Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 05/06/2020, 14:20

Khởi Nghiệp Táo Bạo - Đừng Khởi Nghiệp Nếu Bạn Không Dám Nghĩ Lớn, Làm Lớn

.

Khởi nghiệp táo bạo bắt đầu câu chuyện của Kodak từ một Doanh nghiệp dẫn đầu hơn 100 năm đến khi phải nộp hồ sơ phá sản năm 2012. Chỉ bởi họ quá tự mãn với vị thế dẫn đầu và xem nhẹ sự phát triển công nghệ.

Năm 1975, Steven Sasson, một kỹ sư của Kodak, cùng nhóm của mình đã tạo ra chiếc máy ảnh kỹ thuật số đầu tiên, nặng tới 3,6kg, mất đến 23 giây để chụp một bức ảnh có độ phân giải 0,01 megapixel. Các nhà điều hành của Kodak đánh giá đó chỉ là một món đồ chơi, để rồi, 15 năm sau, khi họ nhận ra thì đã không thể bắt kịp với tốc độ phát triển của công nghệ ảnh kỹ thuật số được nữa rồi.

Vậy các nhà khởi nghiệp hiện này cần những gì để có thể "Nghĩ lớn, làm lớn và thay đổi thế giới", mà không đi vào vết xe đổ của Kodak?

Để bắt đầu bước vào cuộc đua cấp số nhân, những nhà sáng lập cần có đầy đủ sự chuẩn bị, về cả sự hiểu biết, óc sáng tạo và sự nhạy bén. Tuy nhiên, sự phồn vinh không nằm ở những ảo tưởng về công nghệ. Chỉ khi nào công nghệ mang đến cho chúng ta những điều tốt đẹp, một cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc thì giá trị mới được tạo dựng. Điều đó tùy thuộc vào mỗi chúng ta, những người đã, đang và sẽ bước chân vào con đường khởi nghiệp.

Nếu bạn là người quan tâm tới công nghệ mới, thì phần thứ nhất: Công nghệ táo bạo, chắc chắn sẽ là phần bạn sẽ hứng thú đọc. Phần này đề cập tới hành trình tăng trưởng rồi cáo chung của nền công nghệ truyền thống và mô tả kỹ lưỡng quá trình nhảy vọt của công nghệ kỹ thuật số - với khả năng tạo ra những bước tăng trưởng theo cấp số nhân. Airbnb, Uber … là những dẫn chứng sống động.

Thế nhưng, điều thực sự chúng ta cần quan tâm lại là phần liên quan tới triết lý kinh doanh hoàn toàn mới (phần 2: Tư duy táo bạo)

Thật ngược đời, nhưng các tác giả cho thấy sự thành công vượt bực của hàng loạt công ty hàng đầu thế giới dựa trên việc họ “cho đi” một thứ gì đó.

Phần cuối của cuốn sách là những chỉ dẫn chi tiết của tác giả về cách tổ chức và điều hành một trong những hoạt động phổ biến nhất hiện nay của mọi doanh nghiệp dù mới hay đã có kinh nghiệm: hoạt động cộng đồng.

Công nghệ phát triển với tốc độ vượt ra khỏi những giới hạn dẫn tới sự xáo trộn trong trật tự của nhiều sự vật, sự việc trên thế giới. Dưới góc nhìn và sự đón nhận của những nhà lãnh đạo, đó có thể là thách thức, cũng có khi là những cơ hội lớn để đột phá.

Bằng tư duy phân tích trên cương vị là một nhà báo - nhà khoa học, hai tác giả Peter H. Diamandis và Steven Kotler đã chia sẻ những câu chuyện thú vị về các nhân vật lừng danh như Steve Jobs, Elon Musk hay Richard Brandon…về những khoản đầu tư triệu đô, những kế hoạch phủ sóng toàn cầu… Nhưng hơn cả là những chia sẻ về sự phát triển của công nghệ theo cấp số nhân và những triết lý kinh doanh hoàn toàn mới. 

Hãy cùng theo dõi Khởi Nghiệp Táo Bạo: Dám Nghĩ Lớn, Làm Lớn”

Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khởi Nghiệp Táo Bạo - Đừng Khởi Nghiệp Nếu Bạn Không Dám Nghĩ Lớn, Làm Lớn tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang