Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 01/04/2022, 00:00

Hướng dẫn từng bước trong 5 giai đoạn phát triển khởi nghiệp (Phần 2)

.

Bây giờ hãy cùng xem qua các giai đoạn của một công ty khởi nghiệp.

1. Nghiên cứu

Như chúng tôi đã đề cập trước đây, luôn có không gian cho các hiện tượng mới trong thế giới khởi nghiệp. Những người sáng lập Airbnb, hai nhà thiết kế và một kỹ sư đã nói rằng họ thiếu quan điểm chung vào thời điểm bắt đầu của công ty - phần lớn là do họ tập trung vào thiết kế và kỹ thuật thay vì phát triển kinh doanh. Và đây là hai điều hoàn toàn khác nhau.

Khi chúng tôi nói về các hiện tượng khởi nghiệp, chúng tôi muốn nói đến các doanh nghiệp như Airbnb. Do khái niệm độc đáo về “thuê một không gian sống mà bạn cảm thấy như ở nhà”, Airbnb về cơ bản đã tạo ra một thị trường ngách mới ngay từ đầu. Vì vậy, nó nên được coi là một ngoại lệ, thay vì một quy tắc.

Chúng tôi khuyên bạn nên tập trung vào giai đoạn khởi động ý tưởng của mình xoay quanh chiến lược, quản lý rủi ro và một tầm nhìn rõ ràng được cả nhóm chia sẻ. Cho dù bạn là một người mới hay một doanh nhân có kinh nghiệm, đừng để đam mê của bạn dồn bạn vào mà không có kế hoạch. Dưới đây là hai điều chính cần xem xét trong quá trình nghiên cứu của bạn:

Có một kế hoạch nghiên cứu

Theo Entrepreneur, cách tiếp cận được gọi là Keller đề xuất di chuyển theo bốn hướng trong khi nghiên cứu ý tưởng kinh doanh của bạn: công ty, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và cộng tác viên.

Một kế hoạch nên mô tả chính xác những gì phải đạt được trước khi bạn bắt đầu xây dựng sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP). Đây có thể là danh sách các chuyên gia bạn muốn phỏng vấn, hình ảnh rõ ràng về khách hàng mục tiêu, nghiên cứu cạnh tranh hoặc kết hợp nhiều mục tiêu.

Lấp đầy khoảng trống

Nghiên cứu những gì đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp và tập trung vào những gì họ không có. Bất kể doanh nghiệp thành công đến đâu, luôn có những khoảng trống - thứ có thể được sử dụng cho đối tượng mục tiêu của bạn.

Giả sử nếu bạn tạo ứng dụng cho iOS hoặc Mac và các đối thủ cạnh tranh chính của bạn chỉ có trên Apple Store. Đây là một cơ hội cho ứng dụng của bạn ra khỏi đó bằng cách làm nổi bật trên các nền tảng bổ sung. Ví dụ: đối với các ứng dụng Mac, có một dịch vụ đăng ký gọi là Setapp và với các ứng dụng iOS, bạn có thể xem xét Fliptopia. Làm nổi bật sản phẩm của bạn trên các nền tảng mà đối thủ cạnh tranh của bạn không sử dụng. Nhắm vào những khoảng trống là cách nhanh nhất để tiến vào khu vực lãnh đạo.

2. Từ ý tưởng đến sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP)

Ngay sau khi bạn có một giả thuyết về sản phẩm tương lai của mình, hãy tập trung vào việc xác nhận nó. Sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) là một tập hợp các tính năng bắt buộc phải có cho phép bạn thử nghiệm sản phẩm với đối tượng mục tiêu của mình mà không cần bất kỳ kỹ thuật phức tạp nào. Nỗ lực tối thiểu - phản hồi tối đa. Với MVP, bạn có thể thấy tác động thực tế của sản phẩm của mình trong thế giới thực và sau đó hoàn thiện nó hơn nữa.

Airbnb bắt đầu là một trang web danh sách đơn giản nhắm mục tiêu đến những người tham dự hội nghị IDSA diễn ra ở San Francisco năm 2007. Những người sáng lập Airbnb nhận thấy rằng tất cả các khách sạn đều được đặt trước quá nhiều cho những ngày diễn ra hội nghị và quyết định tạo ra một giải pháp nhanh chóng. Đó là cách dịch vụ khách sạn lớn trên thế giới phát triển - bằng cách giải quyết một vấn đề cụ thể cho một nhóm tương đối nhỏ những người tham dự hội nghị.

Trang web Airbnb đầu tiên có giá rẻ và thậm chí khó có thể so sánh với những gì dịch vụ này cung cấp bây giờ. Tuy nhiên, như kinh nghiệm cho thấy, MVP của bạn không nên tiết kiệm. Một vấn đề thực tế mà bạn có giải pháp là đủ.

Dưới đây là các bước cơ bản để tạo MVP của bạn:

Xác định dòng thời gian của bạn

Không có thỏa thuận về lượng thời gian bạn nên dành cho việc xây dựng MVP. Đối với một số công ty, 6 tháng là không đủ, trong khi những công ty khác có thể sẵn sàng trong một tuần. Lập kế hoạch dựa trên các tính năng cụ thể của bạn và quy mô nhóm của bạn. Ngoài việc viết mã, hãy lập kế hoạch dành thời gian để đo lường kết quả và nhớ rằng phản hồi là chìa khóa để tiến về phía trước.

Đảm bảo bạn có kiến thức chuyên môn phù hợp

Nhiều công ty khởi nghiệp nhỏ có ngân sách eo hẹp trong giai đoạn phát triển ban đầu. Tuy nhiên, thành lập công ty mà không có MVP là một bản án tử hình. Nếu bạn không đủ khả năng để thuê một nhóm nội bộ, hãy cân nhắc việc thuê ngoài phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động để tạo ra nguyên mẫu đầu tiên cho sản phẩm của bạn. Khi bạn đã xác thực ý tưởng của mình, bạn có thể tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ thuê ngoài hoặc tuyển dụng một nhóm.

Bạn cũng có tùy chọn để thuê một Giám đốc công nghệ (CTO) chịu trách nhiệm tạo MVP. Điều này thường hoạt động với các công ty được tài trợ tốt và các sản phẩm yêu cầu chuyên môn kỹ thuật chuyên dụng.

Hỏi câu hỏi

Đừng chỉ đợi mọi người đưa ra ý tưởng phù hợp cho bạn. Thay vào đó, hãy đặt những câu hỏi mà bạn cần câu trả lời. Bạn có thể sử dụng một cuộc khảo sát ngắn hoặc chạy một loạt các cuộc phỏng vấn người dùng để nhận được phản hồi tinh tế. Những ý tưởng bạn thu thập được sẽ rất hữu ích để phát triển sản phẩm của bạn hơn nữa.

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Nguồn: Clockwise.software

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hướng dẫn từng bước trong 5 giai đoạn phát triển khởi nghiệp (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang