Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 09/08/2022, 00:00

Hướng dẫn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, đẹp (Phần 3)

.

3. Quy trình 7 bước thiết kế bao bì

Sau khi nắm bắt được các thông tin cần thiết, hãy bắt tay vào thiết kế theo quy trình 7 bước sau:

3.1. Hiểu rõ các lớp của bao bì

Có 3 lớp của bao bì sản phẩm: bao bì bên ngoài, bao bì bên trong và bao bì sản phẩm. Sản phẩm của bạn có thể cần một hoặc cả ba trong số này.

Bao bì bên ngoài là điều đầu tiên khách hàng sẽ nhìn thấy. Tác dụng của nó là bảo vệ sản phẩm của bạn khỏi những tác nhân trực tiếp từ bên ngoài. Lớp bao bì này có thể là hộp đựng sản phẩm trong quá trình vận chuyển hoặc túi mua sắm mặt hàng được đặt tại cửa hàng.

Bao bì bên trong là những gì giữ cho sản phẩm của bạn được an toàn trong bao bì bên ngoài. Lớp này có thể là gói đậu phộng hoặc giấy lụa ngăn chặn sản phẩm bị xô đẩy hoặc trầy xước, hoặc có thể là một túi kín có tác dụng bảo quản độ tươi của sản phẩm.

Bao bì sản phẩm là khái niệm phổ thông nhất mà tất cả mọi người đều biết: đó là hộp đựng đồ chơi đi kèm, chai có nhãn, nhãn trên quần áo, giấy gói của thanh kẹo. 

Mỗi một trong những lớp bao bì này đều cho bạn cơ hội để kể một phần câu chuyện của mình.

3.2. Chọn đúng loại bao bì

Có nhiều loại bao bì khác nhau có sẵn cho sản phẩm của bạn. Một số điểm bạn cần lưu ý ở bước này:

Sản phẩm

Nếu bạn đang bán những sản phẩm chất lỏng, thì điều đó sẽ giới hạn các lựa chọn của bạn. Tuy nhiên, một số nhãn hiệu đã vượt qua khỏi những rào cản và tạo nên những cuộc cách mạng về bao bì, như Capri Sun – họ đã biến ngành công nghiệp hộp nước trái cây bằng cách tạo ra một gói nước trái cây. Hoặc Go-Gurt, đã đưa sữa chua từ một món ăn nhẹ cần thìa thành một món ăn bạn có thể sử dụng trực tiếp từ túi.

Đối thủ cạnh tranh

Hiện tại, tất cả các công ty trong ngành đều đang dùng lon để đựng súp. Bạn muốn tạo nên điểm khác biệt cho sản phẩm của mình? Một mặt, bạn sẽ tìm được hướng đi bật lên giữa rừng đối thủ. Mặt khác, việc thay đổi thói quen sử dụng súp của khách hàng là một điều rất khó. 

Ngân sách

Giả sử, bạn có thể có một ý tưởng tuyệt vời về cách bạn sẽ bán bánh trung thu trong một chiếc hộp giấy. Tuy nhiên, nếu bánh trung thu của bạn thuộc loại hảo hạng, được làm từ chính bàn tay điêu luyện của đầu bếp nhà hàng năm sao, có hương vị mới lạ, chuyên dùng để biếu tặng tầng lớp thượng lưu với giá thành rất cao, thì việc đầu tư một chiếc hộp gỗ sang trọng là lựa chọn thích hợp hơn.

3.3. Lựa chọn máy in phù hợp

In ấn không phải là thứ bạn sẽ làm cho đến khi thiết kế hoàn tất. Nhưng bạn nên nghĩ về nó trước khi bạn đến giai đoạn đó! Việc tìm máy in thích hợp không chỉ đảm bảo cho bạn về chi phí in ấn mà còn có thể cung cấp cho bạn thông tin cụ thể giúp nhà thiết kế của bạn chuẩn bị sao cho có thiết kế đẹp nhất.

Dielines

Nếu bạn sử dụng hộp hoặc nhãn có kích thước tiêu chuẩn, máy in sẽ có thể cung cấp các mẫu dieline có thể được chia sẻ với nhà thiết kế.

Yêu cầu định dạng tệp

Máy in của bạn sẽ cần một tập tin vector. Có cần phải là một tập tin nhiều lớp? Có bao gồm các đường cắt hay không? Nhà thiết kế của bạn nên cung cấp một tệp chuyên dùng để in (thường là Adobe Illustrator (.ai), Photoshop (..), PDF hoặc EPS). Nhà thiết kế cũng sẽ cung cấp các mockup trực quan ở định dạng PNG hoặc JPG (mọi người đều có thể mở).

Tùy chọn màu sắc

Một số máy in sẽ có thể khớp với bất kỳ màu Pantone nào. Những loại máy in khác (đặc biệt là các lựa chọn ít tốn kém hơn) thường có bảng màu rất hạn chế. 

In kỹ thuật số so với in offset

Máy in của bạn sử dụng loại nào? Nếu in offset, số bản in tối thiểu là bao nhiêu? Làm thế nào để tính toán chi phí?

3.4. Xây dựng hệ thống thông tin

Nghĩ về 3 câu hỏi: 

  • Ai mua sản phẩm của bạn?
  • Khách hàng tìm sản phẩm của bạn ở đâu? Mua trên kênh nào?
  • Bạn sẽ sử dụng những thông tin này để thiết kế bao bì ra sao?

Bạn có thể có những bức ảnh đẹp về sản phẩm của mình, một lời chứng thực xuất sắc từ khách hàng, thông tin về cách bạn đã làm ra sản phẩm như thế nào, hoặc hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm của bạn. Nhưng khi một người mua hàng nhìn vào bao bì của bạn, nếu họ chỉ nhớ một điều, bạn muốn điều đó là gì?

Chọn một điều tuyệt đối quan trọng nhất mà bạn muốn khách hàng biết về sản phẩm của bạn và đưa nó lên làm trung tâm của thiết kế của bạn.

3.5. Đánh giá một thiết kế bao bì

Có nhận ra sản phẩm bên trong bao bì không?

Nhìn vào bao bì, khách hàng có nhận ra ngay sản phẩm của bạn không? Có dành cho họ không? Bởi lẽ, người mua sẽ chỉ tiêu tiền vào những thứ họ hiểu.

Hãy chắc chắn rằng bao bì của bạn không gây nhầm lẫn với loại sản phẩm khác (trừ khi nó rất có chủ ý). 

Bao bì này có diễn tả trung thực nhất đặc tính sản phẩm của bạn không?

Một trong những điều tồi tệ nhất là gây hiểu lầm giữa sản phẩm bên trong và hình thức trình bày trên bao bì. Hãy chắc chắn rằng bất kỳ hình ảnh trên bao bì thực sự là hình ảnh của sản phẩm.

Tất nhiên bạn có thể và nên đưa hình ảnh đẹp nhất của sản phẩm lên bao bì, nhưng nếu bạn đưa ra hình ảnh bánh nướng xốp chứa đầy nho khô và thực tế chỉ có một chút nho khô trong mỗi bánh nướng xốp của bạn, một khách hàng sẽ cảm thấy bị lừa (và có lẽ sẽ không mua lại sản phẩm đó).

Bao bì này sẽ trông như thế nào trong hình ảnh 3D?

Một nhà thiết kế giỏi nên cung cấp một bản mô phỏng thiết kế của bạn cả in sẵn (phẳng) và 3 chiều. Bạn cũng có thể tạo ra các mô hình của riêng mình bằng cách in trực tiếp bao bì ra giấy trắng và xây dựng nó thành một hộp hoặc ống. Điều này sẽ giúp bạn nhận thấy những điều bạn không thể thấy nếu chỉ đơn thuần nhìn trên bản thiết kế. 

Bao bì này sẽ trông như thế nào nếu đặt trong các cửa hàng?

Bao nhiêu của bao bì sẽ được nhìn thấy như thế nào? Khi các sản phẩm được xếp cạnh nhau, bao bì sản phẩm của bạn thường chỉ có thể nhìn thấy một mặt. Hãy chắc chắn rằng thông tin quan trọng nhất của bạn là phía trước và ở trung tâm.

Bao bì sẽ trông như thế nào khi các sản phẩm này được xếp cạnh nhau và chồng lên nhau? 

Bao bì sẽ trông như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh? Đi đến một hoặc nhiều cửa hàng nơi sản phẩm của bạn sẽ được bán và tìm ra vị trí sản phẩm của bạn sẽ được đặt. Có phải hầu hết các sản phẩm một màu? Làm thế nào bạn sẽ làm cho sản phẩm của bạn nổi bật và được chú ý?

Thiết kế này có linh hoạt không?

Thiết kế cần có đặc tính dễ dàng sửa đổi để phù hợp với các biến thể mới của sản phẩm của bạn.

Bao bì có thể tái sử dụng không?

Ví dụ, túi của bạn có thể được chuyển thành túi đựng đồ tạp hóa không? Hộp đựng có thể tận dụng lại để đựng thực phẩm khô không? 

3.6. Thu thập thông tin phản hồi

Trước khi bạn đưa ra quyết định về thiết kế bao bì sản phẩm của mình, hãy đảm bảo thiết kế này cso khả năng tiếp cận cả những khách hàng quen lẫn những người chưa từng nghe nói hoặc sử dụng sản phẩm của bạn.

Hãy thực hiện cuộc khảo sát diện rộng, hỏi đối tượng khách hàng rằng:

  • Sản phẩm này là gì?
  • Ai cần mua sản phẩm này?
  • Thông điệp chính bạn nhận được khi nhìn vào bao bì này là gì?

Câu trả lời của họ cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định xem bao bì có truyền đạt những gì bạn muốn không. Nếu không, hãy quay lại với nhà thiết kế của bạn và tìm ra những điều bạn cần thay đổi.

3.7. Nhận đúng tệp từ nhà thiết kế của bạn

Các phần bạn cần kiểm tra khi nhận bản thiết kế từ nhà thiết kế:

Dielines đóng gói ở định dạng vector: Đây có thể sẽ là tệp Adobe Illustrator (.ai), .pdf hoặc .eps. 

Mã màu: Nếu máy in của bạn có màu tùy chỉnh, hãy đảm bảo bạn có mã màu Pantone hoặc CMYK để mọi thứ trông giống như bạn muốn.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hướng dẫn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, đẹp (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang