1. Ý tưởng kinh doanh
Các yếu tố cần có của một ý tưởng kinh doanh tốt:
Cách tìm ý tưởng kinh doanh
Để có những ý tưởng kinh doanh mới lạ, cần tìm ra được những khó khăn mà mọi người xung quanh và ngay cả chính chúng ta đang gặp phải.
Một số cách thức có thể áp dụng tìm ra ý tưởng kinh doanh độc đáo
Lồng ghép, kết hợp:
Ghép hai sản phẩm với nhau để tạo ra sản phẩm mới
Ví dụ: Radio + Cassette = Radio Cassette
Giải quyết vấn đề:
Phát hiện những vấn đề, bất tiện trong đời sống hàng ngày và tìm cách giải quyết.
Ví dụ 1: Bút chì ngày xưa có thân hình tròn khiến nó hay bị lăn, rơi xuống làm gãy đầu bút chì. Do đó, người ta đã làm thân bút chì hình lục giác để khắc phục tình trạng trên.
Ví dụ 2: Balo thú cùng ra đời để giải quyết vấn đề vận chuyển thú cùng an toàn, thuận tiện và dễ dàng hơn.
Thực hành: Hãy viết xuống ý tưởng kinh doanh bạn muốn thực hiện sau khi áp dụng các cách thức nêu trên.
Vấn đề bạn đang quan tâm hiện nay là gì? Giải pháp của bạn với vấn đề đó?
2. Quy tắc khởi sự kinh doanh thành công
6 ĐỪNG |
3 PHẢI |
4 NÊN |
Đừng đánh mất thứ đang có sẵn |
Phát triển từ thấp đến cao |
Nghĩ lớn - Làm nhỏ - Bắt đầu ngay |
Đừng lo cơ hội không đến với mình |
Đặt ra rủi ro cao nhất |
Suy nghị có logic- Áp dụng các quy luật |
Đừng hưởng lợi một mình: Hãy chia sẻ và hợp tác |
Kỷ luật với chính bản thân mình |
Xác định mục đích cuộc đời, kiên trì phấn đấu |
Đừng liều đầu tư khi: Chưa nghiên cứu kỹ; chưa có phản biện tốt |
Tìm bạn đồng hành, tìm thầy để học |
|
Đừng gian dối, vi phạm pháp luật |
||
Đừng coi thường đạo đức, văn hóa, sự giao lưu. |
3. Nhưng lý do khiến chủ doanh nghiệp thất bại
Quản lý tiền mặt và các khoản tín dụng kém: Cho phép khách hàng mua và trả chậm mà không kiểm tra khả năng thanh toán của họ và không có biện pháp thu tiền hợp lý.
Quá nhiều vốn đọng dưới dạng tài sản: Quá nhiều hàng lưu kho, thiết bị và xe cộ mà lại không đủ tiền mặt để chi trả cho nhu cầu hoạt động hàng ngày.
Quản lý hàng lưu kho kém: Trong kho còn tồn đọng quá nhiều loại hàng không đem ra bán hoặc trưng bày được.
Các vấn đề về tiếp thị: Không thể thu hút khách hàng vì quảng nghèo nàn, chất lượng hàng kém, dịch vụ kém và cách trưng bày sản phẩm kém hấp dẫn.
Địa điểm kinh doanh: Vị trí không thuận tiện (ví dụ: quá xa, hay khó tìm)
Tai họa: Mất mát do thiên tai, cháy nổ, hoặc tai họa trong khi người quản lý chưa mua bảo hiểm cho doanh nghiệp. Có gian lận trong sản xuất kinh doanh: Nhân viên ăn trộm tiền hoặc hàng hóa của doanh nghiệp.
Chi phí tốn kém: Không kiểm soát tốt các chi phí như chi phí đi lại, điện nước, điện thoại, mặt bằng,…
Chủ doanh nghiệp không tận tâm, tận lực với doanh nghiệp
4. Điều gì giúp doanh nghiệp nhỏ thành công?
Đối với mô hình kinh doanh thương mại:
Đối với mô hình kinh doanh dịch vụ:
Đối với mô hình kinh doanh sản xuất (phi nông nghiệp):
Đối với mô hình kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp:
CASTI Hub (tổng hợp)