Hợp tác
Thứ ba , 12/03/2024, 00:00

Doanh Nghiệp Trung Quốc muốn làm dự án hydro xanh, điện xanh 2,4 tỷ USD tại Quảng Trị: Sở hữu 31 mỏ than, 6 công ty tài chính, đã đầu tư 2 DA điện tại Việt Nam

.

Tập đoàn Hoa Điện là một trong số 5 doanh nghiệp sản xuất điện lớn nhất Trung Quốc thuộc sở hữu Chính phủ được Hội đồng Nhà nước giám sát.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, liên danh nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Công nghệ Minh Quang (Công ty Công nghệ Monh Quang) và Công ty TNHH Tập đoàn Khoa học Công nghệ Huadian Trung Quốc (Tập đoàn Hoa Điện - Trung Quốc) đã đề xuất đầu tư nhóm nhà máy năng lượng xanh với tổng vốn đầu tư toàn dự án khoảng 2.392,0 triệu USD.

Nhóm dự án bao gồm dự án Nhà máy sản xuất hydro xanh tại cụm công nghiệp Đông Gio Linh với công suất dự kiến khoảng 60.000 tấn mỗi năm đem lại nguồn thu hàng trăm triệu USD cho tập đoàn, Bên cạnh dự án này, Huadian cũng muốn đầu tư kết hợp một nhà máy điện mặt trời (công suất 800 MW) và điện gió (công suất 1200 MW) tại tỉnh.

Khi các dự án này được tiến hành xây dựng và đưa vào hoạt động, hàng trăm việc làm sẽ được tạo ra cho các lao động trong tỉnh; doanh thu từ dự án cũng sẽ đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, việc có thêm nguồn cung cũng sẽ hỗ trợ phần nào cho việc thiếu điện phục vụ sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong giai đoạn mùa hè khi mà các nhà máy thuỷ điện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của El Nino trong một vài năm trở lại đây.

Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 2 (Ảnh: PECC 2)

Khi các dự án này được tiến hành xây dựng và đưa vào hoạt động, hàng trăm việc làm sẽ được tạo ra cho các lao động trong tỉnh; doanh thu từ dự án cũng sẽ đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, việc có thêm nguồn cung cũng sẽ hỗ trợ phần nào cho việc thiếu điện phục vụ sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong giai đoạn mùa hè khi mà các nhà máy thuỷ điện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của El Nino trong một vài năm trở lại đây.

Tập đoàn Huadian là doanh nghiệp chuyên về sản xuất và cung cấp nhiệt điện, thủy điện, năng lượng gió, năng lượng hạt nhân và các sản phẩm năng lượng khác có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc với rên 20 năm tuổi đời. Là một trong số 5 doanh nghiệp sản xuất điện lớn nhất Trung Quốc thuộc sở hữu Chính phủ được Hội đồng Nhà nước giám sát, doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nước này trong suốt những năm qua.

Huadian sở hữu và nắm cổ phần tại 31 mỏ than với công suất sản xuất năm 2018 vào khoảng 51 triệu tấn. Những năm gần đây, bên cạnh việc phát triển các phương pháp sản xuất điện truyền thống, Huadian có xu hướng chuyển sang phát triển năng lượng xanh. Tổng công suất lắp đặt của Tập đoàn cuối năm 2018 đạt 148GW, với gần 40% trong số đó là năng lượng xanh.

Tới năm 2020, tổng công suất lắp đặt của tập đoàn được nâng lên 166 GW - với 43% các nguồn điện được đánh giá là thân thiện với môi trường Huadian ngày càng tập trung vào việc xây dựng các nhà máy liên quan đến điện gió và điện mặt trời, với mục tiêu gia tăng năng lượng xanh lên 50% vào năm 2025.

Ngoài mảng kinh doanh chính, tập đoàn cũng tham gia vào các lĩnh vực liên quan đến đầu tư tài chính (với 6 công ty con hoạt động trong mảng này), công nghệ và kỹ thuật - phục vụ cho việc đa dạng hóa cũng như củng cố lĩnh vực trọng yếu của doanh nghiệp. Tài sản của Huadian phân bố chủ yếu tại 32 tỉnh trong nước. Những năm gần đây, tập đoàn có xu hướng đầu tư thêm ra nước ngoài; họ sở hữu một số tài sản khác tại Nga, Indonesia, Campuchia... Tổng cộng, Tập đoàng sở hữu 7 doanh nghiệp niêm yết trong và ngoài nước, đồng thời lọt vào danh sách Global Fortune 500 trong 7 năm liên tiếp

Với việc đầu tư ra nước ngoài ngày càng được chú trọng, Huadian chọn Việt Nam như là điểm đến tiếp theo của tập đoàn trong chiến lược năng lượng xanh của mình. Thông qua Công ty kỹ thuật Huadian Trung Quốc (CHEC), Tập đoàn đã đầu tư vào 2 dự án là Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 và cụm hệ thống điện gió Đắk Lawsk (có công suất vào khoảng 400 MW). Tập đoàn vẫn tiếp tục bày tỏ mong muốn sẽ đầu tư thêm vào một số dự án xanh khác tại Việt Nam trong tương lai, thông qua cuộc gặp gỡ với các lãnh đọa của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Với mục tiêu đạt mức 50% lượng điện sản xuất ra từ các nguồn xanh và sạch trong năm 2025, Huadian sẽ còn phát triển mạnh mẽ các dự án về hydro, điện mặt trời và điện gió trong giai đoạn năm nay và năm tiếp theo.

 

TH

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Doanh Nghiệp Trung Quốc muốn làm dự án hydro xanh, điện xanh 2,4 tỷ USD tại Quảng Trị: Sở hữu 31 mỏ than, 6 công ty tài chính, đã đầu tư 2 DA điện tại Việt Nam tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang