Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Đo lường hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 1)

.

Các nhà hoạch định chính sách cần phải có sự hiểu biết về các HST KN&ĐMST để có thể can thiệp hiệu quả. Điều này đòi hỏi các HST KN&ĐMST phải được đo lường. Như Vogel (2013) đã lập luận, “nếu chúng ta không đo được tính hiệu quả của các thành phần khác nhau trong một HST cũng như HST tổng thể, chúng ta sẽ không thể cải tiến các chương trình hiện tại và đặt vào đúng vị trí các nguồn lực bổ sung mới”. Các số đo có thể giúp xác định thế mạnh và yếu điểm của các HST cụ thể, điều đó có thể giúp diễn giải các phẩm chất đặc biệt hoặc những khiếm khuyết và sức mạnh của các HST theo thời gian. Nó cũng cho phép đánh giá các tác động can thiệp của chính sách. Từ một góc độ bên ngoài, các phép đo các HST KN&ĐMST riêng biệt cho phép so sánh chúng với các HST khác, cả ở trong cùng một quốc gia và ở các nước khác. Điều này có thể làm nổi bật các khía cạnh của các HST KN&ĐMST riêng biệt có thể là kém phát triển.

Dưới đây là một số phương pháp đo lường HST KN&ĐMST:

  1. Phương pháp của Vogel (2013)

Vogel (2013) đã sử dụng một loạt các nguồn thứ cấp để tạo ra một chỉ số HST KN&ĐMST dựa trên 3 cấp độ: cá nhân, tổ chức, cộng đồng.

Chỉ số hệ sinh thái

Phạm vi

Các số đo

Cá nhân

Chỉ số văn hóa

Chỉ số tài sản cá nhân

Chỉ số hài lòng công việc và cuộc sống

Tổ chức

Thành tích của tổ chức

Cộng đồng

Chỉ số chính sách

Chỉ số thị trường

Chỉ số địa điểm

Chỉ số tạo việc làm

Chỉ số cơ sở hạ tầng

Chỉ số tầm nhìn

Chỉ số hỗ trợ

Chỉ số mạng lưới

Chỉ số nhân tàì

Chỉ số tài trợ

Chỉ số giáo dục

Chỉ số đổi mới sáng tạo

Chỉ số dự án mạo hiểm mới

(Nguồn: Vogel, 2013)

Tuy nhiên thực hiện phép đo không đơn giản, nó đặt ra nhiều thách thức cả về việc xác định nên đo lường cái gì và như thế nào, xác định các dữ liệu thích hợp và mức độ phân tách địa lý cần thiết. Thực tế là có rất ít các nguồn dữ liệu thích hợp có sẵn để thực hiện đo lường các HST KN&ĐMST. Điều này đã thúc đẩy các tổ chức khác nhau đề xuất các hệ thống đo lường riêng về HST KN&ĐMST. Điều đó có thể đáp ứng các thách thức đánh giá hiệu quả hoạt động của các HST cụ thể được đo theo thời gian. Mặt khác, sự đa dạng của các phương pháp đo lường gây cản trở sự lập chuẩn. Theo đó, điều quan trọng là sự phát triển các số đo liên quan chính sách để việc đo lường các HST KN&ĐMST được thực hiện dựa trên cơ sở hợp tác dưới sự bảo trợ của một tổ chức quốc tế như OECD, tương tự như cách mà tổ chức này đã thúc đẩy một phép đo duy nhất để xác định doanh nghiệp HGFs.

  1. Phương pháp của REAP

Một phương pháp đo lường khác là Chương trình tăng tốc khởi nghiệp khu vực (Regional Entrepreneurship Accelerator Programme - REAP) đã được phát triển bởi Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) như một công cụ cho các nhà hoạch định chính sách đo lường các HST KN&ĐMST khu vực sử dụng một sự kết hợp của các dữ liệu khách quan (để đo các “trụ cột hoạt động”) và các phép đo nhận thức để xác định các chỗ thắt nút và điểm yếu. Việc đánh giá này được cấu trúc theo 6 chủ đề: con người, kinh phí, cơ sở hạ tầng, chính sách, phần thưởng - chuẩn mực và nhu cầu. Các mạng lưới liên kết các năng lực cũng được đánh giá. Phân tích được thực hiện trên cơ sở so sánh sử dụng một sơ đồ mạng nhện. Giai đoạn tiếp theo liên quan đến việc ghép nối ý kiến chuyên gia để kiểm tra những khía cạnh nào của HST được xác định là điểm yếu. Các cuộc họp đưa ra các báo cáo tóm tắt được REAP sử dụng để xác định các chủ đề ưu tiên hành động. Các nhóm công tác cấp cao sau đó được thành lập để phát triển các giải pháp.

Ở đây một lần nữa, vấn đề với cách tiếp cận này là bị chi phối bởi dữ liệu. Một số khía cạnh của một HST có thể dễ dàng đo được. Hơn nữa, phần lớn các dữ liệu chỉ có sẵn ở quy mô quốc gia, điều đó làm cho nó có khả năng khó áp dụng ở quy mô dưới cấp quốc gia (địa phương). Do đó phép đo này còn khá thô, một phần bởi vì chỉ tập trung chủ yếu vào các yếu tố đầu vào (như vốn rủi ro, thái độ đối với khởi nghiệp)chứ không phải là kết quả đầu ra như số các doanh nghiệp HGFs, mức độ tham vọng tăng trưởng cao, nhu cầu và sự tiếp cận các nguồn vốn tăng trưởng từ các ngân hàng,... Các số đo được sử dụng để đánh giá HST đòi hỏi phải được củng cố hơn nữa trước khi xác định được những tiêu chí nào là tốt nhất và thiết thực nhất để sử dụng.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Đo lường hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang