Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 07/04/2022, 00:00

Hệ thống nhận diện thương hiệu

.

Hệ thống nhận diện thương hiệu (brand identity) là tập hợp những gì mà công ty tạo ra để khách hàng liên tưởng đến và duy trì trong tâm trí như tên, logo, bao bì, sản phẩm, dịch vụ, văn hóa doanh nghiệp.

Thực ra, nhận diện thương hiệu được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau như nhận diện thương hiệu, đặc tính thương hiệu, định dạng thương hiệu, bản sắc thương hiệu. Khi gọi brand identity là nhận diện thương hiệu nghĩa là công ty xây dựng hệ thống các đặc điểm thương hiệu để khách hàng có thể nhận biết. Cụm từ nhận diện thương hiệu mang tính tích cực hơn vì giúp công ty phải cải tiến để khách hàng có thể nhận diện thương hiệu và phân biệt thương hiệu công ty với thương hiệu khác.

Nhận diện thương hiệu khác hình ảnh thương hiệu: Hình ảnh thương hiệu là nhận thức thực tế về thương hiệu của người tiêu dùng còn nhận diện thương hiệu là nhận thức mục tiêu mà công ty muốn người tiêu dùng hiểu về thương hiệu. Công ty Unilever tạo ra nhận diện thương hiệu qua đội ngũ nhân viên với chữ “U” lớn màu xanh, kèm logo trên áo. Khách hàng khi thấy áo nhân viên, họ có hình ảnh về nhân viên (tốt hoặc xấu), hình ảnh về công ty (nổi tiếng hay bình thường), hình ảnh về thương hiệu (hàng đầu hay cấp thấp). Hệ thống nhận diện qua nhân viên, qua tổ chức tốt nhưng sản phẩm tồi cũng làm cho người tiêu dùng có hình ảnh không tốt về thương hiệu. Nhiều công ty tạo hệ thống nhận diện thiếu đồng bộ, có công ty quan tâm quảng cáo, có công ty quan tâm đến bán hàng nên hình ảnh khách hàng đối với thương hiệu không tốt. Do vậy, hệ thống nhận diện thương hiệu được tạo dựng phải có nhận biết và đánh giá cao của khách hàng.

Trong doanh nghiệp, hệ thống nhận diện thương hiệu có thể hiểu ở mức độ khác nhau:

CIP (Corporation Identify Program) là hệ thống nhận diện thương hiệu công ty, giúp chuẩn hóa toàn diện hình ảnh của thương hiệu, phối hợp màu sắc, font chữ, kích thước để thương hiệu luôn có sự đồng nhất trong thiết kế tạo ra những đặc điểm riêng giúp phân biệt thương hiệu mình với hàng ngàn thương hiệu khác. CIP bao gồm các ấn phẩm quảng cáo như logo, poster, brochure, tờ rơi, banner, thư, sách hướng dẫn, năm tags, name card box, folder, cờ, DVD, tập gấp…được tập hợp từ những ý tưởng sáng tạo để thể hiện định vị thương hiệu doanh nghiệp.

Hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh phải có một ý tưởng cụ thể, khác biệt, dễ nhớ, đáng tin cậy, uyển chuyển, linh động và phải thể hiện được một đặc trưng riêng của doanh nghiệp.

 Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hệ thống nhận diện thương hiệu tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang