Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 09/08/2022, 00:00

Hướng dẫn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, đẹp (Phần cuối)

.

4. Một số thuật ngữ thiết kế bao bì sản phẩm

Khi thiết kế bao bì sản phẩm, bạn cần lưu ý một số thuật ngữ đặc biệt sau:

Tệp Adobe Illustrator (AI) – Adobe Illustrator là một chương trình thiết kế được sử dụng để tạo hình ảnh vector (mà bạn sẽ cần để in). Các tệp được tạo trong chương trình này thường có phần mở rộng .ai. Bạn sẽ cần phần mềm Adobe Illustrator để mở các tệp này.

Mã vạch (UPC và EAN) – Mã vạch là những nhóm dòng trên bất kỳ gói hàng nào, cho biết các thông tin lưu trữ về sản phẩm và giá cả. Những thông tin này được đưa vào máy đọc. Có một số loại mã vạch khác nhau, bao gồm mã vạch UPC (Universal Product Code) mã vạch chiếm ưu thế ở Bắc Mỹ và EAN (International Article Number). 

Bleed – Trong in ấn, bạn sử dụng từ “bleed” khi thiết kế của bạn tràn hoặc sát mép giấy (hoặc hộp hoặc giấy gói). Trong trường hợp này, các nhà thiết kế thực sự sẽ thêm một chút thiết kế bổ sung vào các mép thiết kế để khi thiết kế được in và cắt theo đúng kích thước.

Canister – Một hộp đựng hình tròn hoặc hình trụ, thường được làm bằng kim loại và được sử dụng để lưu trữ sản phẩm như thực phẩm và hóa chất.

CMYK – Viết tắt của màu lục lam (xanh dương), đỏ tươi (đỏ), vàng và chìa khóa (đen). Đây là bốn màu được sử dụng trong in ấn. Mỗi màu có một mã CYMK mà máy in sẽ sử dụng để giúp màu hiện đúng trên thực tế như trong bản thiết kế.

Dielines – Nhà thiết kế và máy in sử dụng chúng để tạo bố cục thích hợp cho một thiết kế.

EPS – Viết tắt của phần tái bút đóng gói. Đây là một phần mở rộng tập tin cho hình ảnh dựa trên vector, thường chỉ có thể được mở trong các chương trình thiết kế đồ họa chuyên dụng.

In kỹ thuật số – Một phương pháp in hiện đại trong đó thông tin về tệp được gửi đến máy in kỹ thuật số và mỗi phần bao bì được chạy riêng lẻ thông qua máy in đó. 

In offset – Một kỹ thuật in trong đó các tấm của thiết kế của bạn được tạo bằng bốn màu (CMYK). Những bản in này sau đó được chạy qua một máy in công nghiệp lớn. In offset có chi phí chuẩn bị cao, nhưng khi in với số lượng lớn (thường là 1.000 bản trở lên) thì sẽ kinh tế hơn.

Pantone – Pantone là một công ty đã tạo ra Hệ thống kết hợp Pantone (PMS). PMS là một danh mục các màu in tiêu chuẩn. Mỗi màu có một số được gán và có thể được sao chép gần như giống hệt bởi bất kỳ máy in nào.

PDF – Viết tắt của định dạng tài liệu di động. Nó có định dạng tệp đa năng là vector hoặc raster, hỗ trợ cả hình ảnh và văn bản. PDF có thể được mở trên gần như bất kỳ máy tính nào.

Loại tệp raster – Hình ảnh raster được tạo thành từ hàng ngàn chấm nhỏ (pixel), khó thay đổi kích thước.

RGB – Viết tắt của màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương, ba màu chính (có thể được kết hợp để tạo ra tất cả các màu khác) trong ánh sáng, và do đó trên màn hình kỹ thuật số. Mã RGB hoặc hex được sử dụng để xác định màu sắc trong không gian kỹ thuật số; chúng có thể được chuyển đổi thành mã màu CMYK và Pantone để in.

Loại tệp Vector – Hình ảnh Vector được tạo thành từ các dòng. Như vậy, chúng rất dễ thay đổi kích thước.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hướng dẫn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, đẹp (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang