Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 07/04/2022, 00:00

Hệ thống nhận diện thương hiệu của các doanh nghiệp

.

Khái niệm hệ thống nhận diện thương hiệu và việc ứng dụng hệ thống nhận diện thương hiệu đã được các doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết về hệ thống nhận diện thương hiệu hoặc đã nhận thức nhưng chỉ một phần. Các doanh nghiệp với nhiều lý do khác nhau đã không chú trọng đúng mức đến hình ảnh công ty mình. Việc chưa đầu tư xây dựng tốt hệ thống nhận diện thương hiệu, ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng và duy trì thương hiệu trên thị trường.

1. Nguyên nhân doanh nghiệp còn hạn chế về hệ thống nhận diện thương hiệu

Những lý do các doanh nghiệp chưa xây dựng hệ thống nhận diện là do:

- Lãnh đạo doanh nghiệp chưa nhận thức được vai trò hệ thống nhận diện thương hiệu;

- Nhiều doanh nghiệp thuê dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu logo, slogan, câu khẩu hiệu nhưng không có chuyên gia am hiểu về chiến lược thương hiệu phản biện nên nhận diện thương hiệu không phù hợp với chiến lược dài hạn;

- Doanh nghiệp chú ý nhận diện hữu hình nhưng bỏ qua nhận diện vô hình (Thực tế nhận diện thương hiệu không chỉ hữu hình mà còn nhận diện vô hình thông qua văn hóa công ty, chất lượng dịch vụ, đội ngũ nhân viên, quy trình phục vụ, chăm sóc khách hàng);

- Doanh nghiệp có hệ thống nhận diện thương hiệu nhưng hạn chế trong việc vận dụng giao tiếp marketing khi đưa hệ thống nhận diện thương hiệu đến với khách hàng.

2. Mục đích của hệ thống nhận diện thương hiệu

Trong môi trường cạnh tranh, hầu hết các sản phẩm dịch vụ không có sự khác biệt rõ ràng đối với người tiêu dùng. Để khách hàng phân biệt sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh cần tạo được một bản sắc riêng thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu.

Mục đích cuối cùng của hệ thống nhận diện thương hiệu là giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và phân biệt được thương hiệu này với những thương hiệu khác để khi tiếp xúc với một logo, một bảng hiệu hay bao bì sản phẩm, khách hàng đều nhận ra thương hiệu đó.

Nhận diện thương hiệu cũng giống như đặc điểm của con người, thông qua trang phục, khuôn mặt, mái tóc, hình dáng, tính cách, niềm tin, lẽ sống sẽ giúp mọi người phân biệt các cá nhân này với cá nhân khác.

Nhận diện thương hiệu cũng thể hiện qua những đặc điểm thương hiệu như màu sắc đặc trưng, tên, logo, đồng phục nhân viên, đồng thời nhận diện thương hiệu là văn hóa của doanh nghiệp hướng đến khách hàng, nó chính là “trái tim” và “linh hồn” của thương hiệu, là trọng tâm của chiến lược thương hiệu.

3. Các chức năng của hệ thống nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu là một công cụ để quảng bá thương hiệu hữu hiệu, nó là một tài sản cần phải được chăm sóc, quản trị và đầu tư một cách sâu rộng và dài lâu. Làm thế nào khách hàng có thể phân biệt được sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh. Khi xây dựng nhận diện thương hiệu, các công ty cần phải hiểu chức năng hệ thống nhận diện như sau:

- Hệ thống nhận diện thương hiệu giúp khách hàng nhận biết các lợi ích của sản phẩm, dịch vụ mang lại gắn với các biểu tượng như tên, logo, bao bì, nhạc hiệu. Những lợi ích có thể về mặt lý tính như chất lượng, chủng loại, mẫu mã hoặc lợi ích tâm lý như tính chuyên nghiệp, uy tín, thân thiện…

- Thông qua nhận diện thương hiệu, khách hàng dễ dàng kết nối với sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp, tăng cường lòng trung thành và cảm thấy yên tâm đối với sản phẩm dịch vụ.

- Thể hiện văn hóa công ty với khách hàng, các cổ đông bên ngoài, là biểu tượng của doanh nghiệp trên thị trường, góp phần gia tăng hình ảnh, danh tiếng của doanh nghiệp, tạo niềm tin cho các đối tác, tăng cường tài sản thương hiệu.

- Giúp cán bộ nhân viên trong toàn bộ tổ chức thừa nhận hệ thống nhận diện và tạo động lực cho tập thể người lao động luôn cố gắng vì sự đi lên của doanh nghiệp.

- Tạo được các thế mạnh cạnh tranh trên thị trường, tăng quyền thương lượng với nhà cung ứng, nhà phân phối về giá cả, thanh toán, vận tải…tạo thuận lợi cho các hoạt động giao dịch trên thị trường. Khách hàng cũng tin tưởng vào mối quan hệ khi doanh nghiệp có hệ thống nhận diện ấn tượng và gần gũi, mang lại lợi ích với cam kết rõ ràng.    

Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hệ thống nhận diện thương hiệu của các doanh nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang