Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 11/08/2022, 00:00

Kiểm soát chất lượng trong kinh doanh - Ý nghĩa, Tầm quan trọng, Quy trình và Ví dụ

.

Kiểm soát chất lượng là gì?

Kiểm soát chất lượng là một thủ tục với các bước được xác định rõ ràng được thực hiện và thực hiện bởi các tổ chức để đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ được điều chỉnh bởi các tiêu chuẩn, ngưỡng, giới hạn và hướng dẫn chất lượng nhất định. Hoạt động này cho phép các công ty có một ngưỡng tối thiểu đối với các sản phẩm, quy trình và dịch vụ của mình về chất lượng. Kiểm soát chất lượng đảm bảo sản phẩm của họ có chất lượng cao và hiệu quả về chi phí, ít hao phí và mang lại cho khách hàng sự hài lòng cao.

Nếu một sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng cho khách hàng, họ sẽ không mua nó. Ngoài ra, để tạo sự khác biệt và thiết lập một sản phẩm trên thị trường, chất lượng là một trong những thông số quan trọng nhất do đó cần được kiểm soát.

Tầm quan trọng của kiểm soát chất lượng

Kiểm soát chất lượng là mục đích cuối cùng của một doanh nghiệp hiệu quả. Bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào được sản xuất ở một mức chất lượng nhất định mà doanh nghiệp phấn đấu.

Khách hàng luôn tìm kiếm giá trị cao và chất lượng tốt trong các sản phẩm và dịch vụ mà họ chi trả. Vì vậy, nó trở nên quan trọng đối với các công ty trong việc cung cấp hàng hóa có hiệu suất cao. Đây là lý do tại sao các khái niệm như quản lý chất lượng toàn diện được sử dụng để đảm bảo hàng hóa thành phẩm có chất lượng cao.

Các công ty sử dụng kiểm soát chất lượng như một cơ chế để có các quy trình hoạt động tiêu chuẩn với mức chất lượng tối thiểu. Cải tiến quy trình, giảm lãng phí, sắp xếp hợp lý thời gian, đào tạo công nhân, v.v. tất cả đều là một phần của kiểm soát chất lượng.

Quy trình kiểm soát chất lượng

Các bước để kiểm soát chất lượng sản phẩm và quy trình bao gồm:

1. Thiết lập các kiểm soát

Thiết lập bộ kiểm soát cụ thể để tuân theo chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Những điều này cần được xác định và lập thành văn bản một cách thích hợp để không có vấn đề gì trong việc hiểu và thực hiện chúng. Bộ phận phát triển và bộ phận chất lượng đều phải phù hợp với các biện pháp kiểm soát trước khi bắt đầu sản xuất hoặc phát triển.

2. Thử nghiệm và kiểm tra Sản phẩm / dịch vụ

Kiểm tra chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ là rất quan trọng ngay cả khi quá trình sản xuất được thực hiện theo các biện pháp kiểm soát đã xác định. Thử nghiệm bao gồm thử nghiệm toàn bộ sản phẩm hoặc dịch vụ và dưới dạng các mô-đun để đảm bảo bao gồm nhiều tình huống nhất có thể.

3. Phân tích phương sai

Phân tích sự khác biệt giữa các kiểm soát đã đặt và chất lượng thực tế. Tốt nhất là không nên có bất kỳ sự khác biệt nào nhưng nếu có thì chúng phải được phân tích và ghi lại đầy đủ để đảm bảo rằng có những con số phù hợp và có thể đánh giá mức độ của các vấn đề chất lượng.

4. Kiểm tra và xác định giới hạn

Cần có sự kiểm tra thích hợp xem các phương sai có nằm trong giới hạn thống kê hay không. Đây được định nghĩa là các mức dung sai.

5. Quyết định sửa chữa

Nếu các phương sai vượt quá giới hạn dung sai thì chắc chắn phải thực hiện hành động khắc phục và quyết định. Có thể là từ chối một lô hoặc gửi chúng trở lại để làm lại nhằm cải thiện chất lượng tổng thể.

Toàn bộ quy trình sẽ được lặp lại để đảm bảo rằng không có sản phẩm kém chất lượng nào đến tay khách hàng.

6. Điểm chuẩn và phản hồi

Điều này bao gồm việc thiết lập các thủ tục để các phương sai không phát sinh lại. Kiểm soát chất lượng là một quá trình liên tục được cải tiến trong mọi chu kỳ phát triển. Tất cả dữ liệu chất lượng và phản hồi này cần được phân tích đúng cách và lặp lại trong bước xác định kiểm soát chất lượng để đảm bảo rằng lần sau, chất lượng thậm chí còn cao hơn trong giới hạn ngân sách.

Kiểm soát chất lượng coi trọng các thủ tục thống kê vì chính các thủ tục này mang lại tính xác thực về mặt định lượng cho các kiểm soát thống kê.

Phương pháp kiểm soát chất lượng

Nói chung, có 2 phương pháp kiểm soát chất lượng trong kinh doanh hiện đại:

1. Tự động và Thống kê

Phương pháp này tập trung vào việc tự động hóa toàn bộ quy trình sản xuất, trong đó có sự giám sát liên tục các giới hạn và ngưỡng kiểm soát chất lượng đối với các sản phẩm được sản xuất. Các phương pháp và hệ thống thống kê được sử dụng để đánh giá dữ liệu sản phẩm thực tế với các giới hạn kiểm soát và chế độ xem chất lượng theo thời gian thực được tạo ra thông qua các biểu đồ và các phương pháp khác nhau như biểu đồ x-bar, pareto ...

Ngày nay, với sự ra đời của người máy trong mọi quy trình, việc kiểm soát chất lượng hoàn toàn có thể được thực hiện bởi người máy thông qua thị giác máy và phân tích. Hệ thống kiểm soát chất lượng tự động có thể theo dõi, kiểm soát và cải tiến quá trình phát triển tổng thể trong thời gian thực. Điều này đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất.

2. Hướng dẫn lấy mẫu thủ công

Trong nhiều doanh nghiệp, phương pháp lấy mẫu và kiểm tra được sử dụng trong đó một mẫu ngẫu nhiên được lấy từ kho hàng hóa gần như thành phẩm và được kiểm tra thủ công bởi bộ phận đảm bảo chất lượng. Nếu mẫu nằm trong giới hạn kiểm soát chất lượng thì toàn bộ lô được thông qua các hành động và quyết định khắc phục khác phải được xem xét.

Loại bỏ toàn bộ lô hàng có thể là một trong những quyết định nếu sự khác biệt rất cao.

Sự khác biệt giữa Kiểm soát chất lượng và Đảm bảo chất lượng

Cả hai khái niệm này khá liên kết với nhau nhưng có sự khác biệt. Cả hai đều tạo thành một phần của quá trình và hệ thống chất lượng tổng thể trong một tổ chức. Kiểm soát chất lượng liên quan nhiều hơn đến định nghĩa và tài liệu về các giới hạn và ngưỡng chất lượng nhất định có thể được sử dụng để kiểm tra, nghiên cứu, phát triển và tư duy tổng thể của công ty.

Nhưng đảm bảo chất lượng là việc thực hiện và kiểm tra tổng thể hàng hóa và dịch vụ được sản xuất so với các giới hạn do bộ phận kiểm tra chất lượng đặt ra.

Cả kiểm soát chất lượng và đảm bảo chất lượng bổ sung cho nhau và đảm bảo rằng công ty có thể tạo ra các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất phù hợp với yêu cầu của khách hàng nhất có thể.

Ví dụ về kiểm soát chất lượng

Một ví dụ rất nổi tiếng về kiểm soát chất lượng là của Toyota. Công ty đã áp dụng hệ thống Quản lý Chất lượng Toàn diện trong đó áp dụng các phương pháp thống kê về Kiểm soát Chất lượng và Quản lý Chất lượng để đảm bảo các sản phẩm của mình tuân thủ tất cả các kiểm soát và thủ tục quy định và có chất lượng tốt nhất.

Nguồn: www.mbaskool.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiểm soát chất lượng trong kinh doanh - Ý nghĩa, Tầm quan trọng, Quy trình và Ví dụ tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang