Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 04/07/2023, 00:00

Khái niệm về Scamper? Ứng dụng Scamper vào đổi mới sáng tạo (Phần 2)

.

Đến với phần 2, bài viết tiếp tục giới thiệu về Ứng dụng Scamper vào đổi mới sáng tạo như: Combine - Kết hợp với một điều gì khác, Adapt - Thích ứng một điều gì đó, Magnify/Modify - Tăng cường/Điều chỉnh.

2.2. Combine - Kết hợp với một điều gì khác

Để tạo ra những điều mới mẻ thì việc kết hợp suy nghĩ sáng tạo với những ý tưởng và đối tượng trước đó không liên quan sẽ mang đến những điều mới mẻ. Đây là quá trình tổng hợp được các chuyên gia nhận định là bản chất của sự sáng tạo. Ở giai đoạn này, cần phải đặt những câu hỏi như sau để tìm ra đáp án:

- Ý tưởng hoặc thành phần nào có thể kết hợp lại với nhau

- Liệu có thể kết hợp các mục đích của đối tượng hay không?

- Những yếu tố nào có thể kết hợp để tăng hiệu quả?

- Những vật liệu nào có thể kết hợp với nhau?

2.3. Adapt - Thích ứng một điều gì đó

Nếu muốn sáng tạo và có sự độc đáo bắt buộc chúng ta phải làm quen với những ý tưởng của người khác, đó chính là nền tảng để có thể nghiên cứu và làm mới bản thân thay vì chỉ biết chú trọng vào bản thân với những ý tưởng dần đi theo lối mòn. Trong giai đoạn này hãy đặt ra câu hỏi:

- Đối tượng được xem xét giống với đối tượng nào không?

- Trong tình huống khác có thể thay thế đối tượng khác gần giống không?

- Có thể đề xuất ý tưởng khác không?

- Những điều gì và khía cạnh nào có thể vay mượn để biến thành của mình?

- Những ý tưởng nào có thể hợp nhất với nhau?

- Quá trình nào có thể được áp dụng phù hợp nhất?

2.4. Magnify/Modify - Tăng cường/Điều chỉnh

Một cách đơn giản để nghĩ ra ý tưởng mới là hãy chọn đối tượng khác rồi điều chỉnh thêm những điều mới thay vì giữ nguyên như cũ. Với một đối tượng mới thì sẽ có những góc nhìn và cách phát triển mới.

- Trong các yếu tố nên điều chỉnh yếu tố nào?

- Nên tăng và giảm cường độ của yếu tố nào?

- Yếu tố nào có thể lặp lại và tạo ra những bản sao?

- Yếu tố nào có thể bổ sung thêm hoặc sử dụng những yếu tố có tính chất mạnh hơn?

Trong sự sáng tạo bạn sẽ thấy rất nhiều khía cạnh thú vị của vấn đề và hãy điều chỉnh mọi vấn đề cho phù hợp với cảm xúc bằng cách đặt những câu hỏi như sau:

- Có thể thay đổi vấn đề theo chiều hướng nào để tốt hơn? Điều chỉnh vấn đề ra sao và theo hướng mới được không?

- Liệu thay đổi một trong số các bộ phận như màu sắc, ý nghĩa, chuyển động, âm thanh hay mùi hương có được không?

- Trong từng bước có thể thay đổi những khâu nào và có làm biến đổi khác tính chất của sự việc không?

- Có thể nhìn nhận vấn đề hoặc xoay chuyển theo hướng khác hay không?

Kết thúc phần 2, mời các bạn đón xem phần cuối của bài viết Khái niệm về Scamper? Cách ứng dụng Scamper vào đổi mới sáng tạo.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khái niệm về Scamper? Ứng dụng Scamper vào đổi mới sáng tạo (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang