Xu hướng
Thứ ba , 19/03/2024, 00:00

Gen Z “khôn khéo” dùng công nghệ quản lý tài chính và đầu tư thế nào?

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, Gen Z thường bắt đầu sớm hơn các thế hệ trước trong việc quản lý tài chính cá nhân. Với sự nhanh nhạy, thế hệ này tận dụng rất hiệu quả các công nghệ mới.

Báo cáo về Gen Z của công ty tư vấn có gần 40 năm kinh nghiệm - Oliver Wyman cho thấy, có 52% Gen Z đang lo lắng về tính ổn định của tình hình tài chính cá nhân, nhiều gấp đôi các thế hệ trước. Đây cũng là thế hệ được tiếp cận rộng rãi với các thông tin tài chính nhất. Báo cáo cũng cho thấy, có đến 45% Gen Z cho biết đã đầu tư từ năm 21 tuổi, nhiều hơn so với các thế hệ trước. Kết quả này cho thấy, dân số của mỗi thế hệ sẽ đầu tư tiền bạc nhiều hơn so với thế hệ trước.

Gần một nửa Gen Z cho biết đã học những điều cơ bản về đầu tư và khoảng 1/3 học các chiến lược tài chính nâng cao thông qua mạng xã hội. 30% cho biết đã mua cổ phiếu do cộng đồng đầu tư trên mạng xã hội đề xuất, chẳng hạn như cộng đồng trên Reddit.

Thế hệ trẻ cũng khác với những thế hệ lớn tuổi trong các phương thức thanh toán. Chẳng hạn, nhóm này có xu hướng sử dụng thẻ tín dụng thấp nhưng sẵn sàng sử dụng các phương thức thanh toán số.

Tại Việt Nam, Gen Z thường nắm bắt thông tin từ các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội. Họ không ngần ngại thử nghiệm các ứng dụng mới, theo đó, các công cụ quản lý quỹ thời gian, quản lý tài chính và đầu tư trực tuyến đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu với họ.

Với việc sử dụng các công cụ này, việc chuyển khoản của Gen Z thường miễn phí, mua sắm online cũng sẽ có giảm giá, việc chi trả hoá đơn hay thẻ điện thoại cũng đòi hỏi phải có chiết khấu. Nhờ sớm tiếp cận với các kênh thanh toán thông minh, hiện đại, những khoản tiền giảm giá và chiết khấu dù nhỏ cũng được Gen Z tích góp dễ dàng, từ đó giúp quản lý tài chính hiệu quả đến từng khoản nhỏ.

Duy Thắng, 23 tuổi, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết: “Để tích lũy phần tiền nhàn rỗi, mình gửi tiết kiệm tích lũy trên Viettel Money. Rất tiện vì ứng dụng cho phép mở tài khoản chỉ từ 2.000 đồng, sinh lời 4%/năm. Mình nghĩ "tích tiểu thành đại", quan trọng là chắc ăn và an toàn tuyệt đối”.

Hiện Viettel Money rất được Gen Z ưa chuộng với nhiều tính năng để quản lý tài chính cá nhân và đầu tư. Cùng một ứng dụng, Gen Z vừa có thể gửi tiết kiệm ngân hàng uy tín, nhanh chóng, lãi suất cao vì Viettel Money kết hợp với các ngân hàng BAOVIET Bank, MB Bank, Cake by VPBank cung cấp các sản phẩm Tiết kiệm online, vừa có thể đầu tư chứng khoán với dịch vụ mở tài khoản và giao dịch chứng khoán ngay trên ứng dụng.

Quỳnh Chi, chủ một quán cà phê tại TP. HCM cũng lựa chọn gửi tiết kiệm trên Viettel Money: “Mình thường chia nhỏ các khoản tiết kiệm ra một phần có kỳ hạn để hưởng lãi suất cao, một phần không kỳ hạn để linh hoạt sử dụng khi cần thiết. Thao tác trên Viettel Money cũng đơn giản nên khi cần gửi tiền hay rút tiền đều trong “một nốt nhạc” là xong”.

Với những bạn trẻ GenZ nhanh nhạy và biết nắm bắt thời cơ, đầu tư chứng khoán cũng là một trong những kênh hiệu quả được các bạn lựa chọn để giúp “tiền đẻ ra tiền”.

Thu Hoài (sinh năm 1998, nhân viên truyền thông) đã tham gia thị trường chứng khoán sau khi đi làm nửa năm. Do đặc thù công việc văn phòng 8 tiếng/ngày, không có nhiều thời gian để liên tục theo dõi bảng giá. Do vậy, cô bạn chỉ tập trung đầu tư vào cổ phiếu phổ thông, không sử dụng đòn bẩy tránh rủi ro.

Hiện nay, tính năng đầu tư chứng khoán cũng đã được tích hợp ngay trên ứng dụng Viettel Money - ứng dụng được Hoài sử dụng thường xuyên để theo dõi tài chính hằng ngày. Việc này đã mang đến cho Hoài trải nghiệm đầu tư tiện lợi và dễ dàng hơn rất nhiều.

Bên cạnh trải nghiệm mới, ứng dụng cũng mang đến cho người dùng những ưu đãi hấp dẫn nhân dịp ra mắt tính năng mới. Cụ thể, từ 01/03/2024 đến 30/04/2024, khách hàng mở mới tài khoản chứng khoán VPS trên ứng dụng Viettel Money sẽ nhận được các ưu đãi hấp dẫn, bao gồm: Miễn phí giao dịch cho phiên giao dịch đầu tiên, nhận tư vấn và hỗ trợ miễn phí từ chuyên gia đầu tư và phần quà lên tới 500 nghìn đồng.

Theo đó, 100.000 khách hàng mở thành công tài khoản chứng khoán VPS trên ứng dụng Viettel Money đầu tiên sẽ được nhận quà tặng trị giá 500.000 VNĐ tương ứng gói voucher đa dịch vụ (ẩm thực, di chuyển, giải trí, gia dụng, mỹ phẩm, giáo dục,…) từ các thương hiệu hàng đầu: McDonald, KFC, Gojek, Goldsuns Food, ICANCONNECT,…

Viettel Money miễn phí cho tất cả phiên giao dịch đầu tiên, đồng thời tặng 50.000 VNĐ vào tài khoản chứng khoán VPS khi khách hàng phát sinh giao dịch mua/bán chứng khoán (Giá trị giao dịch tối thiểu 100.000 VNĐ) trên Viettel Money hoặc trên app SmartOne của VPS. Áp dụng cho 1980 khách hàng đầu tiên giao dịch.

Với sự sáng tạo không ngừng và khả năng thích ứng nhanh chóng, Gen Z đang từng bước định hình bức tranh tài chính của chính bản thân mình, họ chính là những người tiêu dùng thông thái, những nhà đầu tư thông minh, đứng trước nhiều cơ hội để gia tăng tài sản và sớm đạt được tự do tài chính.

 

 

TH

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Gen Z “khôn khéo” dùng công nghệ quản lý tài chính và đầu tư thế nào? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang