Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 01/04/2022, 00:00

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Startup Ecosystem (Phần cuối)

.

Quản lý hệ sinh thái khởi nghiệp

Quản lý được áp dụng cho toàn bộ hệ sinh thái khởi nghiệp, thay vì chỉ các công ty hoặc tổ chức khởi nghiệp đơn lẻ. Quản lý hệ sinh thái khởi nghiệp được thúc đẩy bởi các mục tiêu rõ ràng, được thực thi bởi các chính sách, giao thức và thực tiễn, và có thể thích ứng bằng cách theo dõi và nghiên cứu dựa trên hiểu biết tốt nhất của chúng tôi về các tương tác và quy trình cần thiết để duy trì các cấu trúc và chức năng của hệ sinh thái. Do đó, mục đích của nó là quản lý các khu vực ở nhiều quy mô khác nhau theo cách mà các dịch vụ hệ sinh thái và tài nguyên được bảo tồn trong khi sử dụng tài nguyên thích hợp và các lựa chọn cho sinh kế vẫn được duy trì.

Do bản chất của quản lý hệ sinh thái khởi nghiệp bao gồm khả năng đáp ứng nhu cầu phục vụ cho việc quản lý hệ sinh thái trên cơ sở lâu dài với tính bền vững của riêng nó thông qua những xáo trộn và gián đoạn, trách nhiệm thường được chia sẻ giữa những người có khả năng như vậy. Một nguyên tắc cơ bản là tính bền vững của các công ty khởi nghiệp trong hệ sinh thái; "tính bền vững giữa các thế hệ là điều kiện tiên quyết để quản lý, không phải là suy nghĩ sau". Nó cũng yêu cầu các mục tiêu rõ ràng liên quan đến quỹ đạo và hành vi trong tương lai của hệ thống đang được quản lý. Các yêu cầu quan trọng khác bao gồm hiểu biết rõ ràng về hệ thống (bao gồm tính kết nối, con người và động lực của tổ chức) và bối cảnh mà hệ thống đang vận hành. Các điểm quan trọng khác bao gồm sự hiểu biết về vai trò của con người, tài năng và tiền bạc như các thành phần của hệ sinh thái và việc sử dụng quản lý thích ứng.

Một số hệ thống để quản lý hệ sinh thái khởi nghiệp tồn tại, từ kiến thức và công cụ được tài liệu hóa, đến các nền tảng trực tuyến, cho đến các giải pháp cơ sở hạ tầng toàn diện được phát triển cụ thể.

Vì hệ sinh thái mới thành lập là những thực thể năng động - luôn luôn bị xáo trộn định kỳ và đang trong quá trình phục hồi sau một số xáo trộn trong quá khứ. Khi một hệ sinh thái khởi nghiệp phải đối mặt với một số loại nhiễu loạn, nó sẽ phản ứng bằng cách di chuyển khỏi trạng thái ban đầu của nó. Xu hướng của một hệ thống vẫn gần với trạng thái cân bằng của nó, bất chấp sự xáo trộn đó, được gọi là lực cản của nó. Mặt khác, tốc độ mà nó trở lại trạng thái ban đầu sau khi bị xáo trộn được gọi là khả năng phục hồi của nó.

Từ năm này sang năm khác, các hệ sinh thái trải qua những thay đổi về con người, tổ chức và môi trường của chúng. Tình trạng hỗn loạn tài chính tạo nên sự thay đổi ngắn hạn trong các điều kiện môi trường. Nguồn nhân lực cũng thay đổi theo từng năm, tích lũy trong thời kỳ suy thoái của các công ty lớn hơn. Những thay đổi lâu dài hơn cũng định hình các quy trình của hệ sinh thái - nơi mà các công ty khởi nghiệp lớn nhất cuối cùng cũng tồn tại lớn sẽ giải phóng vốn và tài năng cho hệ sinh thái khởi nghiệp.

Ngoài ra, xáo trộn cũng đóng một vai trò quan trọng trong các quá trình sinh thái khởi động. Tần suất và mức độ nghiêm trọng của các xáo trộn xác định cách chúng tác động đến các chức năng của hệ sinh thái khởi nghiệp. Những xáo trộn lớn như bong bóng khởi nghiệp vỡ để lại một môi trường đầu tư khô khan. Các hệ sinh thái khởi nghiệp gặp phải những xáo trộn nghiêm trọng sẽ trải qua giai đoạn kế thừa chính. Những xáo trộn ít nghiêm trọng hơn như thất bại trong quá trình khởi nghiệp của từng cá nhân hoặc sự tái tổ chức của tổ chức hỗ trợ dẫn đến sự kế thừa thứ cấp. Các rối loạn nặng hơn và thường xuyên dẫn đến thời gian phục hồi lâu hơn. Hệ sinh thái khởi nghiệp phục hồi nhanh hơn sau các sự kiện xáo trộn ít nghiêm trọng hơn.

Nghiên cứu hệ sinh thái khởi nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp có thể được nghiên cứu thông qua nhiều cách tiếp cận - nghiên cứu lý thuyết, nghiên cứu theo dõi các hệ sinh thái khởi nghiệp cụ thể trong thời gian dài và nghiên cứu xem xét sự khác biệt giữa các hệ sinh thái khởi nghiệp để làm sáng tỏ cách chúng hoạt động. Những nghiên cứu này có thể được thực hiện với nhiều quy mô khác nhau.

Có một số nghiên cứu độc lập được thực hiện để đánh giá các hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm hiểu rõ hơn, so sánh các hệ sinh thái khởi nghiệp khác nhau và cung cấp những hiểu biết có giá trị về điểm mạnh và điểm yếu của các hệ sinh thái khởi nghiệp khác nhau.

Casti Hub dịch

Nguồn: www.startupcommons.org

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Startup Ecosystem (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang