Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 18/05/2023, 00:00

Độ co giãn của giá: Định nghĩa và cách tính (Phần 1)

.

Mỗi doanh nghiệp cần biết cách tính và đánh giá độ co giãn của giá để đưa ra những chính sách giá tốt nhất. Việc tính toán liên quan đến tỷ lệ thay đổi về nhu cầu / tỷ lệ thay đổi về giá. Kết quả giúp đo lường mức độ nhu cầu đã thay đổi để đáp ứng với sự thay đổi của giá.

1. Độ co giãn giá là gì?

Độ co giãn của giá là một cách để đo lường mức độ thay đổi của số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ được mua/bán khi giá của nó thay đổi. Nó chính là hệ số biến dạng của giá sản phẩm, dịch vụ.

Tính độ co giãn của giá được xem là một cách để đo mức độ nhạy cảm của người mua hoặc người bán đối với những thay đổi về giá. Hay nói cách khác, nó cho chúng ta biết số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ mà mọi người muốn mua sẽ thay đổi như thế nào khi giá của nó thay đổi.

Nếu sự thay đổi về giá của một sản phẩm hoặc dịch vụ ảnh hưởng lớn đến mức độ mong muốn của khách hàng đối với nó, thì độ co giãn của cầu sẽ cao. Điều đó có nghĩa là một sự thay đổi nhỏ về giá sẽ gây ra sự thay đổi lớn về mức độ mong muốn của người tiêu dùng với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Nếu sự thay đổi về giá không ảnh hưởng nhiều đến mức độ mọi người muốn một sản phẩm hoặc dịch vụ, khi đó độ co giãn của cầu sẽ thấp. Điều đó có nghĩa là sự thay đổi về giá sẽ có ảnh hưởng nhỏ đến mức độ mong muốn mua hàng của người tiêu dùng.

2. Tầm quan trọng của độ co giãn giá

Độ co giãn của giá giúp đo lường mức độ thay đổi của giá sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nhu cầu sản phẩm. Đây là một chỉ số quan trọng trong kinh tế và kinh doanh vì nó giúp các doanh nghiệp hiểu được sự thay đổi giá cả sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cách người tiêu dùng hành động cũng như mức độ nhu cầu trên thị trường nói chung. Cùng xem chi tiết tầm quan trọng độ co giãn của giá:

  • Bằng cách hiểu độ co giãn về giá của sản phẩm, các doanh nghiệp có thể xác định điểm giá tối ưu để tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận.
  • Các doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược giảm giá để tăng sản lượng bán ra nếu nhu cầu của sản phẩm có tính co giãn cao. Ngược lại, nếu sản phẩm không có tính co giãn, các doanh nghiệp có thể tăng giá mà không bị ảnh hưởng tới doanh thu.
  • Các doanh nghiệp có thể sử dụng độ co giãn giá để đánh giá bối cảnh cạnh tranh và đưa ra các quyết định thông minh cho chiến lược giá. Không những vậy, các doanh nghiệp cũng có thể xác định liệu họ có cần điều chỉnh chính sách giá để duy trì tính cạnh tranh hay không qua cách phân tích độ co giãn về giá của các sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh đang bán.
  • Độ co giãn của giá hỗ trợ các doanh nghiệp dự đoán doanh số bán hàng. Các doanh nghiệp có thể dự báo sản lượng bán hàng và doanh thu theo các kịch bản định giá khác nhau qua việc hiểu tính co giãn của sản phẩm. Điều này có thể hỗ trợ họ trong việc đưa ra các quyết định về sản xuất, hàng tồn kho, sản xuất và các hoạt động Marketing.

Còn tiếp…

Nguồn: searchenginejournal.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Độ co giãn của giá: Định nghĩa và cách tính (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang