Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 01/04/2022, 00:00

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Startup Ecosystem (Phần 1)

.

Hệ sinh thái khởi nghiệp được hình thành bởi các công ty khởi nghiệp trong các giai đoạn khác nhau và nhiều loại tổ chức khác nhau tại một địa điểm (thực tế hoặc ảo), tương tác như một hệ thống để tạo ra các công ty khởi nghiệp mới.

Các tổ chức này có thể được chia thành các loại: Trường đại học, Tổ chức tài trợ, Tổ chức hỗ trợ (như vườn ươm, tổ chức tăng tốc khởi nghiệp, không gian làm việc chung...), Tổ chức nghiên cứu, Tổ chức cung cấp dịch vụ (như dịch vụ pháp lý, tài chính, v.v.) và các tập đoàn lớn. Các tổ chức khác nhau thường tập trung vào các phần cụ thể của chức năng hệ sinh thái hoặc các công ty khởi nghiệp ở các giai đoạn phát triển cụ thể của họ.

Các yếu tố của hệ sinh thái khởi nghiệp:

  • Ý tưởng, phát minh và nghiên cứu
  • Startup ở các giai đoạn khác nhau
  • Doanh nhân
  • Thành viên nhóm khởi nghiệp
  • Nhà đầu tư thiên thần
  • Cố vấn khởi nghiệp (mentors)
  • Cố vấn khởi nghiệp thường xuyên (advisors)
  • Những người có đầu óc kinh doanh khác
  • Người thứ ba từ các tổ chức khác có hoạt động khởi nghiệp

Các tổ chức, hoạt động có hoạt động khởi nghiệp

  • Các trường đại học
  • Tổ chức cố vấn thường xuyên và cố vấn (advisory và mentoring)
  • Vườn ươm khởi nghiệp
  • Tổ chức tăng tốc khởi nghiệp
  • Không gian làm việc chung
  • Các nhà cung cấp dịch vụ (tư vấn, kế toán, pháp lý…)
  • Người tổ chức sự kiện
  • Cuộc thi khởi nghiệp
  • Mạng lưới nhà đầu tư
  • Công ty đầu tư mạo hiểm
  • Cổng huy động vốn cộng đồng
  • Các nhà cung cấp tài trợ khác (cho vay, trợ cấp…)
  • Blog khởi nghiệp và các phương tiện truyền thông kinh doanh khác
  • Những người điều hành khác

Những người từ các vai trò này được coi là liên kết với nhau thông qua các sự kiện, hoạt động, địa điểm và tương tác được chia sẻ. Vì hệ sinh thái khởi nghiệp thường được định nghĩa bởi mạng lưới tương tác giữa mọi người, tổ chức và môi trường của họ, chúng có thể có nhiều loại nhưng thường được biết đến nhiều hơn là hệ sinh thái khởi nghiệp của các thành phố cụ thể hoặc cộng đồng trực tuyến.

Ngoài ra, các nguồn lực như kỹ năng, thời gian và tiền bạc cũng là những thành phần thiết yếu của một hệ sinh thái khởi nghiệp. Các nguồn lực đi qua các hệ sinh thái chủ yếu thu được từ nhiều người và tổ chức là một phần tích cực của các hệ sinh thái khởi nghiệp đó. Thông qua các sự kiện và cuộc họp giữa các tổ chức và những người khác nhau, những tương tác này đóng một vai trò quan trọng trong việc di chuyển các nguồn lực thông qua hệ thống, giúp tạo ra các công ty khởi nghiệp tiềm năng mới hoặc củng cố các công ty khởi nghiệp đã có, do đó ảnh hưởng đến số lượng các công ty khởi nghiệp đang xây dựng. Những lần khởi nghiệp thất bại sẽ tạo ra những người có kinh nghiệm về kỹ năng và thời gian để thiết lập một công ty khởi nghiệp mới hoặc tham gia một công ty đã có sẵn.

Hệ sinh thái khởi nghiệp được kiểm soát bởi cả yếu tố bên ngoài và bên trong. Các yếu tố bên ngoài như môi trường tài chính, sự gián đoạn thị trường lớn và sự chuyển đổi của các công ty lớn, kiểm soát cấu trúc tổng thể của một hệ sinh thái và cách mọi thứ hoạt động bên trong nó. Hệ sinh thái khởi nghiệp là những thực thể năng động - lúc đầu chúng đang ở giai đoạn hình thành và sau khi được thành lập sẽ chịu những xáo trộn định kỳ (như bong bóng tài chính), sau đó chuyển sang quá trình phục hồi sau một số xáo trộn trong quá khứ.

Các hệ sinh thái khởi nghiệp trong những môi trường tương tự nhưng nằm ở những nơi khác nhau trên thế giới có thể kết thúc hoạt động khác nhau đơn giản vì chúng có văn hóa khởi nghiệp và nguồn lực khác nhau. Việc giới thiệu kiến thức và kỹ năng cho người không phải là người bản xứ cũng có thể gây ra những thay đổi đáng kể trong các chức năng của hệ sinh thái.

Các yếu tố bên trong không chỉ kiểm soát các quá trình của hệ sinh thái mà còn được kiểm soát bởi chúng và thường là đối tượng của các vòng phản hồi. Trong khi một số nguồn lực đầu vào thường được kiểm soát bởi các quá trình bên ngoài như môi trường tài chính và sự gián đoạn thị trường, thì nguồn lực sẵn có trong hệ sinh thái được kiểm soát bởi các yếu tố bên trong như con người và tổ chức có khả năng đóng góp cho hệ sinh thái. Các yếu tố bên trong khác bao gồm sự thành công của các công ty khởi nghiệp và sự liên tiếp thất bại cùng với loại người và các kỹ năng sẵn có. Mặc dù con người tồn tại và hoạt động trong các hệ sinh thái, nhưng tác động tích lũy của họ đủ lớn để ảnh hưởng đến các yếu tố bên ngoài như môi trường tài chính.

Sự đa dạng của con người cũng ảnh hưởng đến các chức năng của hệ sinh thái khởi nghiệp, cũng như các quá trình xáo trộn và kế thừa. Hệ sinh thái khởi nghiệp cung cấp nhiều loại hàng hóa và dịch vụ mà những người và công ty khác phụ thuộc vào và do đó, các nguyên tắc quản lý hệ sinh thái khởi nghiệp đề xuất rằng thay vì quản lý cá nhân hoặc tổ chức, các nguồn lực nên được quản lý ở cấp độ của chính hệ sinh thái khởi nghiệp. Phân loại hệ sinh thái khởi nghiệp thành các đơn vị tương tự về cấu trúc là một bước quan trọng để hướng tới quản lý hệ sinh thái hiệu quả.

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Nguồn: www.startupcommons.org

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Startup Ecosystem (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang