Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Khái niệm hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 2)

.

Định  nghĩa nói trên có tính chất tổng thể và tương tác, tương tự như cách tiếp cận của các khái niệm cụm, vùng công nghiệp, vùng nhận biết... là những khái niệm định hình chính sách phát triển kinh tế. Điểm chung giữa khái niệm HST KN&ĐMST của OEDC và các khái niệm vừa nêu là quan điểm cho rằng sự phát triển của một doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc vào các yếu tố bên trong doanh nghiệp mà còn phụ thuộc vào các mối quan hệ giữa doanh nghiệp đó với các bên liên quan bên ngoài. Điểm khác biệt của cách tiếp cận theo HST KN&ĐMST là nhà khởi nghiệp được đặt vào vị trí trung tâm. Vì vậy điểm trọng tâm cần được phân tích là khả năng của môi trường địa phương có thể khuyến khích, ủng hộ các nhà khởi nghiệp có tham vọng như thế nào chứ không phải là vấn đề ĐMST hay phát triển kinh tế chung chung.

Cũng trong định nghĩa HST KN&ĐMST của OEDC, các nhà khởi nghiệp được xác định là lực đẩy chủ chốt của HST:

i) Những nhà KN&ĐMST thành công đầu tiên chính là những tác nhân kích hoạt khởi dậy một HST KN&ĐMST lành mạnh tại địa phương;

ii) Các nhà KN&ĐMST là một trong số những nhóm người kết nối và thực hiện các giao dịch giúp cho các thành phần của HST KN&ĐMST gắn kết với nhau;

iii) Các nhà KN&ĐMST là những nhân vật then chốt trong cộng đồng KN&ĐMST. 

Theo định nghĩa HST KN&ĐMST của OEDC thì vai trò của chính phủ đối với HST KN&ĐMST được đặc biệt nhấn mạnh. Chính phủ có thể hỗ trợ HST KN&ĐMST bằng cách tạo ra các điều kiện thuận lợi và lập ra các cơ quan hỗ trợ thích hợp ngay sau khi làn sóng khởi nghiệp đầu tiên đã làm hình thành cốt lõi ban đầu của HST KN&ĐMST. Vai trò then chốt của chính phủ là hỗ trợ để mạng kết nối và các giao dịch kết nối tại cấp địa phương được hình thành và phát triển tốt, đồng thời thiết lập được một khung quy định các điều kiện thuận lợi cho KN&ĐMST tại cấp quốc gia (OECD, 2013).

Khái niệm của Startup Commons của Phần Lan định nghĩa về HST KN&ĐMST như sau: “Một HST KN&ĐMST được hình thành bởi những con người, những doanh nghiệp KN&ĐMST trong các giai đoạn phát triển khác nhau, và các loại tổ chức khác nhau trong một khu vực (địa lý hoặc không gian mạng), tương tác với nhau như một hệ thống để tạo nên các doanh nghiệp khởi nghiệp mới. Các tổ chức này có thể chia thành các nhóm như: trường đại học, tổ chức cung cấp vốn, tổ chức hỗ trợ (vườn ươm khởi nghiệp, tăng tốc khởi nghiệp, không gian làm việc chung…), tổ chức nghiên cứu, tổ chức cung cấp dịch vụ (như các dịch vụ pháp luật, tài chính…) và công ty lớn. Các tổ chức khác nhau tập trung chuyên biệt vào các chức năng khác nhau của HST KN&ĐMST hoặc/và vào các giai đoạn phát triển khác nhau của các doanh nghiệp KN&ĐMST.

Startup Commons chia khái niệm HST KN&ĐMST thành hai phần khác nhau: phần cốt lõi và phần nền tảng:

  • Phần cốt lõi của HST KN&ĐMST: bao gồm các tác nhân trực tiếp liên quan đến việc nảy sinh, ươm tạo ý tưởng KN&ĐMST và hiện thực hóa việc biến ý tưởng KN&ĐMST đó thành một hoạt động kinh doanh thực sự theo đúng mục tiêu và ý đồ thiết kế KN&ĐMST. HST KN&ĐMST hiểu theo nghĩa hẹp này chính là phần “hạt nhân tinh hoa” của KN&ĐMST, quyết định phong trào KN&ĐMST có thành công hay không. Phần này là các tác nhân thể hiện trong lõi của vòng tròn lớn; đây chính là phần “hạt nhân tinh hoa” của HST KN&ĐMST vì có thành phần các nhà KN&ĐMST là các nhân vật trung tâm quyết định sự thành công của các dự án KN&ĐMST thực tế.
  • Phần nền tảng của HST KN&ĐMST: Trong HST KN&ĐMST còn có các định chế khác, tuy không trực tiếp tham gia vào quá trình hình thành ý tưởng, phát triển sản phẩm và xây dựng mô hình kinh doanh nhưng có vai trò là những tác nhân tạo lập môi trường KN&ĐMST và những phương tiện hỗ trợ KN&ĐMST cực kỳ quan trọng mà thiếu chúng thì nhà khởi nghiệp và nhóm khởi nghiệp rất khó thành công. Đó chính là những tác nhân nằm ở vòng ngoài, xung quanh “hạt nhân tinh hoa” của HST KN&ĐMST làm nên nền tảng vĩ mô cho các hoạt động KN&ĐMST.

(Nguồn: Startup Commons)

Các yếu tố cấu thành HST KN&ĐMST

Tại Việt Nam, Theo Cục thông tin Khoa học và công nghệ Quốc gia, HST KN&ĐMST được định nghĩa: “là một tập hợp các tác nhân kinh doanh (tiềm năng và hiện tại) liên kết với nhau, các tổ chức kinh doanh (như các công ty, các nhà đầu tư mạo hiểm, các nhà đầu tư thiên thần, các ngân hàng), các định chế (trường đại học, các cơ quan thuộc khu vực nhà nước, các thực thể tài chính) và các quá trình kinh doanh (như tỷ lệ thành lập doanh nghiệp, số các công ty tăng trưởng cao, mức độ “khởi nghiệp bom tấn”, số các doanh nhân khởi nghiệp liên tục, mức độ tâm lý bán tháo trong công ty và mức độ tham vọng kinh doanh, tất cả hợp nhất chính thức và không chính thức để kết nối, dàn xếp và chi phối các hoạt động trong môi trường doanh nghiệp địa phương”.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khái niệm hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang