Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 09/08/2022, 00:00

Hướng dẫn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, đẹp (Phần 1)

.

Thiết kế bao bì sản phẩm chứa đựng mọi thứ trên thế giới, từ những viên kẹo M&M nhiều màu, cho đến những túi bột giặt hay những lon bia hấp dẫn. Tất cả đều cần một mẫu mã, bao bì thật bắt mắt!

Vì sao doanh nghiệp nên chú trọng vào thiết kế bao bì? Một thiết kế bao bì đẹp mắt, độc đáo chắc chắn sẽ gây được ấn tượng với khách hàng, khiến họ dễ dàng “rút hầu bao” mua ngay sản phẩm đó. 

Khách hàng ngày càng khắt khe hơn khi ra quyết định mua hàng, vì vậy, doanh nghiệp cần đầu tư thiết kế bao bì chuyên nghiệp – yếu tố tác động mạnh mẽ giúp tăng trưởng doanh thu sản phẩm. Hãy theo dõi trọn bộ hướng dẫn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp dưới đây!

1. Bao bì sản phẩm là gì? 

Bao bì sản phẩm là hình thức bên ngoài của một sản phẩm, bao gồm chất liệu, màu sắc, hình ảnh, phông chữ được sử dụng trên bao bì, hộp, chai hoặc bất kỳ loại hộp đựng nào.

Ngoài công dụng thực tế, giống như bất kỳ thiết kế tốt, bao bì kể một câu chuyện. Đó là một trải nghiệm mang tính cảm giác, thu hút chúng ta thông qua thị giác, xúc giác và âm thanh (và có thể cả mùi và vị, tùy thuộc vào sản phẩm).

Tất cả các chi tiết này giúp chúng ta hiểu sản phẩm bên trong bao bì là gì, nên sử dụng như thế nào, ai nên sử dụng và quan trọng nhất là chúng ta có nên mua sản phẩm hay không.

Trước khi thiết kế bao bì, bạn cần giải quyết 3 câu hỏi lớn sau:

  • Sản phẩm là gì?
  • Ai là người mua sản phẩm này?
  • Họ mua sản phẩm này như thế nào?

Cụ thể hơn:

1.1. Sản phẩm là gì?

Trước khi thiết kế bao bì sản phẩm, bạn cần nắm rõ: “Sản phẩm bạn đang bán là gì? Kích cỡ của nó như thế nào? Làm bằng chất liệu gì? Có tinh xảo không?

Việc này sẽ giúp bạn xác định các tiêu chỉ nhất định phải có của bao bì. Ví dụ, một sản phẩm tinh xảo sẽ yêu cầu được đóng gói an toàn và kỹ lưỡng. Mặt khác, một sản phẩm lớn hoặc có kích thước đặc biệt sẽ yêu cầu một giải pháp đóng gói linh hoạt thay vì chỉ đơn giản là một chiếc hộp giấy bao ngoài.

1.2. Ai là người mua/ sử dụng sản phẩm?

Ai là người mua/ người sử dụng sản phẩm là nhân tố quan trọng nhất quyết định bao bì sẽ được thiết kế như thế nào để thu hút được sự chú ý của họ. Bạn cần tìm hiểu xem:

  • Sản phẩm dành cho phụ nữ, nam giới hay cả hai? 
  • Dành cho trẻ em hay người lớn? Bao nhiêu tuổi?
  • Ai là người mua (customer)?
  • Ai là người sử dụng cuối cùng (consumer)?
  • Sản phẩm có hướng tới đối tượng sống xanh và bảo vệ môi trường không?
  • Sản phẩm dành cho tầng lớp có mức thu nhập như thế nào?

Một thiết kế bao bì sản phẩm nên hấp dẫn người tiêu dùng lý tưởng của nó. Điều quan trọng là phải biết người tiêu dùng đó là ai trước khi bạn bắt đầu quá trình thiết kế. Ví dụ, bao bì sản phẩm cho người lớn tuổi có thể cần phông chữ to hơn cho dễ nhìn. Ngoài ra, các mặt hàng hướng đến giới thượng lưu có sẽ cần xem xét các vật liệu tạo cảm giác sang trọng.

1.3. Khách hàng mua sản phẩm như thế nào?

Khách hàng mua sản phẩm tại siêu thị, cửa hàng bách hóa hay mua online?

Nếu sản phẩm được bày bán trên kệ, trực tiếp cạnh mặt hàng đối thủ, bao bì cần bắt mắt và độc đáo. Nếu sản phẩm được bán trực tuyến, bao bì cần gọn nhẹ, chắc chắn, thuận lợi cho việc vận chuyển. 

Họ đang mua nó trong một siêu thị? Một cửa hàng nhỏ? Trực tuyến?

Việc nắm rõ hành trình mua hàng này sẽ giúp bạn lựa chọn đúng thiết kế bao bì sản phẩm phù hợp với sở thích và thói quen mua sắm của khách hàng.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hướng dẫn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, đẹp (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang