Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 03/07/2023, 15:51

Giảm áp lực vận hành đối với các sàn Thương mại điện tử

.

Nhìn chung, bức tranh thương mại điện tử năm 2023 và những năm tới là các sàn sẽ hướng về việc tăng phí để tiến đến mục tiêu hòa vốn, phí quảng cáo, phí hoa hồng, phí tham gia các chương trình Mega Sales, Livestream bán hàng hay hợp tác với KOL/KOC sẽ luôn tăng vì nhu cầu thị trường ngày càng cao. Trong khi giá trị đơn hàng trung bình không tăng kịp vì bị ảnh hưởng của nền kinh tế đến sức mua đòi hỏi doanh nghiệp phải tính toán lại chi phí trước khi mở gian hàng hoặc đẩy mạnh các chương trình bán hàng trên “mây”.

Thật ra không chỉ các nhà bán hàng trực tuyến mới cảm nhận sức nóng từ những nền tảng sàn bán hàng, như các đơn vị giao nhận, chẳng hạn. Vài năm trở lại đây các hãng dẫn đầu thị trường như Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, cho đến các đơn vị nhượng quyền thương hiệu như SuperShip và gần đây là J&T Express... đều chuyển cơ cấu doanh thu về phục vụ các nhà kinh doanh online, doanh nghiệp SME thay vì tập trung vào sàn như trước kia. Điển hình như Giao Hàng Nhanh, hiện doanh thu từ các sàn thương mại điện tử chỉ chiếm 20-30% tổng doanh thu của công ty này.

Sở dĩ các doanh nghiệp giao hàng chuyển mình nhanh là vì trong khi tại hầu hết các nước ở khu vực doanh số bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử chiếm phần lớn thì Việt Nam lại đa dạng kênh bán hàng hơn, tạo cơ sở cho doanh nghiệp cân đối thu chi, dòng tiền và lợi nhuận từ các nhà bán cũng tốt hơn. “Chúng tôi nghĩ đã đến lúc các doanh nghiệp nên quan tâm và tận dụng dữ liệu khách hàng của mình”, ông Tấn của Haravan nhận xét.

heo ông Tấn, ngày càng có đa dạng dịch vụ quảng cáo trên những kênh online, từ quảng cáo mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, các dịch vụ truyền thông hay hợp tác KOL/KOC là vừa hợp lý vừa lãng phí.

Lãng phí khi đây là các dịch vụ có chi phí không nhỏ và giá ngày càng tăng theo thời gian nhưng doanh nghiệp SME không đo lường hiệu quả, không giữ lại dữ liệu khách hàng cho mình, mà dữ liệu được cho là vàng trong thời điểm kinh doanh dựa trên công nghệ.

Hợp lý là vì đây là các nguồn có thể mở rộng tập khách hàng cho doanh nghiệp và từ đó xây dựng, khai thác sử dụng tập dữ liệu khách hàng riêng, dẫn họ về hệ thống CRM (quản trị quan hệ khách hàng) hay website doanh nghiệp, cửa hàng thương hiệu, kênh tương tác như Facebook Messenger/Zalo để tiến hành các chiến dịch tái tiếp thị do chính công ty thực thi, tăng tần suất mua lại, tối đa giá trị vòng đời của một khách hàng. Một cách tối ưu chi phí đầu tư khi có được một khách hàng.

So với 8 năm trước, khi thương mại điện tử mới sơ khởi ở Việt Nam và các dịch vụ cốt lõi như giao nhận, thanh toán trực tuyến tập trung ở các sàn thương mại điện tử thì nay các đơn vị, nhà cung cấp đó đã tách rời, đa dạng hơn, chi phí sở hữu và vận hành một hệ thống kết nối xuyên suốt các bên đã dễ dàng hơn rất nhiều, vì hầu như các nền tảng đều mở để tích hợp với nhau, tạo thành một hệ sinh thái hỗ trợ cho thương mại điện tử tăng trưởng.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Giảm áp lực vận hành đối với các sàn Thương mại điện tử tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang