3. 5 thách thức của Drop Shipping và cách vượt qua (tt)
3.3. Thách thức thứ 3: Có nhiều đối thủ cạnh tranh
Drop Shipping là hình thức kinh doanh thuận tiện mà không cần vốn nhiều. Đơn giản và thuận tiện, bạn hay tôi đều có thể mở shop online khi có nguồn hàng và mức chiết khấu hợp lý. Tuy nhiên, ưu điểm nối trội này dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt.
Ai cũng có thể mở shop, ai cũng có thể bán hàng. Khi đó thị trường sẽ trở nên quá tải, việc cạnh tranh là điều tất yếu. Làm thế nào để thu hút khách hàng và bán được hàng nhiều hơn những đối thủ khác?
Nếu bạn là người đầu tiên mở shop online về sữa và đồ dùng trẻ em dưới dạng drop shipping. Bạn có lợi thế của người đi đầu và hãy tiếp tục phát huy. Nếu bạn không phải là người đầu tiên, cũng đừng lo lắng. Tập trung vào điều bạn có thể làm tốt nhất và đẩy mạnh điều đó nhé. Có rất nhiều cửa hàng bán cùng sản phẩm như bạn nhưng không phải cửa hàng nào cũng giống nhau. Có cửa hàng chỉ bán riêng sản phẩm cho trẻ em sơ sinh đến 1 tuổi. Cửa hàng khác thì sản phẩm không có nhiều thông tin mô tả. Nơi khác thì bán rất nhiều sản phẩm nhưng trang web không thân thiện với khách hàng. Bạn có rất nhiều cơ hội để vươn lên phải không?
Đối thủ của bạn đông, có nhiều chiêu trò để quảng cáo lôi kéo khách hàng. Phần lớn là quảng cáo trên Adword, Facebook. Lời khuyên khác dành cho bạn là hãy bước ra khỏi thị trường quảng cáo đó và tìm chân trời riêng cho mình. Khách hàng của bạn, các bà mẹ không chỉ tìm kiếm sản phẩm trên Google, Facebook, họ còn dạo các diễn đàn, các phần hỏi đáp, trang báo. Đó chính là “đại dương xanh” để bạn vùng vẫy.
Hãy nhớ, nếu không phải người đầu tiên thì hãy là người tốt nhất, nếu không thì hãy mạnh dạn bước đi tìm nơi chưa ai khai phá để “lập nghiệp”.
3.4. Thách thức thứ tư: Cơ hội xây dựng thương hiệu thấp
Khi quyết định phát triển quy mô Drop Shipping đồng nghĩa với việc bạn không thể kiểm soát sản phẩm như các hình thức bán hàng khác. Bạn không thể can thiệp việc đóng gói, dãn nhãn và tình trạng hàng hóa bên trong bao đựng. Điều này làm giảm cơ hội xây dựng thương hiệu cho cửa hàng của bạn.
Làm thế nào để bạn xây dựng và duy trì hình ảnh shop online của mình trong tâm trí khách hàng?
Bạn không thể kiểm soát và quyết định tình trạng sản phẩm, nhưng bạn có trong tay những công cụ và kinh nghiệm hữu ích để thu hút khách hàng từ việc tìm kiếm trang web của bạn, điều hướng nó, quyết định mua hàng, và theo dõi bất kỳ yêu cầu mua hàng.
Dưới đây là một số cách để xây dựng thương hiệu riêng của bạn:
Ngoài những trải nghiệm và tiện ích trên trang web bán hàng, bạn cần tận dụng tối đa các công cụ liên kết với khách hàng như các mạng xã hội, diễn đàn, live chat… vừa chăm sóc khách hàng vừa duy trì hình ảnh shop.
3.5. Thách thức cuối cùng: Giao dịch với nhà cung cấp
Những thách thức về khách hàng và đối thủ có lẽ chưa phải là điều làm đau đầu nhất với những nhà kinh doanh theo mô hình Drop Shipping, mà là những nhà cung cấp sản phẩm. Khách hàng chọn sản phẩm, bạn báo với họ là bạn còn đúng 01 hộp sữa loại đó trong kho, nhưng khi liên hệ với nhà cung cấp thì họ đã bán hết sạch từ bao giờ.
Ngoài vấn đề hết hàng khi có đơn hàng thì bạn còn phải đối mặt với thời gian giao hàng từ nhà cung cấp. Khách hàng mua hàng trên các cửa hàng luôn muốn nhận hàng nhanh nhất có thể, với các sản phẩm thực phẩm sẽ là trong vòng 30 phút hoặc nửa ngày, với thời trang hoặc đồ gia dụng thì trong vòng 1 ngày. Khi nhận được đơn hàng từ khách, bạn liên hệ với nhà cung cấp nhưng phải 2-3 ngày sau họ với chuyển hàng cho bạn. Bạn có thể đợi nhưng khách hàng của bạn thì không.
Đây đều là những trường hợp xảy ra với vấn đề giao nhận sản phẩm từ phía nhà cung cấp, bạn không thể can thiệp với họ nên đây là một bất lợi cho mô hình drop shipping nhưng bạn cần phải vượt qua hoàn cảnh này để duy trì công việc kinh doanh.
Lời giải cho bạn là hãy chia sẻ với khách hàng nhưng không phải tất cả sự thật.
Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, bạn cần thỏa thuận bằng văn bản hoặc email với nhà cung cấp về thời gian giao hàng, tình trạng sản phẩm. Bạn là người ở giữa, thời gian giao nhận sản phẩm không phải do bạn quyết định và khách hàng thì không muốn chờ đợi quá lâu. Tuy nhiên, hãy thành thật với họ về thời giao hàng sau khi đã thêm 1 khoảng thời gian dao động nhất định, thường là 1-2 ngày so với thời gian bạn nhận được hàng. Nếu bạn có thông tin rõ ràng, khách hàng sẽ không làm khó bạn đâu. Dù sao thì chờ đợi cũng là một cảm giác không tốt đẹp nên bạn cần làm khách hàng mau chóng quên đi vấn đề này bằng một số chiêu trò khác.
Ngoài việc mua được sản phẩm rẻ hơn bình thường thì việc được miễn phí giao hàng hoặc phí giao hàng thấp sẽ thu hút và làm khách hàng bỏ qua thời gian giao hàng của bạn. Hãy thử cắt giảm mức chi phí giao hàng cho khách hàng xem sao.
Casti Hub tổng hợp