Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 04/07/2023, 00:00

Khái niệm về Scamper? Ứng dụng Scamper vào đổi mới sáng tạo (Phần 1)

.

Hiện nay, trong thời đại kinh doanh thị trường để phát triển cần tìm ra những ý tưởng mới để xây dựng và sáng tạo nhằm định hướng và vận dụng mô hình Scamper ngày càng trở nên phổ biến từ đây nhu cầu tìm ý tưởng của các doanh nghiệp tăng cao

1. Scamper là gì?

Scamper là một mô hình chuyên về kĩ năng tư duy tổng hợp do Michael Mikalko sáng tạo ra. Mô hình này được áp dụng một cách hiệu quả vào trong các doanh nghiệp để tìm ra những ý tưởng kinh doanh mới mẻ hay những sự sáng tạo trong công việc nhằm cải thiện kết quả của doanh nghiệp. Mô hình Scamper được xem như giải pháp tối ưu hình thành trên cơ sở tổng hợp những ý tưởng tốt xuất hiện qua các bước triển khai, Scamper hình thành dựa trên nguyên tắc chung là thúc đẩy đặt sự việc dưới nhiều góc nhìn khác nhau để hình thành được các ý tưởng mới phù hợp với từng phương pháp cụ thể.

Vậy mô hình Scamper bao gồm những gì? Ví dụ dễ hiểu nhất là một nhà sản xuất về máy tính và máy in đang cần tìm những sản phẩm mới để bán ra thị trường thì khi áp dụng mô hình Scamper sẽ có những định hướng như sau:

- Substitute: Lựa chọn và sử dụng nguyên vật liệu công nghệ cao để có thể tạo ra các sản phẩm chất lượng.

- Combine: Thử tích hợp máy tính với máy in, máy in với máy quét để giảm thiểu tối đa các công đoạn và sự cồng kềnh.

- Adapt: Sử dụng mực in chất lượng và giấy tốt để cho ra sản phẩm tốt nhất.

- Modify: Đa dạng hóa các kiểu dáng, kích thước cũng như thiết kế của các loại máy móc.

- Put to other uses: Sản phẩm cũng có thể tích hợp thành máy photo, máy fax.

- Eliminate: Hạn chế tiếng ồn từ máy, màn hình màu hoặc mực màu, …

- Reverse: Nên chọn thêm các phụ kiện để kê máy cũng như ghế ngồi…

2. Ứng dụng mô hình Scamper một cách hiệu quả

Muốn biết được cách sử dụng mô hình Scamper hiệu quả thì cần phải biết được các sử dụng của từng thành phần cấu tạo nên mô hình này cụ thể như sau:

2.1. Substitue - Thay thế một điều gì đó

Thay thế là một phương pháp rất cần thiết để phát triển những ý tưởng khác nhau tương ứng với bất cứ trường hợp nào cũng có thể xảy ra. Đừng bao giờ phụ thuộc vào một cách mà hãy nghĩ thành nhiều cách để thay đổi và xoau chuyển thành mỗi kiểu khác nhau. Ví dụ như nhà khoa học Paul Ehrlich liên tục thay thế một màu này bằng một màu khác để tìm ra màu chính xác nhuộm rĩnh mạch cho chuột thí nghiệm. Đối với phương pháp này có thể thay thế sự vật, địa điểm, con người, ý tưởng và thậm chí cảm xúc. Muốn thực hiện được điều này có thể đặt ra một số câu hỏi như sau:

Những câu hỏi sau đây có thể giúp bạn làm điều này:

- Trong hệ thống có thể thay thế hay hoán đổi bộ phận nào?

- Những nhân sự nào có thể thay thế?

- Qui tắc nào có thể thay đổi được?

- Những nguyên vật liệu khác có thể thay thế được không

- Các quy trình, thủ tục có thể thay thế vị trí cho nhau không?

- Ý tưởng này có thể dùng được tại địa điểm khác không?

Kết thúc phần 1, mời các bạn đón xem phần 2 của bài viết Khái niệm về Scamper? Cách ứng dụng Scamper vào đổi mới sáng tạo.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khái niệm về Scamper? Ứng dụng Scamper vào đổi mới sáng tạo (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang