Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ hai , 08/04/2019, 15:16

Học sinh chế tạo thành công robot chữa cháy với giá rẻ bất ngờ

Robot cứu hỏa có giá rẻ gấp nhiều lần hàng nhập ngoại của hai nam sinh Quảng Ngãi có thể thay cho chiến sĩ chữa cháy số một - người trực tiếp cầm lăng vòi xông vào đám cháy.

Sản phẩm thú vị này là của Phạm Hồng Thái và Võ Đặng Văn Thành, học sinh lớp 12 trường THPT Trần Quốc Tuấn, TP Quảng Ngãi.

Em Phạm Hồng Thái cho biết, nhiều lần chứng kiến người lính cứu hỏa phải chiến đấu với "giặc lửa" vô cùng nguy hiểm, đồ cứu hộ lại phải nhập ngoại với giá thành cao nên hai em đã nghĩ ra ý tưởng chế tạo robot giá rẻ có thể làm thay nhiệm vụ của người lính ở những khu vực nguy hiểm nhất.

Phạm Hồng Thái (trái) và Võ Đặng Văn Thành bên sản phẩm của mình

Robot cứu hỏa của hai nam sinh được làm hoàn toàn bằng thép dày 5 mm, các vị trí quan trọng bên trong đều được lắp vật liệu cách nhiệt amiăng với khả năng chịu được nhiệt độ lên đến 3000C. Di chuyển bằng bánh xích, robot có thể vượt nhiều địa hình phức tạp, chướng ngại vật trong đám cháy. Sử dụng sóng RF, tần số 2,4 GHz, robot này được điều khiển từ khoảng cách xa 500 m, giúp chữa cháy trong phạm vi rộng. 

Ngoài hệ thống cảm biến nhiệt, mạch điều khiển điện tử phức tạp, robot được gắn hai xilanh. Khi "tác chiến", một xi-lanh giữa thân robot sẽ nâng, hạ vòi phun, thay đổi vị trí phun. Xi-lanh còn lại phía sau robot giúp leo trèo trên địa hình khó, và hỗ trợ nâng, hạ góc phun khi dập lửa ở cự ly gần. Đặc biệt, robot có camera truyền hình ảnh về giúp con người nắm được môi trường hoạt động của robot, từ đó có thể đưa ra phương án điều khiển tốt nhất.

Robot thực nghiệm chữa cháy tại phòng cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Linh Phạm

Phạm Hồng Thái chia sẻ, vì vừa đi học vừa nghiên cứu nên hai bạn mất khoảng 6 tháng mới cho ra được sản phẩm.

"Để đạt được độ chính xác cao, một số chi tiết như bánh xích bọn em phải nhờ thợ tiện. Vỏ thép của robot mua ở Quảng Ngãi, nhưng một số mạch điện phải mua ở các thành phố lớn, các xi-lanh điện phải đặt hàng từ nước ngoài", Thái cho biết thêm.

Robot được điều khiển từ khoảng cách xa 500 m, giúp chữa cháy trong phạm vi rộng. Ảnh: Linh Phạm

Cô Võ Thị Cẩm Hiền, giáo viên Vật lý, trường THPT Trần Quốc Tuấn, người hướng dẫn hai em, nhận xét hai bạn có năng lực và đặc biệt rất đam mê khoa học kỹ thuật. Trong quá trình chế tạo, cô và trò thường xuyên trao đổi trên lớp hoặc trên mạng để tháo gỡ khúc mắc.

"Sản phẩm này đã có nhiều ở nước ngoài như ở Trung Quốc nhưng có giá khá đắt, khoảng vài trăm triệu đồng. Nhưng sản phẩm này của các em có giá thành rẻ hơn nhiều lần, chỉ vào khoảng 20 triệu đồng", cô Hiền đánh giá.

Robot cứu hỏa của Thái và Thành đã được thực nghiệm 3 lần tại phòng cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi. Đánh giá bước đầu cho thấy đây là sản phẩm khá hữu ích trong công tác chữa cháy.

"Đối với trường hợp cháy lớn, đám cháy trong hang, hầm sâu, con người khó tiếp cận thì sử dụng robot này để dập tắt đám cháy là khả thi", Thiếu tá Nguyễn Hợp - Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi, nhận xét.

Sản phẩm của hai bạn cũng vừa giành được giải Nhì trong cuộc thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật Quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam tại TP.HCM năm 2019.

Hải Ninh

Theo Khampha.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Học sinh chế tạo thành công robot chữa cháy với giá rẻ bất ngờ tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang