Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 07/03/2022, 00:00

Kiến thức startup: 6 loại báo cáo kinh doanh cần phải có trong cửa hàng bán lẻ (Phần 1)

.

Báo cáo doanh thu, báo cáo tồn kho, báo cáo bán hàng,... là những loại báo cáo kinh doanh quan trọng với bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào. Thông qua các số liệu thống kê, bạn sẽ biết được chính xác, cụ thể tình hình kinh doanh của công ty, cửa hàng để đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp như triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại, tổ chức các điểm bán offline giới thiệu sản phẩm,...

Tuy nhiên, cách làm báo cáo bán hàng, báo cáo kho, tổng hợp các số liệu làm sao cho hiệu quả, chính xác là điều không hề dễ dàng. Việc có quá nhiều dữ liệu hàng hóa có thể gây ra sai sót, nhầm lẫn, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như gây thất thoát, thâm hụt ngân sách của cửa hàng. Đây chính là lý do tại sao chúng ta phải sử dụng các mẫu báo cáo quản lý bán hàng phù hợp với cửa hàng bán lẻ của mình.

Trong bài viết này sẽ gợi ý cho bạn 6 loại báo cáo kinh doanh bán lẻ mà bạn nhất định phải chú ý nếu muốn quản lý bán hàng hiệu quả.

Báo cáo tồn kho

Kiểm soát hàng tồn kho có vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của cửa hàng bán lẻ. Nếu lượng hàng tồn kho quá ít sẽ không thể cung cấp để sản phẩm cho khách hàng. Còn nếu lượng hàng tồn kho quá nhiều sẽ gây ra tồn đọng vốn kinh doanh, hàng hóa nếu không bảo quản tốt dễ bị hỏng hóc, thất thoát.

Vì vậy, để quản lý hàng hóa tồn kho, những loại báo cáo và các cách làm báo cáo tồn kho dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát tồn kho hiệu quả. Đây cũng là loại báo cáo kinh doanh quan trọng hàng đầu bạn không nên bỏ qua nhé.

1. Báo cáo nhập xuất tồn kho

Báo cáo hàng tồn kho là loại báo cáo quan trọng và cần theo dõi thường xuyên nhất của các chủ shop nếu muốn nắm được số lượng tồn kho của từng mặt hàng đang có tại cửa hàng để có các chiến lược bán hàng phù hợp, kịp thời.

Báo cáo kho sẽ cho bạn biết số lượng hàng tồn kho có trong cửa hàng và giá trị tồn kho hiện tại.

Bạn sẽ nắm được có bao nhiêu vốn đang nằm trong kho của mình để có kế hoạch kinh doanh và dự báo tài chính đúng đắn.

Ví dụ: Nếu bạn biết đã dùng bao nhiêu vốn để nhập hàng, số lượng nhập trong kỳ là bao nhiêu, bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch ngân sách cho đợt nhập hàng tiếp theo.

2. Kiểm soát mặt hàng sắp hết trong kho

Hết hàng là điều tuyệt đối không được phép xảy ra trong bán lẻ. Bởi vì hết hàng không chỉ đơn thuần là bạn không đáp ứng được nhu cầu mua hàng của khách hàng, khiến bạn mất khách mà điều này còn ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng, làm khách hàng không hài lòng, cửa hàng thiếu chuyên nghiệp. Và đáng buồn hơn, khi cửa hàng bạn hết hàng, khách hàng sẽ dễ tìm đến các cửa hàng khác để mua hàng, điều đó có nghĩa bạn đang mang đến cho đối thủ cạnh tranh những khách hàng tiềm năng. Vì thế bạn phải thường xuyên quản lý hàng tồn kho của mình thông quá báo cáo định mức.

Báo cáo dưới định mức sẽ cho bạn biết những sản phẩm sắp hết hàng. Và để có 1 báo cáo định mức chính xác, trước hết bạn cần thiết lập mức tồn kho tối thiểu và tối đa cho các sản phẩm.

3. Báo cáo hàng bán chạy

Những mặt hàng nào bán chạy nhất? Mặt hàng nào mang lại doanh thu nhiều nhất cho cửa hàng của bạn? Câu trả lời sẽ có trong báo cáo hàng bán chạy.

Báo cáo hàng bán chạy sẽ cho biết số lượng bán ra và doanh thu của 1 sản phẩm trong khoảng thời gian nhất định. Sử dụng báo cáo hàng bán chạy sẽ giúp bạn nhanh chóng quyết định mặt hàng nào nên đầu tư, mặt hàng nào không nên tiếp tục đặt hàng.

Một báo cáo hàng bán chạy tốt sẽ cho bạn thấy được ngày đầu tiên và ngày gần nhất bạn bán sản phẩm đó là khi nào. Nếu khoảng cách giữa ngày đầu tiên và ngày cuối lớn thì sản phẩm đó cần phải được đẩy nhanh hơn.

Bằng cách xem xét báo cáo hàng bán chạy, chủ shop và đội ngũ nhân viên kinh doanh có thể nhìn vào thời điểm doanh số tăng đột biến và sản phẩm nào bán chạy nhất để đưa ra dự báo và có kế hoạch nhập hàng chủ động, hợp lý. Ngoài ra, nếu có nhiều mặt hàng bán chạy cùng thuộc 1 nhóm hoặc 1 danh mục sản phẩm, dựa vào đó bạn sẽ có thêm ý tưởng cho những mặt hàng liên quan nên nhập về bán.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức startup: 6 loại báo cáo kinh doanh cần phải có trong cửa hàng bán lẻ (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang