Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 18/05/2023, 00:00

Độ co giãn của giá: Định nghĩa và cách tính (Phần cuối)

.

3. Sản phẩm co giãn và không co giãn?

Nếu một sự thay đổi về giá tạo ra sự khác biệt lớn trong cung hoặc cầu của một sản phẩm, thì nó được cho là sự co giãn của sản phẩm. Điều đó có nghĩa là người dùng cảm thấy có những lựa chọn thay thế sẽ tốt hơn cho lựa chọn của họ. Một số sản phẩm ví dụ có thể kể đến như: đồ uống, oto cao cấp, bánh ngọt,..

Nếu việc thay đổi giá của một sản phẩm không làm thay đổi nhiều hoặc hoặc hoàn toàn không thay đổi cung – cầu của nó, thì nó được cho là không co giãn. Điều đó có nghĩa là sản phẩm được người tiêu dùng coi đó là một thứ cần thiết hoặc là sự xa xỉ đối với những người yêu thích nó. Ví dụ như xăng và iPhone, trong đó xăng là sản phẩm không thể thiếu và Iphone mới ra mắt là sản phẩm mà người dùng chấp nhận bỏ một số tiền lớn để mua.

4. Các cách tính độ co giãn theo giá

Độ co giãn của giá có thể được tính theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào dữ liệu có sẵn và mức độ chi tiết được yêu cầu. Bạn có thể tham khảo 3 phương pháp phổ biến được sử dụng để tính độ co giãn của giá:

4.1. Phương pháp tỷ lệ phần trăm

Đây là phương pháp cơ bản nhất để tính độ co giãn của giá. Nó được tính bằng cách chia tốc độ thay đổi của nhu cầu cho tốc độ thay đổi của giá. Công thức tính cho phương pháp này:

Độ co giãn của giá = (% thay đổi về lượng cầu) / (% thay đổi về giá)

4.2. Phương pháp điểm

Phương pháp này giúp tính toán độ co giãn của giá tại một điểm cụ thể trên đường cầu. Do đó, phương pháp này chính xác hơn phương pháp tỷ lệ phần trăm. Nó liên quan đến việc chia sự thay đổi về lượng cầu cho sự thay đổi giá ở một mức giá và số lượng nhất định. Công thức tính cho phương pháp này:

Độ co giãn của giá = (thay đổi về lượng cầu) / (thay đổi về giá) * (giá trung bình / lượng trung bình)

4.3. Phương pháp dòng cung

Phương pháp này được áp dụng khi có sự thay đổi đáng kể về giá hoặc lượng cầu giữa hai điểm bất kỳ trên đường cầu. Đây là kết quả của việc chia sự thay đổi về lượng cầu cho mức trung bình của giá ban đầu và giá cuối cùng, sau đó chia kết quả đó cho sự thay đổi về giá khi chia cho mức trung bình đó. Công thức tính cho phương pháp này:

Độ co giãn của giá = (thay đổi lượng cầu/số lượng trung bình)/(thay đổi giá/giá trung bình)

Bên trên chỉ là ba phương pháp cơ bản và phổ biến được áp dụng để tính toán độ co giãn của giá. Sẽ có nhiều phương pháp khác phức tạo hơn, nó tùy thuộc vào các dữ liệu doanh nghiệp có và yêu cầu đưa ra với kết quả tính toán. Một phương pháp được xem là tốt nhất khi nó phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

5. Tính độ co giãn của cầu theo giá

Độ co giãn của cầu (PED) theo giá là tỷ lệ giữa phần trăm thay đổi về số lượng sản phẩm được mua với phần trăm thay đổi về giá. Các nhà kinh tế học sử dụng nó để tìm hiểu xem cung và cầu thay đổi như thế nào khi giá thành của một sản phẩm tăng hoặc giảm.

Để tìm ra độ co giãn của cầu, bạn có thể sử dụng công thức sau:

PED = % thay đổi về lượng cầu / % thay đổi về giá

Nhìn chung, tính toán độ co giãn của giá là điều cần thiết trong các doanh nghiệp. Chỉ số này giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa thiết kế sản phẩm, giảm thiểu đáng kể rủi ro trong quá trình sản xuất, nâng cao hiệu suất bán ra,…

Nguồn: searchenginejournal.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Độ co giãn của giá: Định nghĩa và cách tính (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang