Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 25/03/2024, 00:00

Down Round là gì? Hiểu về Down Round

.

Down Round là vòng gọi vốn tiếp theo của một công ty và giá trị của công ty được định giá thấp hơn vòng gọi vốn trước. Nói một cách đơn giản, công ty cần nhiều vốn hơn và họ phát hiện ra rằng định giá của công ty thấp hơn so với vòng gọi vốn trước đó. Điều này buộc họ phải bán cổ phiếu vốn với giá thấp hơn trên mỗi cổ phiếu.

Hiểu về Down Round

Các công ty tư nhân huy động vốn thông qua một loạt các giai đoạn, được gọi là các vòng. Sẽ là tốt nhất nếu sau vòng đầu tiên công ty đã gọi đủ vốn cần thiết không cần vòng tiếp theo. Đôi khi, burn rate của các công ty khởi nghiệp cao hơn nhiều so với dự đoán, khiến công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trải qua một vòng gọi vốn khác.

Khi một doanh nghiệp phát triển, các vòng cấp vốn được thực hiện với giá cao dần để phản ánh định giá ngày càng tăng của công ty. Thực tế, giá trị thực của một công ty do tác động của nhiều biến số có thể khiến nó thấp hơn so với trước đây. Trong những tình huống này, một nhà đầu tư sẽ chỉ xem xét đầu tư nếu cổ phiếu, hoặc trái phiếu chuyển đổi, được chào bán ở mức giá thấp hơn so với các vòng gọi vốn trước đó. Đây được gọi là một Down Round.

Trong khi các nhà đầu tư đầu tiên của các công ty khởi nghiệp có xu hướng mua ở mức giá thấp nhất, các nhà đầu tư trong các vòng tiếp theo có lợi thế để xem liệu các công ty có thể đáp ứng các tiêu chuẩn đã nêu hay không. Khi các tiêu chuẩn không được đáp ứng đủ, các nhà đầu tư tiếp theo có thể định giá công ty thấp hơn vì nhiều lì do bao gồm lo ngại về quản lí thiếu kinh nghiệm, khả năng thực hiện kế hoạch kinh doanh của công ty.

Các doanh nghiệp có lợi thế rõ ràng so với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt nếu họ ở trong một lĩnh vực sinh lợi, thường thuận lợi hơn trong việc huy động vốn từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu các lợi thế đó biến mất do sự xuất hiện của cạnh tranh, các nhà đầu tư có thể tìm cách phòng ngừa các khoản đầu tư của mình bằng cách yêu cầu định giá thấp hơn trong các vòng gọi vốn tiếp theo. Nói chung, các nhà đầu tư so sánh giai đoạn phát triển sản phẩm, khả năng quản lí và một loạt các số liệu khác của các công ty cạnh tranh để xác định mức định giá hợp lí cho vòng gọi vốn tiếp theo.

Down Round có thể xảy ra ngay cả khi một công ty đáp ứng được mọi tiêu chí. Để quản lí rủi ro, các quĩ đầu tư mạo hiểm thường yêu cầu định giá thấp hơn cùng với các biện pháp như vị trí trong ban giám đốc hoặc tham gia vào các quá trình ra quyết định. Mặc dù điều này có thể dẫn đến sự pha loãng và mất kiểm soát đáng kể của những người sáng lập công ty, sự tham gia của một quĩ đầu tư mạo hiểm cũng có thể cung cấp những gì công ty cần để đạt được các mục tiêu chính.

Lựa chọn thay thế

Các lựa chọn thay thế cho Down round là:

- Công ty cắt giảm burn rate. Bước này sẽ chỉ khả thi nếu có sự thiếu hiệu quả trong hoạt động, nếu không nó sẽ tự thất bại vì nó có thể cản trở sự phát triển của công ty. 

- Công ty có thể xem xét các khoản vay ngắn hạn, vay bắc cầu,... 

- Tái đàm phán các điều khoản với các nhà đầu tư hiện tại.

- Đóng cửa công ty.  

TH

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Down Round là gì? Hiểu về Down Round tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang