Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 23/05/2019, 14:26

Học sinh “hiến kế” công nghệ giúp nâng cao nhận thức người dân về phân loại rác

Môi trường và phân loại rác thải là vấn đề mà nhiều em học sinh quan tâm và đưa ra các sản phẩm công nghệ giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Đó chính là điểm nhấn tại vòng chung kết cuộc thi “Tin học trẻ TP.HCM” do Thành đoàn TP.HCM phối hợp với một số đơn vị tổ chức tại Công viên phần mềm Quang Trụng sáng 11/05.

Nhiều học sinh rất quan tâm với vấn đề rác thải, đặc biệt là phân loại rác từ chủ trương của chính quyền thành phố. Chính lý do đó mà tại bảng Sáng tạo, hội thi Tin học trẻ TP.HCM nhiều giải pháp của học sinh nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc phân loại rác thải được đưa ra bằng các giải pháp công nghệ.

Ba bạn học sinh tiểu học là Bùi Tuấn Khanh, Huỳnh Vưu Đức Minh và Đinh Thị Thúy Diễm, cùng là học sinh trường tiểu học thị trấn Củ Chi đã xây dựng một phần mềm giúp các bạn của mình phân loại rác thải tốt hơn.

Bùi Tuấn Khanh nói, mặc dù việc phân loại rác thải đã được thực hiện nhưng không phải ai cũng biết loại rác nào là hữu cơ, vô cơ, rác tái chế. Việc tham gia trò chơi trên ứng dụng sẽ giúp các bạn học sinh và phụ huynh nhận biết các loại rác thải và phân loại đúng.

“Nhóm em thiết kế phần mềm bằng việc tham gia trò chơi với đồ họa đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa giáo dục lớn. Chúng em hy vọng, phần mềm sẽ được sử dụng phổ biến để nhiều người biết phân loại rác tốt hơn”- Khanh chia sẻ.

Cũng với chủ đề phân loại rác, ba học sinh đến từ trường THCS Tân Túc là Nguyễn Lê Thùy Linh, Đào Hải Thuận và Mai Huỳnh Như Thảo đưa ra giải pháp phân loại rác thải bằng cảm biến màu.

Thùy Linh, trưởng nhóm chia sẻ sẽ có 3 loại túi rác gồm: túi đỏ (rác vô cơ), túi xanh (rác hữu cơ), túi vàng (rác y tế). Ba loại túi này sẽ được phân phát đến người dân và họ sẽ bỏ đúng loại rác vào túi có màu tương ứng.

“Các túi này sẽ được phân lọa và xử lý ngay tại nhà máy tái chế. Các cảm biến màu sẽ hoạt động và phân loại theo màu sắc túi rác đến từng khu vực quy định”- Linh nói.

Theo Đào Hải Thuận, thành viên nhóm, việc phân loại rác bằng túi như vậy sẽ giảm được chi phí đầu tư thùng rác và giảm không gian thùng chứa của xe vì xe phải có nhiều ngăn chứa rác theo từng loại khác nhau. Như vậy giá trị kinh tế của việc phân loại rác sẽ được nâng lên.

Cũng quan tâm đến vấn đề về môi trường, nhóm học sinh Nguyễn Trương Mai Phương, Tăng Thanh Hà, Lương Bảo Ngọc, trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (Q.10) đã tạo ra một máy dọn rác tự động. Những chiếc chổi quét và cơ cấu cuộn của máy sẽ lấy toàn bộ rác ở phạm vi hoạt động đưa lên khoang chứa. Các loại rác cũng sẽ được tự phân loại trong khoang chứa giúp người phụ trách dễ xử lý hơn.

Máy dọn rác tự động và tự phân loại rác thải của ba học sinh trường THCS Cách Mạng Tháng Tám. Ảnh: Hà Thế An.

Nguyễn Trương Mai Phương, trưởng nhóm cho biết đã tiến hành thử nghiệm vận hành máy tại trường và kết quả kiểm tra được rất khả quan.

“Nhóm sẽ tiến hành cải tiến chiếc máy này có thể dọn rác một cách triệt để hơn và mẫu mã để chiếc máy nhìn đẹp hơn”- Phương nói.

Theo ông Tạ Viết Qúy Nguyên, đại diện Sở giáo dục Đào tạo TP.HCM, Thành viên Ban Giám khảo đánh giá cao những sản phẩm sáng tạo của học sinh đã hướng đến giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.

“Với sản phẩm máy dọn và phân loại rác, nhóm cần tự động hóa toàn bộ và cho máy vận hành trên một hệ thống bản đồ thiết lập sẵn thay vì sử dụng 1 lao động điều khiển máy như hiện nay”- ông Nguyên nói.

Vòng chung kết hội thi Tin học trẻ TP.HCM có sự tham gia của hơn 500 học sinh với 156 học sinh tiểu học, 144 học sinh THCS và 148 học sinh THPT. Bảng sáng tạo với 33 giải pháp sáng tạo của học sinh. Còn lại học sinh sẽ tham gia vào phần kiến thức và kỹ năng tin học.

Hà Thế An (khampha.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Học sinh “hiến kế” công nghệ giúp nâng cao nhận thức người dân về phân loại rác tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang