Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 14/03/2022, 00:00

Kiến thức startup: 3 bước lập kế hoạch bán hàng đa kênh (Phần 3)

.

3. Lên kế hoạch bán hàng đa kênh như thế nào? (tt)

Sàn thương mại điện tử

Sự ra đời của nhiều sàn thương mại điện tử lớn với các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với cả người bán và người mua giúp kênh bán hàng này được các shop đặc biệt chú trọng.

Sàn thương mại điện tử giúp quá trình bán hàng của các shop đơn giản hơn với những tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng lớn mà chi phí quảng cáo gần như bằng 0, cùng với các chính sách hỗ trợ vận chuyển, giải quyết khiếu nại, hạn chế rủi ro,...

Bên cạnh những ưu điểm, khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử vẫn có không ít những nhược điểm như: bán hàng phải phụ thuộc vào các hoạt động của sàn thương mại điện tử, các sản phẩm cùng lĩnh vực bị so sánh với nhau, quá trình bán hàng với các chủ shop khá nhiều rắc rối,...

Website

Website được các chủ cửa hàng đánh giá là một kênh bán hàng đem lại hiệu quả đáng kể với những ưu và nhược điểm riêng. Bán bất cứ một sản phẩm nào thông qua website đều giúp chủ shop tiết kiệm chi phí, hạn chế sai sót khi bán hàng.

Mạng xã hội

Các mạng xã hội lớn ra đời với “dân số” xếp hàng đầu thế giới được các chủ shop nhận định là một thị trường tiềm năng và chú trọng khai thác.

Bán hàng trên mạng xã hội chủ shop tiết kiệm chi phí mà vẫn có thể tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng lớn, đem lại sự tiện dụng cho người mua hàng,...

Bán hàng trên mạng xã hội vẫn có những nhược điểm khiến chủ doanh nghiệp lo ngại bao gồm: khách hàng không tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, so sánh giữa các sản phẩm với nhau, rủi ro hủy đơn hàng,...

Mỗi kênh bán hàng đơn lẻ bao gồm cả kênh bán hàng được đánh giá là hiệu quả nhất cũng không tránh khỏi những nhược điểm riêng. Khắc phục được những nhược điểm và phát huy tối đa ưu điểm của bán hàng trên các kênh đơn lẻ, bán hàng đa kênh, tập trung quản lý đang dần trở thành xu thế kinh doanh thời công nghệ.

Lên kế hoạch tài chính

Đây là bước quan trọng nhất quyết định sự thành công của một kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch tài chính càng chi tiết và chính xác bạn càng dễ dàng đạt được các mục tiêu về lợi nhuận. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì có thể tham khảo 3 bước đơn giản nhất để bắt đầu lập kế hoạch về vốn kinh doanh.

Dự toán chi phí thiết lập cửa hàng

Hãy liệt kê ra tất cả các đầu mục chi tiêu cần thiết để bắt đầu kinh doanh càng chi tiết càng tốt. Khi dự toán được khoản chi phí ban đầu, bạn có thể dễ dàng tính toán được số vốn cần có, từ đó quyết định có phải vay thêm hay không… Một số chi phí mà bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào cũng phải có bao gồm:

  • Chi phí đăng ký kinh doanh
  • Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh
  • Mua sắm trang thiết bị, máy móc cho cửa hàng
  • Chi phí nhập hàng
  • Thuê nhân viên
  • Chi phí thiết kế website bán hàng
  • Chi phí marketing và quảng cáo
  • Vốn lưu động

Dự báo lợi nhuận và lỗ

Lên kế hoạch doanh thu và chi phí hàng tháng, hàng quý, hàng năm để đánh giá liệu bạn có thể kiếm được lợi nhuận như mong đợi hay lỗ trong từng giai đoạn.

Điều này giúp bạn phát triển mục tiêu bán hàng, quyết định giá bán và tỷ suất lợi nhuận. Để có thể đưa ra kế hoạch chính xác nhất, bạn nên dựa vào các số liệu của các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh cùng lĩnh vực.

Dự toán dòng tiền mặt

Nhiều cửa hàng kinh doanh có lãi nhưng nhiều khi vẫn lâm vào tình trạng hết tiền, nhất là những ngành có nhiều công nợ. Dự toán dòng tiền mặt sẽ giúp bạn có kế hoạch phân phối vốn kinh doanh hợp lý. Một số mẹo giúp bạn có thể quản lý tốt dòng tiền mặt đó là:

  • Có kế hoạch và dự toán dòng tiền mặt cho ít nhất 12 tháng tiếp theo để có thể chủ động nguồn vốn
  • Nếu nhận thấy có sự thiếu hụt tiền mặt thì cần có các biện pháp bổ sung dòng tiền kịp thời.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức startup: 3 bước lập kế hoạch bán hàng đa kênh (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang