Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Khái niệm đổi mới sáng tạo

.

Ngày nay, tất cả các quá trình kinh tế đều liên quan chặt chẽ đến các công nghệ và đổi mới sáng tạo. Điều quan trọng nhất đối với các nhà khoa học và nhà phát triển là hiểu loại đổi mới sáng tạo nào nên được sử dụng trong sản xuất, khám phá khoa học, trong hoạt động dự án và tạo ra các sản phẩm công nghệ cao mới, cung cấp dịch vụ và thực hiện công việc. Các phương pháp tiếp cận loại hình đổi mới sáng tạo đa dạng, có đại diện của các tác giả khác nhau.

“đổi mới sáng tạo bao gồm việc tạo ra một ý tưởng mới và triển khai ý tưởng đó thành một sản phẩm, quy trình hoặc dịch vụ mới, dẫn đến sự tăng trưởng năng động của nền kinh tế quốc gia và tăng việc làm cũng như tạo ra lợi nhuận thuần túy cho doanh nghiệp kinh doanh đổi mới sáng tạo. Đổi mới sáng tạo không bao giờ là hiện tượng xảy ra một lần, mà là một quá trình lâu dài và tích lũy của rất nhiều quá trình ra quyết định của tổ chức, trải dài từ giai đoạn hình thành ý tưởng mới đến giai đoạn thực hiện ý tưởng đó. Ý tưởng mới đề cập đến nhận thức về nhu cầu mới của khách hàng hoặc cách thức sản xuất mới. Nó được tạo ra trong quá trình thu thập thông tin tích lũy, cùng với một tầm nhìn kinh doanh đầy thách thức. Thông qua quá trình thực hiện, ý tưởng mới được phát triển và thương mại hóa thành một sản phẩm mới có thể bán được trên thị trường hoặc một quy trình mới giúp giảm chi phí và tăng năng suất” (Urabe, 1988).

(Nguồn: Siauliai, 2013)

Các cách tiếp cận định nghĩa đổi mới

Nói chung, khái niệm “đổi mới sáng tạo” - một nghiên cứu khá phức tạp và nhiều mặt, là chủ đề của nhiều nghiên cứu. Có ba cách tiếp cận chính để xem xét thuật ngữ này.

Đổi mới sáng tạo hiểu là “cải tiến”, “đổi mới sáng tạo”, ở một mức độ nào đó, thậm chí là “phát minh”. Tuy nhiên, để vận dụng trong thực tiễn khoa học, lập pháp cần nắm bắt rõ sự khác nhau giữa các từ này.

(Nguồn: Timur & Antanas, 2017)

Các khái niệm “cải tiến”, “tính mới”, “phát minh”, “đổi mới sáng tạo”

Schumpeter, người có thể được gọi là người sáng lập lý thuyết đổi mới sáng tạo trong nền kinh tế nói chung, coi đổi mới sáng tạo là tác động kinh tế của thay đổi công nghệ, là việc sử dụng các kết hợp mới của lực lượng sản xuất hiện có để giải quyết các vấn đề kinh doanh (Schumpeter, 1942).

Theo Twiss (1989), đổi mới sáng tạo là một quá trình kết hợp khoa học, công nghệ, kinh tế và quản lý, nhằm đạt được tính mới và kéo dài từ khi xuất hiện ý tưởng đến thương mại hóa dưới hình thức sản xuất, trao đổi, tiêu dùng.

Theo cách giải thích của Molchanov, đổi mới sáng tạo là kết quả của công việc khoa học nhằm cải thiện các hoạt động xã hội và nhằm mục đích thực hiện sản xuất xã hội. (Siauliai, 2013).

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khái niệm đổi mới sáng tạo tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang