Xu hướng
Thứ năm , 11/08/2022, 00:00

Hợp đồng thông minh trong Blockchain là gì và nó hoạt động như thế nào? (Phần cuối)

.

Danh bạ Thông minh và Bảo hiểm Chuyến bay

Hãy xem xét một kịch bản thực tế trong đó các hợp đồng thông minh được sử dụng. Rachel đang ở sân bay, và chuyến bay của cô ấy bị hoãn. AXA, một công ty bảo hiểm, cung cấp bảo hiểm trì hoãn chuyến bay bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh Ethereum. Bảo hiểm này bồi thường cho Rachel trong trường hợp như vậy. Làm sao? Hợp đồng thông minh được liên kết với cơ sở dữ liệu ghi lại trạng thái chuyến bay. Hợp đồng thông minh được tạo dựa trên các điều khoản và điều kiện.

Điều kiện đặt ra cho hợp đồng bảo hiểm là chậm trễ từ hai giờ trở lên. Dựa trên mã, hợp đồng thông minh giữ tiền của AXA cho đến khi điều kiện nhất định được đáp ứng. Hợp đồng thông minh được gửi đến các nút trên EMV (một trình biên dịch thời gian chạy để thực thi mã hợp đồng thông minh) để đánh giá. Tất cả các nút trên mạng thực thi mã phải đến cùng một kết quả. Kết quả đó được ghi trên sổ cái phân tán. Nếu chuyến bay bị hoãn quá hai giờ, hợp đồng thông minh sẽ tự thực hiện và Rachel được bồi thường. Hợp đồng thông minh là bất biến; không ai có thể thay đổi thỏa thuận.

Bỏ phiếu và thực hiện hợp đồng thông minh trên chuỗi khối

Sử dụng Blockchain trong quá trình bỏ phiếu có thể loại bỏ các vấn đề thường gặp. Hệ thống bỏ phiếu tập trung gặp khó khăn khi theo dõi phiếu bầu - gian lận danh tính, đếm sai hoặc thiên vị của các quan chức bỏ phiếu. Sử dụng hợp đồng thông minh, một số điều khoản và điều kiện được xác định trước sẽ được đặt trước trong hợp đồng. Không cử tri nào có thể bỏ phiếu từ một danh tính kỹ thuật số khác với danh tính của họ. Việc đếm là hoàn hảo. Mọi phiếu bầu đều được đăng ký trên mạng blockchain và việc kiểm phiếu được kiểm tra tự động mà không có sự can thiệp của bên thứ ba hoặc phụ thuộc vào quy trình thủ công. Mỗi ID chỉ được quy cho một phiếu bầu. Việc xác thực được thực hiện bởi chính người dùng trên mạng blockchain. Do đó, quy trình bỏ phiếu có thể diễn ra trong một chuỗi khối công cộng hoặc có thể trong một thiết lập chuỗi khối dựa trên tổ chức tự trị phi tập trung. Kết quả là, mọi phiếu bầu đều được ghi lại trên sổ cái và không thể sửa đổi thông tin. Sổ cái đó có sẵn công khai để kiểm tra và xác minh.

Hợp đồng thông minh cho phép bạn tạo hệ thống bỏ phiếu trong đó bạn có thể thêm và xóa thành viên, thay đổi quy tắc bỏ phiếu, thay đổi thời gian tranh luận hoặc thay đổi quy tắc đa số. Ví dụ: bạn có thể tạo một cuộc bỏ phiếu cho một quyết định trong một tổ chức tự trị được phân cấp. Thay vì một cơ quan trung ương đưa ra quyết định, một cơ chế bỏ phiếu trong tổ chức có thể xác định xem đề xuất được chấp nhận hay bị từ chối.

Thực hiện hợp đồng thông minh trên Blockchain và huy động vốn từ cộng đồng

Các hợp đồng thông minh dựa trên Ethereum có thể được sử dụng để tạo mã thông báo kỹ thuật số để thực hiện các giao dịch. Bạn có thể thiết kế và phát hành loại tiền kỹ thuật số của riêng mình, tạo ra một mã thông báo được máy tính hóa có thể giao dịch. Các mã thông báo sử dụng một API tiền xu tiêu chuẩn. Trong trường hợp của Ethereum, có các tiêu chuẩn hóa của ERC 2.0, cho phép hợp đồng tự động truy cập vào bất kỳ ví nào để trao đổi. Do đó, bạn xây dựng một mã thông báo có thể giao dịch với nguồn cung cấp cố định. Nền tảng này trở thành ngân hàng trung ương phát hành tiền kỹ thuật số.

Giả sử bạn muốn bắt đầu một công việc kinh doanh cần có vốn. Nhưng ai lại cho một người mà họ không biết hoặc không tin tưởng cho vay tiền? Hợp đồng thông minh có một vai trò chính. Với Ethereum, bạn có thể xây dựng một hợp đồng thông minh để giữ tiền của người đóng góp cho đến khi một ngày nhất định trôi qua hoặc đạt được mục tiêu. Dựa trên kết quả, các khoản tiền được giải phóng cho các chủ sở hữu hợp đồng hoặc được gửi lại cho những người đóng góp. Hệ thống huy động vốn cộng đồng tập trung có nhiều vấn đề với hệ thống quản lý. Để chống lại điều này, một DAO (Tổ chức tự trị phi tập trung) được sử dụng để huy động vốn từ cộng đồng. Các điều khoản và điều kiện được đặt ra trong hợp đồng và mọi cá nhân tham gia huy động vốn từ cộng đồng đều được cấp một mã thông báo. Mọi đóng góp đều được ghi lại trên Blockchain.

Giới hạn của hợp đồng thông minh

  • Bởi vì các hợp đồng thông minh không thể gửi các truy vấn HTTP, chúng không thể thu thập thông tin về các sự kiện "trong thế giới thực". Đây là do thiết kế.
  • Sử dụng dữ liệu bên ngoài có thể gây nguy hiểm cho sự đồng thuận, điều này rất quan trọng đối với bảo mật và phân quyền.

Các trường hợp sử dụng của hợp đồng thông minh

  • Các trường hợp sử dụng cho hợp đồng thông minh từ đơn giản đến phức tạp.
  • Chúng có thể được sử dụng cho các giao dịch kinh tế đơn giản, chẳng hạn như chuyển tiền từ điểm A đến điểm B, cũng như để quản lý truy cập thông minh trong nền kinh tế chia sẻ.
  • Hợp đồng thông minh có thể phá vỡ nhiều ngành công nghiệp.
  • Ngân hàng, bảo hiểm, năng lượng, chính phủ điện tử, viễn thông, kinh doanh âm nhạc, nghệ thuật, di động, giáo dục và nhiều ngành khác đều có các trường hợp sử dụng.

Nguồn: www.simplilearn.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hợp đồng thông minh trong Blockchain là gì và nó hoạt động như thế nào? (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang