Thương hiệu đóng vai trò to lớn trong việc khẳng định vị trí doanh nghiệp trong lòng khách hàng. Một thương hiệu vững mạnh sẽ giúp thu hút khách hàng mới, tạo lòng tin và biến họ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Chính vì thế mà việc xây dựng chiến lược định vị thương hiệu đang ngày càng trở nên quan trọng và mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Định vị thương hiệu là giá trị riêng mà thương hiệu thể hiện trước khách hàng của mình. Đây chính là chiến lược tiếp thị mà các thương hiệu xây dựng để thiết lập bản sắc thương hiệu riêng, đồng thời truyền tải đề xuất giá trị, thôi thúc khách hàng chọn mua sản phẩm của họ thay vì từ một thương hiệu khác. Ngoài ra, định vị thương hiệu còn được áp dụng khi một công ty muốn tự định vị mình theo một cách nhất định nhằm thúc đẩy khách hàng tạo dựng mối liên kết giữa thương hiệu và đề xuất giá trị của thương hiệu đó.

Dễ hiểu hơn là khi bạn nhắc đến quả táo cắn dở thì bạn sẽ nghĩ ngay đến Thương Hiệu “Apple” nghĩ ngay điện thoại iPhone,….

Trong quá trình kinh doanh sau này, một thương hiệu đã được định vị vững vàng trong tâm trí khách hàng thường dễ dàng mở rộng quy mô, phân khúc sản phẩm hơn. Và khi đó, bạn sẽ không cần tốn quá nhiều chi phí truyền thông nhưng vẫn có được sự uy tín nhất định trên thị trường.

Tóm lại, định vị thương hiệu đem đến cho bạn một nền tảng vững chắc từ giai đoạn thành lập doanh nghiệp đến khi phát triển và mở rộng.

2. Tuyên bố định vị thương hiệu là gì?

Tuyên bố định vị thương hiệu là tóm tắt nội bộ về định vị thương hiệu mà các công ty sử dụng để nêu rõ và thúc đẩy giá trị mà thương hiệu của mình đem đến cho thị trường mục tiêu cũng như các khách hàng của mình. Tuyên bố được sử dụng để nêu rõ đề xuất giá trị của thương hiệu một cách ngắn gọn. Thông thường, các tuyên bố định vị thương hiệu là một phần của chiến lược tiếp thị rộng rãi hơn của thương hiệu, đồng thời, các tuyên bố này cần cân bằng giữa tham vọng và thực tế.

Khi xây dựng tuyên bố định vị thương hiệu này, thương hiệu cần lưu ý các điểm quan trọng sau:

  • Thị trường mục tiêu hoặc khách hàng là ai?
  • Danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?
  • Lợi ích và tác động lớn nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?
  • Bằng chứng về lợi ích và tác động đó là gì?

Bằng cách trả lời những câu hỏi này trong tuyên bố định vị thương hiệu, các công ty sẽ truyền tải được đề xuất giá trị rõ ràng giúp mình nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh và điều quan trọng hơn cả là truyền đạt cho khách hàng giá trị riêng của thương hiệu mình.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Định vị thương hiệu (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang