Kiến thức - Kỹ năng
Thứ bảy , 23/03/2024, 09:57

Khởi sự và phát triển kinh doanh dành cho phụ nữ (phần 1)

Để phát triển kinh doanh, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu một số khái niệm về kinh doanh.

1. Kinh doanh là gì?

Kinh doanh là việc một cá nhân hoặc một nhóm người thực hiện việc sản xuất hoặc mua hàng hóa và dịch vụ để bán cho khách hàng với mục đích tạo ra lợi nhuận. Nói cách khác, kinh doanh là việc thực hiện liên tục một hoặc một số công đoạn của quá trình đầu tư từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lời.

2. Các loại hình kinh doanh

Kinh doanh thương mại

Là hoạt động mua hàng hoá từ người bán buôn hoặc người sản xuất đem bán cho khách hàng hoặc những người kinh doanh khác.

Kinh doanh dịch vụ

Là hình thức kinh doanh không tạo ra sản phẩm hữu hình. Chính vì vậy, bản chất của loại hình kinh doanh này rất khác so với các loại hình kinh doanh khác. Một số lĩnh vực kinh doanh dịch vụ như tư vấn, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, sửa chữa thiết bị,…Trong mọi trường hợp, người bán cung cấp dịch vụ chứ không có một sản phẩm hữu hình nào.

Kinh doanh sản xuất (phi nông nghiệp)

Là các hoạt động sản xuất không gắn với nông nghiệp. Nghề phi nông nghiệp có thể là những nghề thủ công đan lát, sản xuất đồ gỗ, thêu ren, cơ khí, … phục vụ sản xuất và đời sống của cư dân.

Kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp

Là hoạt động kinh doanh sản xuất, nuôi trồng, đánh bắt. Doanh nghiệp kinh doanh nông lâm, ngư nghiệp có thể là một nông trang trồng lúa, trồng rừng, trang trại gia cầm, thủy hải sản.

3. Hai quan niệm về kinh doanh

Quan niệm 1

Là hoạt động mua hàng hoá từ người bán buôn hoặc người sản xuất đem bán cho khách hàng hoặc những người kinh doanh khác.

Quan niệm 2

Kinh doanh là tổ chức sản xuất và bán hàng, vừa làm ra sản phẩm vừa tiêu thụ sản phẩm. Đây là kiểu kinh doanh hiện đại, gắn với công nghiệp và thương mại.

4. Khác biệt cơ bản của người kinh doanh so với người làm nghề khác

  • Người kinh doanh là người lao động ĐẶC BIỆT, sản phẩm chủ yếu là những quyết định, quyết sách đúng đắn và kịp thời một cách độc lập, tự chịu trách nhiệm với hành vi của mình.
  • Người kinh doanh có cách nhìn nhận, quan sát, đánh giá mọi sự việc, hiện tượng theo cách riêng của mình và đều hướng tới việc tìm kiếm lợi nhuận
  • Người kinh doanh có cách tư duy và phát triển ý tưởng không theo cách tư duy logic thông thường mà cần có thêm tính sáng tạo và mạo hiểm.

5. Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh

Trước khi lựa chọn khởi sự kinh doanh, người khởi sự cần có kế hoạch để việc kinh doanh hoạt động hiệu quả và tránh được những rủi ro, thiệt hại. Một số kế hoạch cần chuẩn bị bao gồm:

  • Kế hoạch sản xuất kinh doanh
  • Kế hoạch nhân sự
  • Kế hoạch tài chính
  • Kế hoạch Marketing

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khởi sự và phát triển kinh doanh dành cho phụ nữ (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang