Kiến thức - Kỹ năng
Thứ bảy , 05/03/2022, 00:00

Kiến thức startup: DropShipping là gì? Bạn nên nhớ 5 thách thức của Drop Shipping và cách vượt qua nó (Phần 1)

.

Thương mại điện tử Việt Nam là mỏ vàng với các nhà đầu tư bởi đây là thị trường đầy tiềm năng và liên tục được mở rộng. Hình thức kinh doanh chủ yếu hiện nay là các doanh nghiệp, công ty, cửa hàng hay cá nhân lập các website, fanpage hay gian hàng online (tại sàn thương mại điện tử) để bán hàng của mình. Khách hàng sẽ đặt mua trên shop trực tuyến và nhiệm vụ của bạn là vận chuyển hàng, nhận tiền. Hoặc với một số đơn vị thương mại điện tử, họ có thể thuê một số công ty chuyên ship đồ, trả tiền theo từng mặt hàng được vận chuyển.

Drop Shipping là một hình thức kinh doanh bán lẻ cho phép bạn kinh doanh mà không cần lo lắng đến vấn đề vốn liếng hay hàng tồn kho. Với mô hình Drop Shipping, bạn sẽ không phải bỏ tiền ra mua hàng hóa trừ khi bạn đã bán được hàng và khách hàng đã thanh toán online, thậm chí bạn còn không cần phải vận chuyển. Tất cả những gì bạn cần làm đó là có được một đối tác, một nhà cung cấp bán buôn để hợp tác làm trung gian bán hàng của  họ đến khách hàng, sau đó bạn sẽ được hưởng hoa hồng cho công sức của mình.

Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ bán hàng online, sau khi có người đặt hàng, bạn phải chuyển thông tin đặt hàng và chi tiết lô hàng cho nhà cung cấp bán buôn để họ lo các việc còn lại là vận chuyển hàng hóa cho khách hàng. Nếu bạn chưa có nhiều vốn mà vẫn đam mê kinh doanh, đây sẽ là một lựa chọn khởi nghiệp thông minh bán hàng online.

1. Dropshipping là gì?

Dropshipping hay có người gọi tắt là Dropship (bỏ qua khâu vận chuyển) là phương pháp kinh doanh trong đó bạn không có kho hàng cá nhân, công việc chính là tập trung vào marketing sản phẩm tới người tiêu dùng. Khi có đơn hàng, bạn sẽ chuyển nó cho các nhà bán buôn, đại lý có kết nối với mình, họ sẽ đảm nhận trách nhiệm vận chuyển đơn hàng đó cho khách hàng.

Trên thế giới, hình thức kinh doanh trực tuyến này đã phát triển từ rất lâu nhưng tại Việt Nam vẫn còn mới. Chỉ có một số doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực này nhưng quy mô còn khá nhỏ.

1.1. Ưu điểm

  • Vốn đầu tư thấp: Đây là ưu điểm nổi bật nhất của hình thức kinh doanh online này. Vì công việc của bạn chỉ là nhận đơn hàng, sau đó đưa thông tin cho nhà cung cấp và ăn chênh lệch (hoa hồng) nên bạn không cần phải đầu tư hàng chục triệu đồng để mua hàng tích trữ. Đồng thời chi phí vận hàng cũng thấp hơn nhiều so với kinh doanh truyền thống. Thực tế nhiều doanh nghiệp dropshipping thành công được điều hành từ văn phòng tại gia với một chiếc laptop và chi phí dưới 100$/tháng.
  • Không phải lo hàng tồn kho: Với hoạt động kinh doanh online thông thường, bạn có thể mất hàng đống tiền vì hàng trong kho của mình không tiêu thụ được. Nhưng khi kinh doanh bằng dropshipping công việc chính của bạn chỉ là cung cấp đơn đặt hàng cho đại lý nên bạn không phải lo lắng về hàng tồn.
  • Địa điểm, thời gian linh hoạt: Bạn có thể hoạt động ở bất cứ đâu, miễn là có laptop được kết nối Internet. Thời gian thoải mái, không cần phải dành quá nhiều thời gian vào SEO.
  • Kinh doanh nhiều mặt hàng: Bởi vì bạn không cần mua hàng trước nên bạn có thể rao bán nhiều sản phẩm tới khách hàng miễn là bạn cần đảm bảo phải có hàng khi cung cấp cho khách hàng.

1.2. Nhược điểm

  • Lợi nhuận thấp: Hình thức kinh doanh dropshipping trên mạng công việc không quá nặng nền nên lãi không quá lớn. Bạn chỉ nhận được hoa hồng sau khi hàng hóa được bán nên nếu sản phẩm có giá thành thấp thì bạn thu được không quá nhiều tiền
  • Thói quen của khách hàng: Như đã nói ở trên, tại Việt Nam hình thức kinh doanh drop ship còn khá mới mẻ. Bạn sẽ rất khó tìm các nhà phân phối có giá cả hợp lý và cũng khó lòng tin được ai.

Dropshipping là loại hình kinh doanh trực tuyến rất thích hợp với những người khởi nghiệp với vốn thấp. Tuy nhiên bạn cần phải linh hoạt, sáng tạo và chịu khó nếu muốn đạt được thành công, tạo thương hiệu riêng của mình.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức startup: DropShipping là gì? Bạn nên nhớ 5 thách thức của Drop Shipping và cách vượt qua nó (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang