Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 04/07/2023, 00:00

Khái niệm về Scamper? Ứng dụng Scamper vào đổi mới sáng tạo (Phần cuối)

.

Đến với phần cuối, bài viết tiếp tục giới thiệu phần còn lại về Ứng dụng Scamper vào đổi mới sáng tạo như: Put to other uses - Đặt vào những ứng dụng khác, Eliminate - Loại bỏ, Rearrange/Reverse - Tái cấu trúc/đảo ngược.

2.5. Put to other uses - Đặt vào những ứng dụng khác

Bất cứ một hoạt động nào của đối tượng sẽ chỉ có ý nghĩa khi bối cảnh xung quanh tốt. Việc thay bối cảnh cũng có thể thay đổi được ý nghĩa của sự việc vì thế hãy đặt ra những câu hỏi như sau để giải quyết vấn đề:

- Các đối tượng có thể áp dụng vào mục đích khác không?

- Có thể thay thế các đối tượng không?

- Trẻ em và người già là nhóm đối tượng như thế nào?

- Có thể đánh giá đối tượng theo cách khách không?

- Các ý tưởng đề ra có thể sử dụng trong lĩnh vực khác không?

2.6. Eliminate - Loại bỏ

Đôi khi loại trừ một số vấn đề không cần thiết cũng cho ra những ý tưởng mới, việc giảm bớt này sẽ thu hẹp được phạm vi và chú trọng vào vấn đề cần được nhấn mạnh cũng như tính chất, chức năng của sự việc. Do đó, cần phải đặt ra những câu hỏi để giải quyết được vấn đề:

- Đối tượng có thể đơn giản hóa như thế nào?

- Có thể loại bỏ bộ phận trong quá trình làm việc để hoàn thiện toàn bộ hệ thống?

- Bộ phận nào không cần thiết?

- Những quy tắc nào có thể loại bỏ khỏi quy trình?

- Nếu thực hiện với quy mô nhỏ hơn thì sao?

- Những tính chất nào có thể thay thế hoặc giảm thiểu?

- Có thể tách hệ thống thành các bộ phận khác nhau không?

2.7. Rearrange/Reverse - Tái cấu trúc/đảo ngược

Đối với sự sáng tạo sẽ có rất nhiều lần phải sắp xếp lại chúng thành một nhóm thành những gì đã biết hoặc chưa biết, nhờ vào đó mà đưa ra được những lựa chọn lý tưởng về sản phẩm và dịch vụ. Bên cạnh đó, còn có thể lật ngược vấn đề để hiểu được các mặt khác nhau của vấn đề, đôi khi nhìn vào mặt trái của sự việc cũng là một cơ sở để tìm ra được những ý tưởng sáng tạo mới mà không phải ai cũng làm được. Trong giai đoạn này cần đặt một số câu hỏi như sau:

- Liệu có thể sử dụng phương án cấu trúc khác tốt hơn phương án hiện hành?

- Trong hệ thống có nên hoán đổi bộ phận này với bộ phận khác không?

- Có thể hoán đổi hay kết hợp giữa tác nhân và hệ quả?

- Có thể thay đổi nhịp điệu hay lịch trình của kế hoạch hay không?

- Các yếu tố tích cực và tiêu cực có thể hoán đổi cho nhau không?

- Xem xét vấn đề và sự việc theo chiều hướng ngược lại?

Scamper là mô hình rất phổ biến trong kinh doanh nhưng không phải doanh nghiệp, tổ chức nào cũng vận dụng mô hình này vào công việc một cách chính xác. Vì thế, cần phải hiểu hết ý nghĩa của từng thuật ngữ trong cụm từ này.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khái niệm về Scamper? Ứng dụng Scamper vào đổi mới sáng tạo (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang