Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 03/11/2022, 09:30

Khái niệm kỹ năng phân tích vấn đề

Khi muốn giải quyết tốt bất cứ vấn đề nào trong công việc, kỹ năng phân tích được đánh giá rất quan trọng. Với sự tiến bộ công nghệ như ngày nay, nhu cầu về kỹ năng này cũng cao hơn.

Kỹ năng phân tích là gì?

Kỹ năng phân tích (Analytical skill) là khả năng làm rõ, hình dung hoặc khái niệm hóa vấn đề, trên cơ sở đó đưa ra các quyết định phù hợp dựa trên những thông tin sẵn có. Kỹ năng phân tích là một quá trình, gồm những giai đoạn sau:

  • Xác định vấn đề cần phân tích.
  • Tiến hành thu thập thông tin.
  • Tìm kiếm các giải pháp.
  • Thử nghiệm các giải pháp đó.
  • Tiến hành phân tích, đánh giá và lựa chọn giải pháp phù hợp.

Kỹ năng phân tích bao gồm:

  • Tư duy trực quan: Đây là một loại tư duy gắn liền với trí tuệ và sự sáng tạo của con người. Nó có khả năng dự đoán các kết quả có thể xảy ra với các hành động. Đối với một số lĩnh vực chuyên môn, tư duy trực quan còn liên quan đến việc phân tích dữ liệu qua các đồ thị, biểu đồ và các danh sách chi tiết khác.
  • Tư duy phản biện: Tư duy phản biện của một người được đánh giá qua tính nhất quán khi đưa ra các quyết định hợp lý. Ngoài ra, nó liên quan đến khả năng đánh giá và đưa ra các kết luận thông tin mà không bị bất kỳ cảm xúc nào chi phối.
  • Khả năng thu thập và xử lý thông tin: Đây là khả năng thu thập, xử lý thông tin một cách hiệu quả.

Tầm quan trọng của kỹ năng phân tích

Trong cuộc sống cũng như công việc, kỹ năng phân tích đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố nền tảng giúp bạn xác định được giải pháp đúng đắn cho những vấn đề đang gặp, đồng thời đưa ra các quyết định phù hợp ở các bước tiếp theo. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện được hiệu suất công việc, tìm ra phương hướng đúng đắn để đạt được các mục tiêu mình đề ra.

Đối với các cá nhân, kỹ năng phân tích chính là chìa khóa của tư duy. Dựa vào những nội dung đã tìm hiểu được, bạn có thể lên ý tưởng, sắp xếp triển khai vấn đề một cách hiệu quả, nhanh chóng, làm tiền đề cho việc phát triển các kỹ năng mềm khác.

CASTI (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khái niệm kỹ năng phân tích vấn đề tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang