Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ hai , 15/04/2024, 00:00

Hei.io – Dự án khởi nghiệp việt chinh phục thị trường Bắc Âu (Phần 2)

.

Đến với phần 2, bài viết tiếp tục giới thiệu về hành trình từ Voiz FM - dự án đầu tiên đến Đến Hei.io chinh phục thị trường Bắc Âu.

Sau khi làm được 3 tháng, Thái bắt đầu mua bản quyền âm nhạc từ các công ty xuất bản, Thái chọn cách tiếp cận từ đầu là mua toàn bộ bản quyền nội dung thay vì sử dụng nội dung “lậu” như nhiều ứng dụng khác. “Ban đầu, số lượng đầu sách của Voiz FM tăng rất chậm so với các đối thủ vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, nhờ vào định hướng “100% bản quyền” mà chỉ trong vòng 6 tháng, Voiz FM đã có thể hợp tác với nhiều đơn vị xuất bản và phát hành sách uy tín, cùng với hợp đồng độc quyền khai thác sách nói của hơn 1.000 tựa sách bán chạy nhất”.

Tuy vậy, khó lớn nhất với Thái vẫn là việc phát triển người dùng của ứng dụng. Trong đó, anh thừa nhận sai lầm lớn nhất của mình là đã đầu tư rất nhiều tiền để thu hút người dùng. Thời điểm ngay trước dịch COVID-19, Voiz FM rơi vào cảnh hết vốn. Dịch COVID-19 bùng phát ở Việt Nam, công ty lại mất đi một khoản tiền lớn, nhân sự phải giảm đi một nửa, khiến cho cả đội ngũ Voiz FM rơi vào tuyệt vọng, thậm chí muốn bỏ cuộc.

... Đến Hei.io chinh phục thị trường Bắc Âu

Sau quá trình khởi nghiệp với Voiz FM, Thái nhận ra rằng, thị trường Việt Nam có quá nhiều phương thức “lậu” rất khó phát triển. “Voiz FM phải cạnh tranh rất nhiều với các kênh đọc truyện tự phát. Dĩ nhiên là họ chẳng phải tốn tiền bản quyền.

Cứ có sách là họ đọc lên kênh của mình, phát trên YouTube rồi thu tiền quảng cáo. Còn Voiz FM phải thuyết phục từng tác giả chuyển nhượng bản quyền sách”, Thái chia sẻ.

Thói quen dùng miễn phí đã đẩy đa số startup Việt phải chọn thị trường ngách nơi khác. Chính vì vậy, Thái cho rằng startup muốn thành công thì nên khởi nghiệp ở nước ngoài, rồi quay lại thị trường trong nước. Thái tìm hiểu các thị trường trên thế giới và nhận ra ở Bắc Âu, thói quen trả phí đã hình thành từ lâu. Ở Phần Lan, startup công nghệ nhận được nhiều sự hỗ trợ của chính phủ vì họ quan niệm doanh nghiệp khởi nghiệp có tiềm năng đóng thuế cao. Với kinh nghiệm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), huấn luyện AI đọc sách, anh rời vị trí CEO, tập trung phát triển ý tưởng về ứng dụng mới, giúp lồng tiếng hoặc tạo phụ đề cho video từ một ngôn ngữ sang các ngôn ngữ khác, hoặc dịch nội dung trao đổi tại cuộc họp, sự kiện sang ngôn ngữ khác.

Kết thúc phần 2, mời các bạn tiếp tục đón xem phần 3 của bài viết “Hei.io – Dự án khởi nghiệp việt chinh phục thị trường Bắc Âu” kể về hành trình khởi nghiệp của Trần Ngọc Thái.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hei.io – Dự án khởi nghiệp việt chinh phục thị trường Bắc Âu (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang