Kiến thức - Kỹ năng
Thứ bảy , 23/03/2024, 00:00

Kiến thức startup: Các điểm khác nhau giữa phân tích PESTEL và SWOT?

.

Ngày nay phân tích PESTEL và SWOT không còn xa lạ gì đối với các doanh nghiệp cũng như các bạn sinh viên ngành kinh tế. Nhưng 2 công thức này có điểm gì giống và khác nhau? Doanh nghiệp nên chọn công thức nào áp dụng cho mình?

Tại sao phải sử dụng công thức SWOT và PESTEL

Để xây dựng doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh hiệu quả và bền lâu thì việc phân tích các yếu tố tác động từ bên trong và bên ngoài rất quan trọng. Hai phương pháp SWOT và PESTEL thường được các doanh nghiệp áp dụng nhất hiện nay.

Phân tích SWOT là gì

Đây là phương thức đánh giá các yếu bên trong và ngoài doanh nghiệp. SWOT được viết tắt của các chữ cái và ý nghĩa của nó như sau:

  • Streng (Điểm mạnh)

Đây là những lợi thế mà doanh nghiệp tự đánh giá mình có được. Vi dú như: nguồn vốn dồi dào, nhân lực ổn định, máy mọc hiện đại, ….

  • Weakness (Điểm yếu)

chúng ta có thể xem xét lại các nhược điểm mà doanh nghiệp mình đang gặp phải. Ví dự như: sản phẩm chưa đạt chất lượng, tài chính chưa ổn định, …..

  • Opportunities (cơ hội)

Đây chính là các cơ hội, xu hướng thị trường mà doanh nghiệp cần phải tận dụng tối đa. Với sự nổ lực và không ngừng sáng tạo cũng mang đến cho doanh nghiệp những cơ hội tốt.

  • Threats (thách thức)

Là những khó khăn hoặc các mối đe dọa từ thị trường mà doanh nghiệp phải vượt qua. Điển hình là đợt covid-19 vừa rồi là một thách thức không hề nhỏ đối với toàn cầu.

Qua đó ta có thể thấy 2 điểm là điểm mạnh và điểm yếu sẽ là những đánh giá bên trong doanh nghiệp. Còn 2 điểm còn lại là thách thức và cơ hội là những tác động từ bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Phân tích PESTEL là gì

Mô hình PESTEL sẽ giúp cho doanh nghiệp phân tích rõ hơn môi trường kinh doanh mà họ đang hoạt động. Qua đó doanh nghiệp sẽ hạn chế tối thiểu những rủi ro và nắm bắt các cơ hội trên thị trường mà mình hướng tới. Mô hình PESTEL gồm các yếu tố sau:

  • Politics (đại diện cho Chính trị)

Là phân tích về mặt chính trị và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ở một Quốc gia nào đó. Ví dụ như: chính sách thuế, luật lao động, thương mại,….

  • Economic (kinh tế)

Tình hình kinh tế trên thị trường cần được doanh nghiệp phân tích kĩ. Khi sự bất ổn về kinh tế, lạm phát cũng như tốc độ tăng trưởng sẽ ảnh rất lớn đến với doanh nghiệp

  • Social (xã hội)

Mỗi nơi trên thế giới đều có những đặc điểm văn hóa xã hội riêng biệt. Chúng cần khảo sát những vấn đề nhân khấu học, sở thích , tín ngưỡng,… từng địa phương khác nhau. Qua đó có thể mang lại các sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

  • Technology (công nghệ)

Áp dụng công nghệ vào quá trình kinh doanh là hướng đi tối ưu nhất. Bởi vì công nghệ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý thông tin dữ liệu, tăng năng suất và tạo ra các sản phẩm có chất lượng đồng đều. Bên cạnh đó công nghệ là công cụ đắc lực để tiếp cận khách hàng qua không gian mạng.

  • Legal (pháp lý)

Khi doanh nghiệp tham gia vào thị trường của Quốc gia nào đó cần phải nghiên cứu luật pháp. Chính điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh các rủi ro vi phạm pháp luật.

  • Environmental  (môi trường)

Doanh nghiệp phải chọn những địa điểm để đặt nhà máy, công ty phù hợp với mình. Bởi vì các điều kiện thời tiết, địa lý,…. Sẽ ảnh hương trực tiếp đến quá trình kinh doanh.

So sánh công thức PESTEL và SWOT

Khi sử dụng công thức PESTEL chúng sẽ phân tích sâu sắc các yếu tố bên ngoài mang tính vĩ mô ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh doanh nghiệp. Nhưng nó có nhược điểm là không xem xét các yếu tố bên trong doanh nghiệp. Như vậy khi áp dụng PESTEL vào kế hoạch kinh doanh bạn khó thể tận dụng điểm mạnh cũng như khắc phục điểm yếu của doanh nghiệp.

Với công thức SWOT đều phân tích bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp. Qua đó doanh nghiệp sẽ tận dung ưu thế, nắm bắt được cơ hội và tránh các rủi ro khi kinh doanh. Nhưng sơ đồ SWOT lại không phân tích sâu rộng về các yếu tố bên ngoài. Vì vậy khi áp dụng công thức này bạn sẽ bỏ qua các lợi ích cũng như dễ mắc phải các rủi ro khi hoạt động kinh doanh.

Qua đó để xây sơ đồ phân tích doanh nghiệp hiệu quả. Chúng ta có thể sử dụng công thức PESTEL áp dụng vào phần cơ hội và thách thức của công thức SWOT.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức startup: Các điểm khác nhau giữa phân tích PESTEL và SWOT? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang