Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 19/03/2024, 00:00

Doanh thu trên mỗi nhân viên (Revenue Per Employee) là gì? Những yếu tố tác động

.

Doanh thu trên mỗi nhân viên (tiếng Anh: Revenue Per Employee) là một tỉ lệ quan trọng để tính số lượng tiền mà mỗi nhân viên tạo ra cho công ty đó.

Doanh thu trên mỗi nhân viên trong tiếng Anh là Revenue Per Employee.

Doanh thu trên mỗi nhân viên là một tỉ lệ quan trọng để tính số lượng tiền mà mỗi nhân viên tạo ra cho công ty đó. Doanh thu trên mỗi nhân viên được tính bằng tổng doanh thu của một công ty chia cho số lượng nhân viên hiện tại của công ty. 

Doanh thu trên mỗi nhân viên là một công cụ phân tích mang ý nghĩa quan trọng bởi vì nó đo lường mức độ hiệu quả của một công ty cụ thể trong việc sử dụng chính nhân viên của mình. Một công ty muốn có tí lệ doanh thu trên mỗi nhân viên cao nhất có thể bởi vì tỉ lệ này cao phản ánh năng suất lao động  cao. 

Doanh thu trên mỗi nhân viên cũng cho thấy rằng một công ty đang sử dụng nguồn lực của mình một cách khôn ngoan bằng cách phát triển những người lao động trong đó. Các công ty có tỉ lệ doanh thu trên mỗi nhân viên cao thường là các công ty làm ăn có lãi.

Những yếu tố tác động đến tỉ lệ Doanh thu trên mỗi nhân viên

Lĩnh vực hoạt động của công ty

Bởi vì nhu cầu lao động khác nhau giữa các ngành nên tỉ lệ doanh thu trên mỗi nhân viên có ý nghĩa nhất khi so sánh các doanh nghiệp trong cùng một ngành, đặc biệt là với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Tỉ lệ này sẽ có ít giá trị nếu xét ngoài bối cảnh đó.

Ví dụ, ngành ngân hàng thường có có tỉ lệ doanh thu trên mỗi nhân viên cao. Các lãnh đạo ngân hàng thường muốn so sánh tỉ lệ doanh thu trên mỗi nhân viên của ngân hàng mình với các ngân hàng khác.

Trong khi đó, các công ty trong các ngành sử dụng nhiều lao động như nông nghiệp và nhà hàng - khách sạn thường có tỉ lệ doanh thu trên mỗi nhân viên thấp hơn so với các công ty đòi hỏi ít lao động.

Tỉ lệ thôi việc của nhân viên:

Doanh thu trên mỗi nhân viên bị ảnh hưởng bởi tỉ lệ nhân viên nghỉ việc của công ty. Trong đó tỉ lệ thôi việc được xác định là tỉ lệ phần trăm của tổng lực lượng lao động  tự nguyện rời khỏi (hoặc bị sa thải) mỗi năm và phải được thay thế. Tỉ lệ nghỉ khác với sự hao mòn lao động. Sự hao mòn lao động đề cập đến những người lao động đã nghỉ hưu hoặc có công việc bị loại bỏ vì việc giảm biên chế của công ty.

Tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên thường khiến cho một công ty phải phỏng vấn, thuê và đào tạo nhân viên mới. Trong các qui trình nhập môn này, các công ty thường trở nên kém năng suất hơn vì các công nhân hiện tại có thể cần phải chỉ bảo cho một nhân viên mới và chia sẻ một phần khối lượng công việc.

Độ tuổi của công ty

Các công ty trẻ đang tuyển dụng để lấp đầy các vị trí chủ chốt có thể có doanh thu tương đối nhỏ. Các công ty như vậy dường như có tỉ lệ doanh thu trên mỗi nhân viên thấp hơn so với các công ty được thành lập lâu năm, có doanh thu ổn định.

TH

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Doanh thu trên mỗi nhân viên (Revenue Per Employee) là gì? Những yếu tố tác động tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang