Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ bảy , 20/05/2023, 00:00

Khởi nghiệp khi học lớp 9, cô bé sở hữu thương hiệu kẹo doanh thu chục triệu USD/năm, hiện vừa đi học vừa làm CEO ở tuổi 17

.

Người ta hay nói rằng "Thế giới luôn trông tươi sáng hơn đằng sau một nụ cười".

Nhận thức được hậu quả khi ăn những viên kẹo ngọt đến vấn đề sức khỏe răng miệng, Alina Morse (17 tuổi) - CEO kiêm nhà sáng lập công ty kẹo không đường Zollipops, đã quyết định nghiên cứu và lên kế hoạch khởi nghiệp khi chỉ mới 7 tuổi.

Giờ đây, Morse không chỉ liên tục tạo ra các sản phẩm kẹo mới vô cùng phong phú, mà các loại kẹo của cô đã trở thành mặt hàng bán chạy nhất trên các sàn thương mại điện tử và có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Ngay từ đầu, điều quyết định trong khởi nghiệp là phải tìm ra nguyên nhân. Khi điều hành một doanh nghiệp, sẽ có những ngày gặp khó khăn, thử thách, nhưng nếu bạn tìm ra thế mạnh của bản thân, khía cạnh đặc biệt để khiến bạn cảm thấy hài lòng, trả lời các lý do vì sao bạn dành tất cả thời gian cho công việc này mới là điều quan trọng" , Alina nói.

Cô bé 7 tuổi biến sứ mệnh cải thiện sức khỏe răng miệng của trẻ em thành hiện thực nhờ bán kẹo "lành mạnh"

Cũng giống như những đứa trẻ khác, Alina Morse rất thích ăn kẹo, tuy nhiên cô thường bị cha mẹ hạn chế vì lo sợ đường trong kẹo sẽ tác động xấu lên răng của cô.

Năm 2012, Alina Morse lên 7, khi trên đường đến ngân hàng cùng cha, nhân viên ngân hàng đã đưa cho cô một cây kẹo mút. Ông liền nói với Alina rằng kẹo mút rất có hại cho răng. Trong khoảnh khắc đó, Alina quyết định sẽ thử nghiệm làm kẹo mút mà tất cả trẻ em đều có thể ăn được.

Morse chia sẻ với TODAY Food: "Tôi đã quá mệt mỏi với việc cha mẹ thường xuyên cấm cản tôi ăn kẹo, lúc đó tôi nghĩ rằng tại sao mình không làm một loại kẹo tốt cho răng miệng để cha mẹ không thể từ chối nhỉ?'"

Ông Tom Morse, một nhà tư vấn kinh doanh, cho biết Alina luôn tìm kiếm các giải pháp sáng tạo. Khi còn nhỏ, cô có một tập hồ sơ chứa đầy những ý tưởng về sản phẩm.

Ông nói với cô rằng chỉ phải chọn một, và sự lựa chọn phải thật đơn giản.

"Alina thích kẹo, con bé đã quyết định những gì mình muốn theo đuổi, còn tôi chỉ cố gắng giúp đỡ và hỗ trợ con gái trong suốt chặng đường tương lai phía trước."

Ban đầu, Alina tìm đến nha sĩ và những người có hiểu biết về vấn đề vệ sinh răng miệng để được giúp đỡ trong việc tìm kiếm các thành phần tốt cho sức khỏe.

Mặc dù chỉ hiểu biết đôi chút, nhưng họ đã giúp cô bằng cách đưa ra một danh sách các thành phần phù hợp dựa trên kẹo cao su và kẹo bạc hà thân thiện với men răng.

Theo Viện Nghiên cứu Nha khoa và Sọ mặt Quốc gia, sâu răng là bệnh phổ biến nhất ở trẻ em và người lớn. Kể từ khi biết được điều này, Morse đã thực hiện sứ mệnh của mình là hạn chế tình trạng sâu răng ở trẻ em và thúc đẩy chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Lấy cảm hứng từ khám phá của mình, Alina đã tự nghiên cứu và thử nghiệm thực vật nhiều hơn nữa để biến giấc mơ ngọt ngào của mình thành hiện thực.

Alina đã dành nhiều tháng trong nhà bếp của mình để thử các sản phẩm và cũng đã xem các video làm kẹo khác nhau trên YouTube.

"Mọi chuyện không suôn sẻ lắm, cha mẹ tôi không quá vui mừng vì sự bừa bộn, ngổn ngang ngày nào cũng tiếp diễn ở trong nhà bếp" , cô nói.

Nhưng Alina đã quyết tâm. "Bây giờ tôi đã tìm thấy một sứ mệnh, tôi càng có thêm lý do để tiếp tục cố gắng tạo ra sản phẩm này."

Sau khoảng thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, Alina đã cho ra đời sản phẩm khởi nghiệp đầu tiên. Cô đặt tên loại kẹo "lành mạnh" của mình là Zollipops. Chữ "z" xuất phát từ chất thay thế đường không chứa calo, xylitol (phát âm là zy-li-tol), được sử dụng trong kẹo mút.

Alina đã cùng với nha sĩ và chuyên gia vệ sinh răng miệng nghiên cứu và phát triển sản phẩm không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có lợi cho men răng.

Được biết, kẹo Zollipops được làm bằng xylitol và erythritol, có hương vị anh đào, dâu tây và nho, không đường, không chứa gluten, thuần chay và được làm bằng màu sắc từ các nguồn thực vật.

Không những thế, kẹo của Alina còn giúp làm chắc men răng, do vậy trẻ em ăn nhiều cũng không bị sợ sâu răng hay các vấn đề về răng miệng.

Khi đã xây dựng được công thức "độc nhất vô nhị" này, Morse đã sử dụng 3.750 USD tiết kiệm được từ quà sinh nhật và ngày lễ trong nhiều năm để thành lập công ty riêng cùng khoản đầu tư phù hợp từ cha cô.

Hai cha con cùng nhau đã đi đến các nhà máy sản xuất khác nhau trên khắp Michigan để sản xuất và đóng gói kẹo. Mãi cho đến năm 2014 thì các sản phẩm của Zollipops mới được tung ra thị trường.

Trong năm đầu tiên kinh doanh, Alina đã bán được 70.000 gói kẹo Zollipops. Nhà bán lẻ lớn đầu tiên cung cấp loại kẹo này là Whole Foods, và kể từ đó, doanh số bán hàng của Zollipops đã tăng gấp đôi mỗi năm trong vòng 4 năm.

Những sản phẩm của Alina nhanh chóng nhận được những phản hồi tích cực từ trẻ em và các bậc phụ huynh. Hiện tại kẹo Zollipops đang được bầy bán rộng rãi tại các siêu thị Walmart, Kroger, Whole Foods, CVS, Walgreens, Meijer và Target với giá từ 6-17 USD.

"Chúng tôi đang phát triển với tốc độ chóng mặt khi chỉ là một công ty nhỏ", Alina nói.

Đồng thời cô cho biết thêm rằng việc truyền miệng là cách quảng cáo hiệu quả nhất của công ty.

"Có rất nhiều các bậc cha mẹ phụ huynh đang tìm kiếm những lựa chọn tốt hơn cho con cái của họ. Đó chính là hiệu ứng domino."

Alina cũng nhận ra tiềm năng của mình trong việc tạo ra sự thay đổi ở giới kinh doanh chứ không chỉ là thế giới kẹo.

Năm 2015, ở tuổi lên 9, Alina được mời tham gia chương trình tìm kiếm tài năng nhí The Steve Harvey Show. Ở đó, cô đã nói với người dẫn chương trình:

"Tôi hi vọng mọi đứa trẻ sẽ có miệng sạch, nụ cười khỏe mạnh và một chiếc kẹo Zollipops trong tay".

Chỉ một năm sau đó, Alina cũng đã mở rộng kinh doanh và bắt đầu làm loại kẹo luộc có tên là Zolli Drops và Zaffi Taffy, một loại kẹo ngọt của Mỹ giống như kẹo bơ cứng và được rất nhiều người đón nhận.

TH

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khởi nghiệp khi học lớp 9, cô bé sở hữu thương hiệu kẹo doanh thu chục triệu USD/năm, hiện vừa đi học vừa làm CEO ở tuổi 17 tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang