Trong lĩnh vực kinh tế và quản trị kinh doanh, khởi sự kinh doanh gắn với thuật ngữ tinh thần doanh nhân (Greve, 2003). Trong từ điển Webster Dictionary, người khởi sự kinh doanh được định nghĩa là người tổ chức hoặc quản trị các doanh nghiệp, đặc biệt các công việc kinh doanh có nhiều rủi ro và sự không chắc chắn. Bird (1988) định nghĩa người khởi sự kinh doanh là người bắt đầu (hoặc tạo dựng) một công việc kinh doanh mới. MacMillan và Katz (1992) cho rằng người khởi sự kinh doanh là người kiếm tiền bằng cách bắt đầu hoặc quản trị công việc kinh doanh có tính rủi ro. Người khởi sự kinh doanh là người tạo dựng doanh nghiệp mới và phát triển kinh doanh, họ năng động trong các hoạt động kinh tế, quản trị các thay đổi về kỹ thuật và tổ chức trong doanh nghiệp, tạo dựng văn hóa đổi mới và học tập trong doanh nghiệp.
Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về các chiến lược tổ chức để phát triển tinh thần kinh doanh, cũng như các tính chất và đặc điểm cá nhân của các doanh nhân (Entrialgo et al., 2000). Các yếu tố chính của quá trình này như được minh họa bởi Naffziger et al. (1994) (Hình 2). Naffziger et al. (1994) cũng tin rằng quyết định hành động kinh doanh xảy ra do sự tương tác giữa các đặc điểm của tổ chức, đặc điểm cá nhân và một số loại biến cố. Biến cố cung cấp động lực để hành xử kinh doanh khi các điều kiện khác có lợi cho hành vi đó.
Theo Kuratko and Hodgetts (2001) xem xét các tài liệu liên quan đến các đặc điểm của doanh nhân, cho thấy các yếu tố thường có ở một doanh nhân gồm:
Kuratko and Hodgetts (2001) trình bày một phác thảo về tổ chức kinh doanh cho thấy những đặc điểm như trí tưởng tượng, tính linh hoạt và sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong một doanh nhân chiếm ưu thế.
Rõ ràng, các động cơ kinh doanh đại diện cho một sự kết hợp phức tạp và hơi mơ hồ của các yếu tố tâm lý, xã hội và kinh tế, dường như đưa ra một thách thức nghiên cứu nhất định (Morrison, 2001). Người ta lập luận rằng một doanh nhân là một người tập trung vào sự đổi mới và sáng tạo, và là người biến một giấc mơ hoặc một ý tưởng thành một dự án kinh doanh có lợi nhuận. Họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro cá nhân (Analoui and Karami, 2003).
CASTI Hub (tổng hợp)