Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 18/11/2020, 15:31

Gọi vốn cho startup: “Không có bữa trưa nào miễn phí” (P2)

.

Trong phần trước, bài viết đã giới thiệu ba cách gọi vốn thông qua doanh thu bán hàng, các khoản vay nợ cá nhân và các nguồn tín dụng từ chính phủ và ngân hàng và ưu điểm cũng như nhược điểm của từng phương án. Trong phần tiếp theo là 4 phương án gọi vốn khác dành cho các startup.

Để có đủ ngân sách hoạt động trong những năm đầu đời việc tìm kiếm đầu tư là quan trọng. Song tìm kiếm từ đâu và nên chọn phương án nào phải căn cứ trên quy mô doanh nghiệp và tình hình tài chính trong từng giai đoạn của startup để cân nhắc. Dưới đây là những cách để kêu gọi đầu tư và những thuận lợi và khó khăn của mỗi cách.

Bạn có thể xem lại phần trước của bài viết tại đây.

Huy động vốn từ bạn bè và người thân

Huy động tiền từ những người biết bạn là một lựa chọn tương đối an toàn cho những người sáng lập. Trong hầu hết trường hợp, bạn bè và gia đình sẽ không bán đứng công ty của bạn vì họ đang đầu tư vào bạn và chỉ đơn giản là muốn giúp công ty của bạn phát triển. Họ cũng ít có khả năng yêu cầu quyền sở hữu trong doanh nghiệp của bạn hơn. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy có nghĩa vụ trả lại vốn cho họ vì mối quan hệ mà bạn chia sẻ với họ. Tùy chọn này có rủi ro thấp hơn các tùy chọn khác, nhưng có thể áp lực cao hơn.

Để bắt đầu với khoản đầu tư từ bạn bè và gia đình, hãy lập danh sách những người có tiền, sẽ quan tâm nhất đến ý tưởng của bạn và sắp xếp thời gian để giới thiệu doanh nghiệp của bạn với họ.

Ưu điểm: Mọi người đầu tư vào cá nhân bạn, họ không bán đứng doanh nghiệp của bạn

Nhược điểm: Nghĩa vụ trả lại tiền cho mọi người

Khó khăn: Cao – tận dụng thông qua mạng cá nhân

Loại hình kinh doanh: Nhiều loại

Huy động vốn từ các nhà đầu tư thiên thần

Đối với các công ty khởi nghiệp, các nhà đầu tư thiên thần thường là con đường lý tưởng để cấp vốn do họ quan tâm đến “con người” nhiều hơn và sự tham gia của họ vào các doanh nghiệp. Các nhà đầu tư thiên thần có xu hướng làm việc theo từng trường hợp cụ thể, vì vậy họ có thể hào phóng hơn với các khoản đầu tư của mình, đồng thời linh hoạt hơn về lợi nhuận và vốn chủ sở hữu. Điểm đáng chú ý là khoản đầu tư thiên thần thường là kết quả của một cuộc gặp gỡ tình cờ, có nghĩa là có thể mất vài ngày đến nhiều năm mới tìm thấy.

Tuy nhiên, có nhiều cách bạn có thể tăng cường tiếp xúc với các nhà đầu tư thiên thần thông qua các mạng như AngelList, cũng như duyệt qua các nhóm nhà đầu tư theo vị trí, trường đại học và đại diện văn hóa. Zichermann khuyên bạn nên tìm những nhà đầu tư thiên thần có kinh nghiệm trong ngành của bạn và trùng lặp trong vòng kết nối mà bạn quan tâm. Ông cũng lưu ý rằng nếu bạn cần tiếp tục phát triển doanh nghiệp của mình trong khi tìm kiếm các nhà đầu tư, các chương trình tăng tốc có thể giúp bạn tiếp cận với rất nhiều nhà đầu tư thiên thần. Nhưng hãy nhớ rằng một số chương trình sẽ yêu cầu công bằng để đổi lại, có nghĩa là bạn sẽ từ bỏ một số quyền kiểm soát để có đặc quyền được tham gia.

Ưu điểm: Linh hoạt hơn về lợi nhuận và vốn chủ sở hữu, ít rủi ro hơn các khoản vay kinh doanh

Nhược điểm: Khó tìm nhà đầu tư thiên thần phù hợp

Khó khăn: Trung bình – tận dụng thông qua mạng lưới cá nhân và mạng kết nối chuyên nghiệp

Loại hình kinh doanh: Nhiều loại

Gọi vốn từ cộng đồng (crowdfunding)

Là một trong những hình thức gây quỹ mới, huy động vốn từ cộng đồng phù hợp nhất với các công ty có sản phẩm vật chất. Gây quỹ cộng đồng có nghĩa là bạn không phải từ bỏ vốn chủ sở hữu hoặc tích lũy nợ, bạn có thể có được sự chú ý từ cộng đồng khi kêu gọi đầu tư và bạn có thể xây dựng một nhóm những người ủng hộ trung thành cho sản phẩm của mình ngay từ đầu.

Nhược điểm là huy động vốn từ cộng đồng đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực để tự khởi chạy chiến dịch và khi chiến dịch hoạt động, bạn phải liên tục tiếp thị chiến dịch. Bạn cũng phải giao dịch với nhiều nhà đầu tư cùng một lúc, điều này có thể bị đánh thuế khi bạn bận điều hành công ty. Vì những lý do này, huy động vốn từ cộng đồng là một con đường gọi vốn dài hơi và không phải là cách mà các công ty khởi nghiệp tăng trưởng cao thường sử dụng, nhưng nó đã được chứng minh là rất hiệu quả đối với các công ty ở giai đoạn đầu.

Ưu điểm: Không phải từ bỏ vốn chủ sở hữu hoặc tích lũy nợ, có được sự chú ý từ cộng đồng khi bạn gây quỹ

Nhược điểm: Đòi hỏi thời gian và nỗ lực để khởi động chiến dịch, phải làm việc với nhiều nhà đầu tư

Khó khăn: Cao – tận dụng thông qua các trang web huy động vốn cộng đồng

Loại hình kinh doanh: Các ngành có sản phẩm vật chất

Gọi vốn từ các Quỹ/Nhà đầu tư mạo hiểm

Sự lựa chọn gây quỹ cuối cùng và tốn kém nhất là từ các nhà đầu tư mạo hiểm (VC). Phương án này thường chủ yếu áp dụng cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, công nghệ sinh học và không gian công nghệ sạch.

Về con số thống kê thì 1.500 công ty khởi nghiệp được các nhà đầu tư mạo hiểm ở Hoa Kỳ tài trợ hàng năm, so với 50.000 được tài trợ bởi các nhà đầu tư thiên thần. VC có thể cung cấp số tiền đầu tư đáng kể và kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực — đó là điều khiến họ trở nên hấp dẫn — nhưng họ cũng mong đợi nhiều quyền kiểm soát hơn đối với doanh nghiệp của bạn. Một số VC thậm chí sẽ bổ nhiệm ban giám đốc của riêng họ trong công ty của bạn.

Tương tự như các nhà đầu tư thiên thần, nếu bạn muốn tiếp tục với việc gọi vốn từ VC, bạn phải nhắm mục tiêu các công ty đầu tư vào giai đoạn, ngành phù hợp với công ty của bạn và lý tưởng nhất là có kết nối chia sẻ với ai đó trong mạng lưới hiện tại của bạn. Những lời giới thiệu nồng nhiệt là bước đệm tốt nhất để VC tài trợ, và các cuộc thi khởi nghiệp cũng có giá trị tương đương.

Hãy nhớ rằng việc nhận được đầu tư từ các công ty VCs mất nhiều thời gian, thường là khoảng một năm.

Ưu điểm: Số tiền đầu tư cao hơn, kiến ​​thức chuyên môn và kết nối

Nhược điểm: Mong đợi quyền kiểm soát nhiều hơn trong công ty của bạn, mất nhiều thời gian để tổ chức

Khó khăn: Thấp – sử dụng đòn bẩy thông qua các sự kiện và mạng lưới nhưng phụ thuộc vào ngành và lợi nhuận

Loại hình kinh doanh: Không gian công nghệ, công nghệ sinh học và công nghệ sạch

Trước khi gây quỹ, hãy suy nghĩ kỹ về các lựa chọn khác nhau có thể thúc đẩy tầm nhìn của công ty bạn và những gì bạn có thể phải hy sinh trong quá trình này. Đừng cảm thấy áp lực khi chấp nhận lời đề nghị góp vốn đầu tiên theo cách của bạn khi có thể có một lộ trình thông minh hơn. Khoản đầu tư bạn chấp nhận cuối cùng sẽ phản ánh những gì bạn mong đợi cho công ty của mình.

Hàn Mai (Theo Entrepreneur)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Gọi vốn cho startup: “Không có bữa trưa nào miễn phí” (P2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang