Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 10/11/2021, 09:20

Doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp: Điểm khác biệt

.

Từ việc lên ý tưởng thành lập 1 doanh nghiệp nhỏ, lập kế hoạch, cho đến khả năng thực thi, chúng đều khá là khác nhau. Vậy bạn có nhận ra sự khác nhau này không, dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn sự khác biệt khi mở một “doanh nghiệp nhỏ” và “khởi nghiệp”.

Khi thành lập một doanh nghiệp nhỏ khác gì so với tự do khởi nghiệp?

1. Tính đột phá giữa thành lập 1 doanh nghiệp nhỏ và startup

Khởi nghiệp: Tính đột phá là điều bắt buộc. Bạn có thể tạo ra một điều gì đấy chưa hề có trên thị trường hoặc tạo ra một giá trị tốt hơn so với những thứ đang có sẵn. Ví dụ, bạn có thể tạo ra một phân khúc mới trong sản, một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, hoặc một loại công nghệ độc đáo, chưa hề thấy.

Doanh nghiệp nhỏ: khác với khi khởi nghiệp, khi mở một doanh nghiệp, sẽ có vô số ví dụ về những doanh nhân đã và đang làm cùng mô hình kinh doanh giống bạn. Doanh nghiệp nhỏ thường không có quá nhiều đột phá vì thường sẽ được tham khảo mô hình từ nhiều nhà kinh doanh trước đó. Nhờ vậy, có thể học hỏi được kinh nghiệm nhiều hơn.

2. Tính tăng trưởng

* Doanh nghiệp nhỏ: Doanh nghiệp với quy mô vừa và nhỏ sẽ được vận hành ở phạm vi nhất định được giới hạn. Chủ doanh nghiệp sẽ chủ động giới hạn tăng trưởng và tập trung phục vụ phân khúc khách hàng nhất định mà mình đang hướng tới. Doanh nghiệp nhỏ sẽ quan tâm nhiều hơn đến lợi nhuận rồi mới mở rộng sau..

* Khởi nghiệp: Một công ty khởi nghiệp sẽ không đặt ra giới hạn cho sự tăng trưởng, và họ có tham vọng phát triển đến mức lớn nhất có thể. Họ tạo ra sự ảnh hưởng cực lớn, có thể được xem là người khai phá thị trường.

3. Lợi nhuận

* Doanh nghiệp nhỏ: Người sáng lập sẽ muốn có doanh thu từ ngay ngày đầu tiên doanh nghiệp đi vào hoạt động, và tốt hơn nữa là có luôn lợi nhuận. Giá trị lợi nhuận sẽ phụ thuộc vào số tiền mà bản thân người sáng lập muốn kiếm được, cũng như sẽ phụ thuộc vào kế hoạch mở rộng doanh nghiệp.

* Khởi nghiệp: muốn có được lợi nhuận sẽ cần một thời gian dài, ít nhất là từ 3-6 tháng, doanh thu có thể cũng không được như mong muốn. Khi đó, nhà khởi nghiệp thường tập trung phát triển sản phẩm thật có ích có người dùng và xây dựng được tệp khách hàng đông đảo. Nếu thành công, lợi nhuận sau này sẽ tăng trưởng gấp nhiều lần.

4. Khả năng tài chính khi khởi nghiệp

Với việc thành lập doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngoài việc tiêu tiền túi thì bạn chắc chắn sẽ cần vay vốn từ người thân, bạn bè, ngân hàng hay các nhà đầu tư. Để tồn tại, doanh nghiệp cần chi tiêu thông minh và dĩ nhiên, việc vay vốn sẽ đi kèm với trả tiền đúng hạn kèm lãi suất.

Với nhà khởi nghiệp, nhiều người bắt đầu với vốn của bản thân hoặc đóng góp từ người thân, vài trường hợp gọi vốn bên ngoài. Tuy vậy, phần lớn startup sẽ gọi vốn từ nhà đầu tư thiên thần hoặc quỹ đầu tư mạo hiểm.

Nhà sáng lập startup cũng có những áp lực từ việc nhà đầu tư hy vọng doanh nghiệp có thể mang đến nguồn lợi khổng lồ. Điều này đòi hỏi, khi ý tưởng đã được phát triển đầy đủ, sản phẩm đã hoàn thiện và đã kêu gọi vốn đầu tư, thì tốc độ phát triển của doanh nghiệp phải ở mức cực nhanh, để phủ thị trường, chiếm thị phần, tối ưu hóa lợi nhuận.

5. Kĩ năng quản lý

Một doanh nghiệp nhỏ sẽ có số lượng nhân viên phụ thuộc vào kế hoạch vận hàng mà bạn đã đề ra từ trước. Vì thế, tâm lý và kỹ năng quản lý cũng được chuẩn bị từ trước đó.
Đối với startup thì doanh nghiệp luôn muốn phát triển càng lớn mạnh càng tốt, càng nhanh càng tốt. Vì thế, nhà lãnh đạo cần có kỹ năng quản lý thật vững vàng với nhiều phương diện, từ quản lý nhân viên đến kỹ năng đàm phán với đối tác, nhà đầu tư, quản lý vốn,...

6. Tham vọng

* Doanh nghiệp nhỏ: Mục tiêu của bạn có thể là truyền lại công ty cho các thế hệ sau trong gia đình hoặc cũng có thể bán lại cho một tập đoàn khổng lồ.

* Khởi nghiệp: Tham vọng của bạn là một con đường dài và không có đích đến, bạn sẽ luôn cố gắng làm hết sức có thể để lấp dần tham vọng thành công của mình.

Trên đây là sự khác biệt giữa việc thành lập một doanh nghiệp nhỏ hay bạn chọn con đường khởi nghiệp cho chính mình. Dù bạn đang có ý định là gì đi nữa, hãy xác định rõ mục tiêu và lên kế hoạch cụ thể, có như vậy, bạn đã có bước khởi đầu thành công.

Quỳnh Như (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp: Điểm khác biệt tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang