Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 22/03/2024, 00:00

Hạch toán theo giá thị trường (Mark to Market - MTM) là gì?

.

Hạch toán theo giá thị trường trong tiếng Anh là Mark to Market - MTM.

Hạch toán theo giá thị trường (MTM) là một phương pháp đo lường giá trị hợp lý của các tài khoản có thể dao động theo thời gian, chẳng hạn như tài sản và nợ phải trả.   

Mục tiêu của hạch toán theo giá thị trường (MTM) cung cấp đánh giá thực tế về tình hình tài chính của một công ty dựa trên các điều kiện thị trường hiện tại.

Trong giao dịch và đầu tư, một số loại chứng khoán như hợp đồng tương lai và quỹ tương hỗ, cũng được hạch toán theo giá thị trường để xác định giá trị thị trường hiện tại của các khoản đầu tư này. 

Đặc điểm Hạch toán theo giá thị trường 

 - Hạch toán theo giá thị trường trong kế toán

Hạch toán theo giá thị trường là một thông lệ kế toán chỉ việc điều chỉnh giá trị của một tài sản, nhằm phản ánh giá trị của nó được xác định bởi các điều kiện thị trường hiện tại.   

Giá trị thị trường được xác định dựa trên số tiền mà công ty sẽ nhận được nếu bán tài sản tại thời điểm đó.  

Vào cuối năm tài chính, bảng cân đối kế toán của công ty phải phản ánh giá trị thị trường hiện tại của một số tài khoản nhất định.   

Ví dụ, các công ty tài chính có thể điều chỉnh các tài khoản tài sản của họ trong trường hợp một số người đi vay không trả được nợ trong năm tài chính.   

Khi các khoản vay này được xác định là nợ xấu, công ty tài chính sẽ cần giảm giá trị tài sản của mình xuống bằng mức giá trị hợp lí của khoản nợ, thông qua việc sử dụng tài khoản đối ứng như "Khoản trợ cấp cho các khoản nợ xấu".     

Một công ty giảm giá cho khách hàng để thu nhanh các khoản phải thu (AR) sẽ phải giảm giá trị mục AR của mình thấp hơn thông qua việc sử dụng tài khoản đối ứng.       

- Hạch toán theo giá thị trường trong đầu tư   

Trong giao dịch chứng khoán, hạch toán theo giá thị trường (MTM) liên quan đến việc định giá lại một chứng khoán, danh mục đầu tư hoặc tài khoản, để phản ánh giá trị thị trường hiện tại thay vì giá trị sổ sách.   

Hạch toán theo giá thị trường được thực hiện thường xuyên nhất trong các tài khoản thị trường tương lai, nhằm đảm bảo các yêu cầu kí quỹ được đáp ứng. 

Nếu giá trị thị trường hiện tại khiến tài khoản kí quĩ giảm xuống dưới mức yêu cầu, nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với một cuộc gọi kí quĩ, hay tiền trong tài khoản kí quĩ của họ đã giảm xuống mức báo động.   

Các quĩ tương hỗ cũng được hạch toán theo giá thị trường mỗi ngày vào lúc thị trường đóng cửa để các nhà đầu tư có cái nhìn rõ hơn về giá trị tài sản ròng (NAV) của chúng.   

Ví dụ về Hạch toán theo giá thị trường 

Giả sử có hai đối tác của hợp đồng tương lai - một người sở hữu vị thế mua và một người sở hữu vị thế bán. 

Nhà đầu tư nắm giữ vị thế mua trong hợp đồng tương lai thường mong muốn tài sản cơ sở tăng giá, trong khi các nhà đầu tư nắm giữ vị thế bán mong muốn tài sản cơ sở giảm giá.   

Nếu vào cuối ngày, hợp đồng tương lai giảm giá trị, tài khoản kí quĩ của nhà đầu tư nắm giữ vị thế mua sẽ giảm và tài khoản kí quĩ của nhà đầu tư nắm giữ vị thế bán tăng lên, phản ánh sự thay đổi giá trị của hợp đồng tương lai.   

Ngược lại, hợp đồng tương lai tăng giá trị sẽ dẫn đến sự gia tăng đối với tài khoản kí quĩ người giữ vị thế mua và giảm đối với tài khoản kí quĩ người giữ vị thế bán. 

Trong cả hai trường hợp trên, tài khoản kí quĩ của từng bên đều được hoạch toán theo giá thị trường (MTM), bằng cách thiết lập các khoản lời, lỗ do thay đổi trong giá chứng khoán.

Hoạch toán theo giá thị trường sẽ được tiếp tục thực hiện cho đến ngày đáo hạn của hợp đồng tương lai, hoặc cho đến khi một bên đóng vị thế của mình bằng cách mua một hợp đồng khác có cùng thời gian đáo hạn.   

TH

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hạch toán theo giá thị trường (Mark to Market - MTM) là gì? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang