Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 07/03/2022, 00:00

Kiến thức startup: 6 loại báo cáo kinh doanh cần phải có trong cửa hàng bán lẻ (Phần 2)

.

Báo cáo bán hàng

Bán hàng là 1 yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong bán lẻ, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc cửa hàng của bạn kiếm được bao nhiêu tiền. Dưới đây là một số cách làm báo cáo bán hàng có thể giúp bạn quản lý bán hàng tốt nhất:

4. Báo cáo tóm tắt doanh số

Báo cáo tóm tắt doanh số cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Báo cáo doanh số bán hàng cũng sẽ hiển thị được giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp, tỷ suất lợi nhuận và thuế để bạn có thể biết rõ hơn về lợi nhuận thu được của cửa hàng.

Báo cáo tóm tắt doanh số cung cấp một cái nhìn vĩ mô hơn về doanh số bán lẻ của cửa hàng. Bạn đã kiếm được bao nhiêu tiền vào tháng trước hay tháng trước nữa? Doanh số bán hàng của năm nay so với năm ngoái thì sao? Những con số này cung cấp thông tin về tình hình phát triển của cửa hàng, giúp bạn đưa ra các chiến lược phát triển trung và dài hạn.

5. Báo cáo doanh thu cho từng sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm

Có một cái nhìn tổng quan về tình hình bán hàng là rất cần thiết, tuy nhiên, để hiểu chi tiết hơn, bạn cần đi sâu vào phân tích các báo cáo chi tiết. Báo cáo doanh thu theo từng sản phẩm, hoặc nhóm sản phẩm là 1 loại báo cáo như thế.

Báo cáo doanh thu theo sản phẩm giúp bạn xác định sản phẩm bán chạy và sản phẩm bán chậm. Nếu 1 sản phẩm đang bán tốt, đem lại nhiều doanh thu và lợi nhuận, bạn có thể đặt hàng nhiều hơn. Ngược lại, các sản phẩm bán chậm cần được phát hiện sớm để có các chương trình khuyến mãi xả hàng kịp thời trước khi lỗi thời.

Một lý do nữa mà bạn nên theo dõi thường xuyên báo cáo doanh theo sản phẩm đó là báo cáo này giúp bạn kiểm soát doanh thu của mình từ cấp độ danh mục. Đây là một báo cáo cần thiết nếu bạn muốn xác định xu hướng tiêu dùng, nhu cầu của khách hàng.

6. Báo cáo doanh thu theo khách hàng hoặc nhóm khách hàng

Không chỉ có báo cáo bán hàng theo sản phẩm, bạn cũng nên quan tâm đến báo cáo doanh thu theo khách hàng hoặc nhóm khách hàng.

Báo cáo doanh thu theo khách hàng sẽ giúp bạn nhận diện đâu là khách hàng VIP, đâu là những khách hàng chưa gắn bó với thương hiệu của mình để có những chiến lược tiếp thị và truyền thông phù hợp.

Với các khách hàng thân thiết, khách hàng VIP, bạn có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng để gia tăng lòng trung thành. Còn với khách vãng lai, bạn có thể thu hút họ quay trở lại bằng các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị lại hoặc các ưu đãi hấp dẫn.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức startup: 6 loại báo cáo kinh doanh cần phải có trong cửa hàng bán lẻ (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang