Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 09/03/2022, 09:13

Kiến thức kinh doanh: Quản lý thu chi doanh nghiệp (phần 1)

Làm kinh doanh, buôn bán nhưng bạn chưa biết quản lý dòng tiền như thế nào cho hiệu quả, chính xác. Trong thời đại kinh doanh đầy biến động như hiện nay, quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ đòi hỏi những yêu cầu gì?

Quản lý thu chi nội bộ là gì?

Quản lý thu chi nội bộ hiểu đơn giản là việc bạn quản lý về nguồn thu, chi, vốn cho doanh nghiệp. Bạn phân tích các thông tin phản ánh về dòng tiền, tình hình tài chính của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra kế hoạch chi tiêu, kinh doanh phù hợp. Bạn còn phải xây dựng kế hoạch thu chi dài, ngắn hạn. Để duy trì, ổn định việc kinh doanh và thu hút vốn đầu tư cho doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của quản lý thu chi nội bộ trong doanh nghiệp nhỏ

Tránh quá tải công việc của kế toán

Thông thường, những doanh nghiệp lớn có đội ngũ riêng để phân tích tài chính, kinh doanh. Trong khi đó, chủ doanh nghiệp nhỏ phải tự làm tất cả hoặc là giao cho kế toán quản lý. Điều này làm cho chủ doanh nghiệp nhỏ bị quá tải công việc. Nhân viên kế toán không đủ kiến thức chuyên môn phân tích tình hình tài chính. Dù bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ hay nhân viên kế toán thì cũng nên hiểu rõ về tầm quan trọng quản lý thu chi.

Dễ dàng thống kê dòng tiền để cân đối lợi nhuận

Nếu bạn kinh doanh mà không biết công ty đang có bao nhiêu vốn để mua nguyên liệu cho phù hợp. Bạn muốn so sánh doanh thu khi bán ở cửa hàng với khi bán trực tuyến qua kênh bán hàng nhưng việc so sánh mất nhiều thời gian. Việc quản lý thu, chi sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi thống kê lại. 

Chủ doanh nghiệp nhỏ có thể biết được doanh nghiệp mình có đang tạo ra lợi nhuận hay không. Giúp quyết định có thể chi trả các khoản thuê cửa hàng hoặc văn phòng, mua hàng tồn kho, trả lương nhân viên hay mua sắm thiết bị, …

Các thông tin tài chính được cập nhật kịp thời giúp người quản lý đưa ra các kế hoạch kinh doanh phù hợp. Từ đó, tiếp cận thị trường tốt hơn. Ngoài ra, còn giúp chủ doanh nghiệp nhỏ quyết định sản phẩm, dịch vụ và thị trường nào có lợi nhuận.

Quản lý kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ hiệu quả sẽ cung cấp cho bạn các công cụ để đưa ra lộ trình phát triển phù hợp trong tương lai, điều chỉnh hướng đi khi cần thiết.

Quỳnh Như (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức kinh doanh: Quản lý thu chi doanh nghiệp (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang