Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 11/04/2024, 00:00

Khởi nghiệp không chỉ cần một ý tưởng tuyệt vời

Để xây dựng một doanh nghiệp thành công, bạn cần nhiều hơn một ý tưởng hay, thậm chí là tuyệt vời. Bạn phải có khả năng tổ chức tốt, linh hoạt, sáng tạo và phát triển khả năng chú ý đến các chi tiết trong khi không bao giờ đánh mất bức tranh toàn cảnh.

Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện một số hy sinh cá nhân. Dù bạn đang nghĩ đến loại hình kinh doanh nào, chín mẹo cơ bản này, cùng với các liên kết đến lời khuyên bổ sung, có thể giúp bạn bắt đầu và tiếp tục phát triển.

1. Hãy tổ chức

Để đạt được thành công với tư cách là chủ doanh nghiệp, trước tiên bạn phải có khả năng tổ chức tốt. Điều đó sẽ giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả và luôn cập nhật được nhiều việc cần phải làm. Một cách đơn giản để sắp xếp và luôn ngăn nắp là tạo danh sách việc cần làm mỗi ngày. Khi bạn hoàn thành mỗi mục, hãy đánh dấu nó ra khỏi danh sách của bạn. Cũng hãy nhớ rằng một số nhiệm vụ quan trọng hơn những nhiệm vụ khác. Hãy đặt mục tiêu giải quyết những vấn đề có mức độ ưu tiên cao trước tiên.

Có rất nhiều tài nguyên trực tuyến có sẵn để trợ giúp. Chúng bao gồm các công cụ như Slack, Asana, Zoom và Microsoft Teams. Nói như vậy, một bảng tính Excel đơn giản sẽ đáp ứng nhiều yêu cầu về tổ chức của một doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là trong những ngày đầu.

2. Lưu giữ hồ sơ chi tiết

Dù bận rộn đến đâu, các doanh nghiệp thành công vẫn dành thời gian để ghi chép sổ sách kế toán cẩn thận . Bằng cách đó, họ biết doanh nghiệp của mình đang đứng ở đâu về mặt tài chính và thường có thể nắm bắt tốt hơn (và sớm hơn) bất kỳ thách thức tiềm ẩn nào mà họ có thể gặp phải. Investopedia đánh giá định kỳ các phần mềm kế toán tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ .

Nhiều doanh nghiệp ngày nay lưu giữ hai bộ hồ sơ: một bộ hồ sơ vật lý và một bộ hồ sơ khác trên đám mây . Bằng cách đó, chủ doanh nghiệp không còn phải lo lắng về việc mất dữ liệu quan trọng nếu có điều gì không may xảy ra, như hỏa hoạn, vi rút máy tính hoặc thiên tai khác.

3. Phân tích sự cạnh tranh của bạn

Để thành công, bạn không thể bỏ qua đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, hãy dành thời gian để nghiên cứu và học hỏi từ họ. Các công ty lớn hơn dành những nguồn lực đáng kể để có được loại thông tin cạnh tranh này .

Cách bạn tiến hành phân tích sự cạnh tranh có thể phụ thuộc vào bản chất doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn là chủ nhà hàng hoặc cửa hàng, bạn có thể chỉ cần dùng bữa hoặc mua sắm tại địa điểm kinh doanh của đối thủ cạnh tranh, hỏi khách hàng xem họ thích gì hoặc không thích gì về địa điểm đó và thu thập thông tin theo cách đó.

Nếu bạn đang làm trong một lĩnh vực có khả năng tiếp cận hoạt động nội bộ của đối thủ cạnh tranh hạn chế hơn, chẳng hạn như sản xuất, hãy cố gắng cập nhật tin tức trên các ấn phẩm thương mại có liên quan, nói chuyện với bất kỳ khách hàng nào mà bạn có điểm chung, thu thập và xem xét kỹ lưỡng mọi thông tin tài chính. đối thủ cạnh tranh công bố rộng rãi.

4. Hiểu rủi ro và phần thưởng

Một chìa khóa khác để thành công là chấp nhận rủi ro có tính toán để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Bên cạnh việc suy nghĩ về những phần thưởng tiềm năng nếu bạn thành công, một câu hỏi hay nên đặt ra là: “Điều bất lợi là gì nếu việc này không thành công?” Nếu bạn có thể trả lời câu hỏi đó, bạn sẽ biết trường hợp xấu nhất là gì. Nếu bạn có thể sống với tình huống đó và sẵn sàng thực hiện các bước cần thiết để quản lý rủi ro nhiều nhất có thể, bạn có thể muốn thử. Nếu không, đây có thể là thời điểm tốt để xem xét các cơ hội khác.

Hiểu được rủi ro và phần thưởng bao gồm việc thông minh về thời điểm bắt đầu kinh doanh hoặc tung ra một sản phẩm mới. Ví dụ: sự xáo trộn kinh tế nghiêm trọng trong đại dịch COVID đã mang lại cho một số doanh nghiệp những cơ hội mới (chẳng hạn như sản xuất và bán đồ bảo hộ) và những doanh nghiệp khác gặp những trở ngại khó vượt qua (chẳng hạn như điều hành một nhà hàng với những hạn chế về ăn uống trong nhà).

5. Hãy sáng tạo

Luôn tìm cách cải thiện hoạt động kinh doanh của bạn và làm cho nó nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Nhận ra rằng bạn không biết mọi thứ và cởi mở với những ý tưởng mới và cách tiếp cận khác nhau.

Hãy để ý đến các cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh hiện tại của bạn hoặc phát triển các doanh nghiệp liên quan sẽ mang lại doanh thu bổ sung và mang lại lợi ích cho việc đa dạng hóa. Lịch sử của Amazon là một ví dụ điển hình. Công ty khởi đầu là một nhà bán sách trực tuyến và phát triển thành một gã khổng lồ thương mại điện tử, bán hầu hết mọi thứ. Ngày nay nó cũng có sự hiện diện truyền thống ngày càng tăng. Trong số nhiều công ty con của nó có Amazon Pharmacy, Amazon MGM Studios, Whole Foods Market và Zappos.

6. Luôn tập trung vào mục tiêu của bạn

Câu nói cổ “Rome không được xây dựng trong một ngày” cũng áp dụng cho việc xây dựng một doanh nghiệp. Chỉ vì bạn mở một doanh nghiệp không có nghĩa là bạn sẽ bắt đầu kiếm tiền ngay lập tức. Cần có thời gian để cho mọi người biết bạn là ai và bạn phải cung cấp những gì, vì vậy hãy tập trung vào việc đạt được mục tiêu của mình.

Ngay cả nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ, những người cuối cùng đạt được thành công cũng sẽ không thu được lợi nhuận trong vài năm và sẽ phải dựa vào tiền đi vay (nếu họ có thể lấy được) hoặc tiền tiết kiệm của chính họ để hỗ trợ doanh nghiệp cho đến khi nó có thể sinh lãi. May mắn thay, có nhiều cách khác nhau để tài trợ cho doanh nghiệp .

Nói như vậy, nếu doanh nghiệp không thu được lợi nhuận sau một khoảng thời gian hợp lý, thì bạn nên xem xét lý do tại sao lại như vậy và liệu doanh nghiệp có cần đi theo hướng khác hay không.

7. Cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời

Quá nhiều doanh nghiệp quên tầm quan trọng của việc cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời . Nếu bạn cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, họ sẽ có xu hướng tìm đến bạn vào lần tới khi họ cần thứ gì đó thay vì tìm đến đối thủ cạnh tranh của bạn. Dịch vụ chất lượng cao là chìa khóa để đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Một số doanh nghiệp coi đây là cách tiếp cận lấy người tiêu dùng làm trung tâm hoặc lấy khách hàng làm trung tâm

Trên thực tế, trong môi trường kinh doanh siêu cạnh tranh ngày nay, dịch vụ thường là yếu tố phân biệt chính giữa doanh nghiệp thành công và doanh nghiệp không thành công. Đây là lúc câu nói "bán dưới mức và phân phối quá mức" xuất hiện và các chủ doanh nghiệp hiểu biết nên khôn ngoan làm theo nó.

8. Hãy nhất quán

Tính nhất quán là một thành phần quan trọng để thành công trong kinh doanh. Bạn phải tiếp tục làm những gì cần thiết để thành công, ngày này qua ngày khác. Điều này sẽ tạo ra những thói quen tích cực lâu dài giúp bạn kiếm tiền về lâu dài và tạo ra những khách hàng hài lòng ngay từ ngày đầu tiên. Khách hàng cũng coi trọng sự nhất quán.

9. Chuẩn bị hy sinh

Việc kinh doanh riêng thường đòi hỏi phải dành nhiều thời gian hơn so với khi bạn làm việc cho người khác. Điều đó có thể có nghĩa là dành ít thời gian hơn cho gia đình và bạn bè so với mức bạn mong muốn. Câu ngạn ngữ rằng không có ngày cuối tuần và không có kỳ nghỉ đối với các chủ doanh nghiệp có thể đúng với bất kỳ ai cam kết thực hiện công việc kinh doanh của mình.

Sở hữu một doanh nghiệp không phải dành cho tất cả mọi người. Nếu, sau khi tự đánh giá một cách trung thực, bạn quyết định rằng mình không phù hợp với công việc đó, bạn sẽ tránh được rất nhiều đau buồn và có thể là cả rất nhiều tiền bằng cách theo đuổi một con đường sự nghiệp khác.

Casti Hub dịch

Nguồn: Investopedia

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khởi nghiệp không chỉ cần một ý tưởng tuyệt vời tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang