Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 11/08/2022, 00:00

Khách hàng - Ý nghĩa, tầm quan trọng và phân loại

.

Khách hàng là gì?

Khách hàng là một cá nhân, một nhóm cá nhân hoặc một tổ chức nhận hoặc có thể nhận hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm hoặc ý tưởng từ một cá nhân hoặc một công ty khác để đổi lại giá trị có thể là tiền hoặc bất kỳ thứ gì có giá trị tương đương. Khách hàng là xương sống của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Khách hàng có thể không mua sản phẩm của bạn ngay lập tức nhưng có thể mua sản phẩm đó trong tương lai nhưng vẫn là một phần của nhóm khách hàng mục tiêu của bạn.

8 loại khách hàng với các ví dụ

Khách hàng có thể thuộc nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Dưới đây là 8 loại khách hàng khác nhau:

1. Khách hàng tiềm năng

Loại người rất có khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp.

Ví dụ một khách hàng đang tìm kiếm một căn hộ trong một khu vực cụ thể sẽ trở thành một khách hàng tiềm năng cho các nhà môi giới địa phương, những người sẽ có một căn hộ phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Khách hàng có thể mua căn hộ. Khách hàng tiềm năng có thể giới thiệu cơ hội kinh doanh cho người bán và sau khi đủ điều kiện có thể chuyển đổi thành giai đoạn báo giá và cuối cùng dẫn đến một đơn đặt hàng hoặc bán hàng.

2. Khách hàng thân thiết

Những người trung thành với một doanh nghiệp và lặp lại việc mua hàng bất kể những thay đổi nhỏ về các thông số như giá cả, số lượng ...

Ví dụ khách hàng mua vé của cùng một hãng hàng không không phân biệt giá cả.

3. Khách hàng mới

Những khách hàng đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ lần đầu tiên của một tổ chức cụ thể. Những khách hàng như vậy có thể đang chuyển đổi từ một thương hiệu của đối thủ cạnh tranh hoặc có thể là những người mới tham gia vào thị trường.

Ví dụ một người mua ô tô lần đầu tiên sau khi được tăng lương. Từ quan điểm của tổ chức, một tổ chức mới sẽ có được khách hàng mới từ thị trường bằng cách tung ra toàn bộ một danh mục sản phẩm mới hoặc tung ra một sản phẩm cạnh tranh cung cấp trên thị trường.

4. Khách hàng giảm giá

Những người chỉ mua hoặc sử dụng sản phẩm vì nó được giảm giá hoặc được hoàn tiền. Những người này có nhiều khả năng chuyển đổi thương hiệu dễ dàng hơn nếu giá giảm không giống như những khách hàng trung thành.

Ví dụ một khách hàng đi một chuyến bay khác dựa trên các khoản giảm giá được cung cấp mặc dù thương hiệu hãng hàng không ưa thích là khác nhau dựa trên các chuyến đi trước đây.

5. Khách hàng cũ

Những người đã từng là người mua của một doanh nghiệp và trở thành người mua của một doanh nghiệp mới vì một lý do nào đó. Những người này sẽ vẫn là khách hàng tiềm năng vì họ đã dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ một lần.

Ví dụ một người đã từng mua một loại đồ uống cụ thể đã chuyển sang lựa chọn lành mạnh hơn do đối thủ cạnh tranh cung cấp.

6. Khách hàng nội bộ

Một người được kết nối với tổ chức của bạn và là nội bộ của tổ chức của bạn.

Ví dụ, những người này là cổ đông, nhân viên và các bên liên quan khác của bạn.

7. Khách hàng bên ngoài

Người mua bên ngoài là người mua dịch vụ và sản phẩm của bạn nhưng bên ngoài tổ chức của bạn. Ví dụ về người tiêu dùng bên ngoài của bạn có thể là những người mua sản phẩm của bạn trên thị trường.

8. Khách hàng trung gian

Những người mua hàng hóa để bán lại.

Ví dụ: các nhà bán lẻ. Khách hàng là một phần của chuỗi cung ứng hoặc chuỗi giá trị dài hơn.

Tầm quan trọng của khách hàng

Khách hàng là nền tảng cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Một doanh nghiệp không thể tồn tại nếu không có cơ sở người mua. Người mua sẽ trả tiền cho các dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp và tiếp tục hoạt động. Điều rất quan trọng đối với một doanh nghiệp là quản lý khách hàng thực sự tốt vì cùng một người có thể trở nên trung thành và lặp lại việc chuyển dịch sang nhiều doanh nghiệp hơn. Những người mua vui vẻ này sẽ ủng hộ và giới thiệu doanh nghiệp của bạn với những người mua tiềm năng khác mang lại nhiều hoạt động kinh doanh hơn. Tóm lại, một doanh nghiệp không thể hoạt động mà không có hoạt động kinh doanh, do đó khách hàng là điều tối quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Tất cả các doanh nghiệp đều hướng tới việc đáp ứng các nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng. Họ đảm bảo rằng khách hàng nhận được giá trị từ số tiền được thanh toán. Các thông số sau đây cho thấy tầm quan trọng của khách hàng:

1. Trải nghiệm khách hàng

Ngày nay, trải nghiệm của khách hàng là một trong những thông số quan trọng nhất trên thế giới. Trải nghiệm của khách hàng không bắt đầu sau khi mua một sản phẩm mà nó bắt đầu từ thời điểm khách hàng nhận thấy một sản phẩm. Khách hàng có thể đưa ra quyết định dựa trên vị trí, bao bì, màu sắc, thương hiệu, cách tiếp cận bán hàng, trải nghiệm cửa hàng hoặc bất kỳ thông số nào khác. Tất cả tạo thành một phần của trải nghiệm khách hàng.

2. Sự hài lòng của khách hàng

Trải nghiệm của khách hàng cần chuyển đổi thành sự hài lòng của khách hàng. Một khách hàng cần chắc chắn và hài lòng trước và sau khi mua một sản phẩm. Nếu bất kỳ thông số nào không có lợi thì sự không hài lòng của khách hàng có thể xảy ra và doanh số bán hàng hiện tại hoặc tiếp theo có thể không xảy ra.

3. Hỗ trợ khách hàng

Khách hàng có thể cần dịch vụ và hỗ trợ tại bất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ bán hàng và sau bán hàng. Dịch vụ khách hàng đã trở thành một trong những trụ cột của các doanh nghiệp thành công làm nổi bật tầm quan trọng của khách hàng cuối cùng.

Ngành nghề kinh doanh của khách hàng

Ngoài các loại khách hàng mà chúng ta đã thấy ở trên, có một số loại khách hàng khác dựa trên các doanh nghiệp.

1. B2C (Doanh nghiệp đến Người tiêu dùng)

Đây là một trong những hạng mục quan trọng nhất. Tất cả các công ty tiêu dùng bán cho khách hàng cá nhân đều thuộc phân khúc B2C. Ngày nay, các công ty FMCG / CPG bán xà phòng, bàn chải đánh răng, dầu gội đầu hoặc thậm chí các ứng dụng có thể được gọi là ví dụ B2C.

2. B2B (Doanh nghiệp với Doanh nghiệp)

Đây là lúc các doanh nghiệp gửi trực tiếp cho doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp. Đây là những đợt bán hàng quy mô lớn và yêu cầu tương tác lâu hơn với nhóm khách hàng và người đại diện để chốt giao dịch. Một ví dụ có thể là bảo hiểm nhóm hoặc máy tính xách tay cho tất cả nhân viên của toàn bộ tổ chức

Ngày nay, ngay cả C2C và C2B cũng đang phát triển thành các mô hình kinh doanh hoàn chỉnh

3. C2C (Khách hàng với Khách hàng)

Đây là những mô hình bán hàng ngang hàng sắp ra mắt. Nhiều nền tảng trực tuyến phổ biến đã kích hoạt tính năng này khi khách hàng cá nhân bán cho khách hàng khác. Hầu hết các sản phẩm ở đây một lần nữa sẽ là sản phẩm đã qua sử dụng hoặc đã được tân trang lại. Một ví dụ có thể là một khách hàng bán điện thoại thông minh đã qua sử dụng cho khách hàng khác trên thị trường

4. C2B (Người tiêu dùng đến Doanh nghiệp)

Có những mô hình kinh doanh mà khách hàng bán thứ gì đó cho doanh nghiệp. Thị trường ô tô cũ có thể thuộc loại này.

Khách hàng so với Người tiêu dùng

Người tiêu dùng là người thực sự tiêu dùng sản phẩm hoặc dịch vụ, trong khi khách hàng chỉ đơn giản là người mua & không cần phải là người tiêu dùng. Người mua trung gian không bao giờ là người tiêu dùng khi họ mua để bán lại. Người mua hàng hóa & dịch vụ công nghiệp được gọi là khách hàng công nghiệp hoặc doanh nghiệp đối với khách hàng doanh nghiệp.

Dịch vụ và hỗ trợ khách hàng

Dịch vụ khách hàng là một khía cạnh quan trọng của kinh doanh ngày nay. Khi một người mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ, phạm vi dịch vụ khách hàng bắt đầu ngay lập tức. Người mua có thể gặp một số khiếm khuyết hoặc có thể cần thêm thông tin để sử dụng sản phẩm.

Ví dụ, người dùng thẻ SIM mới sau khi lắp thẻ có thể không thực hiện được cuộc gọi, do đó không có cách nào để kết nối với nhà cung cấp thẻ SIM để được trợ giúp. Nếu dịch vụ hỗ trợ khách hàng giải quyết được vấn đề, người mua hài lòng và đánh giá cao doanh nghiệp nhưng nếu không có cách nào để liên hệ với doanh nghiệp, điều đó có thể dẫn đến mất mát người tiêu dùng và các vấn đề trong tương lai.

Nguồn: www.mbaskool.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khách hàng - Ý nghĩa, tầm quan trọng và phân loại tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang