Kiến thức - Kỹ năng
Thứ bảy , 05/03/2022, 00:00

Kiến thức startup: Khách hàng thế hệ Z: Thấu hiểu để chinh phục thành công (Phần 1)

.

Khách hàng thế hệ Z đang dần trở thành thế hệ chiếm lĩnh thị trường. Vì vậy, việc thấu hiểu và tiếp cận nhóm khách hàng này là vô cùng quan trọng nếu doanh nghiệp không muốn bị tụt lại phía sau trong cuộc cạnh tranh khốc liệt. Để tiếp cận thành công nhóm khách hàng trẻ này, thách thức mà các doanh nghiệp gặp phải chính là thấu hiểu tâm lý, thay đổi không ngừng để “trẻ hóa tư duy” kinh doanh. Những đặc điểm của thế hệ khách hàng gen Z như thế nào? Và làm thế nào để tiếp cận và chinh phục họ thành công?

Khách hàng thế hệ Z

Gen Z là thế hệ các bạn sinh sau năm 1996, thời đại Internet bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, gen Z còn được gọi là thế hệ của thời đại số.

Ở Việt Nam, gen Z hiện nay được chia thành 2 nhóm chính: nhóm đã bắt đầu đi làm và nhóm vẫn còn bị phụ thuộc nhiều bởi bố mẹ. Gen Z nói chung dù chỉ chiếm 20% trên tổng dân số những có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế. Mặc dù còn rất trẻ nhưng hầu hết các quyết định mua thực phẩm và thức uống cho gia đình đều do thế hệ Z quyết định. Không chỉ dừng lại ở 2 mặt hàng này, thế hệ Z còn quyết định cả các hoạt động giải trí bên ngoài, sản phẩm công nghệ thông minh như điện thoại di động, tai nghe, máy tính bảng… Chính những tiềm năng này đã cho thấy sức ảnh hưởng của thế hệ Z trên thị trường kinh tế, vì vậy, doanh nghiệp cần tiếp cận và chinh phục thành công khách hàng thế hệ Z.

Những đặc điểm của khách hàng thế hệ Z

Để có thể tiếp cận và thuyết phục được họ đưa ra quyết định mua hàng tại doanh nghiệp, trước tiên bạn cần thấu hiểu tâm lý và các đặc điểm nổi bật của các thế hệ này.

Mạng xã hội trở thành một phương tiện truyền thông thiết yếu

Sinh ra trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, không có gì đáng nghi ngờ khi mạng xã hội trở thành phương tiện truyền thông thiết yếu của thế hệ Z. Theo một khảo sát thế hệ Z về việc sử dụng mạng xã hội, 99% có tài khoản Facebook, 77% có tài khoản Zalo và 64% có tài khoản Youtube. Họ sử dụng mạng xã hội như một phương tiện thiết yếu để kết nối với bạn bè, gia đình và cập nhật những gì đang xảy ra xung quanh. Mặc dù thói quen luôn sử dụng các trang mạng xã hội nhưng phương tiện truyền thống như Tivi vẫn được thế hệ này quan tâm không kém. Điều này cho thấy doanh nghiệp cần chú trọng đến việc tiếp cận khách hàng thế hệ Z đa kênh, đặc biệt là hình thức thương mại điện tử qua mạng xã hội đang rất hiệu quả

Ít trung thành và gắn bó với một thương hiệu nhất định

Khách hàng thế hệ Z mong muốn được thử và trải nghiệm những điều mới mẻ. Một cuộc khảo sát nhỏ được thực hiện để đo lòng trung thành của thế hệ Z với một thương hiệu nhất định. Kết quả cho thấy rằng hầu hết thế hệ Z sẵn sàng tiếp nhận các thương hiệu mới mặc dù đã có cho mình những thương hiệu yêu thích tương tự và thường xuyên sử dụng. Điều này là cơ hội tốt cho các thương hiệu mới ra mắt, nhưng để thu hút thành công thế hệ Z thì đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực và thật sự thấu hiểu nhóm khách hàng thế hệ này.

Thế hệ toàn cầu nhưng vẫn ưa thích sự riêng tư 

Thế hệ Z và thế hệ Y đều là những công dân toàn cầu vì họ ra đời khi Internet phát triển mạnh mẽ. Thế hệ Z tạo thành các nhóm, các cộng đồng với thành viên từ nhiều quốc gia khác nhau, từ đó giao lưu kết bạn và học hỏi lẫn nhau. Tính toàn cầu khiến tư duy của các bạn ấy trở nên thoáng và mở hơn. Chẳng hạn như quan điểm về kết hôn đồng tính vẫn được nhiều bạn trẻ thế hệ Z đồng tình hơn các thế hệ khác và xem như đây là chuyện vô cùng bình thường.

Tuy nhiên, một điểm khác biệt khá lớn của thế hệ Z so với thế hệ Y chính là tính riêng tư và bảo mật của họ. Điều này được thể hiện rõ ràng qua việc rất nhiều thế hệ Z đang có xu hướng lựa chọn các trang mạng xã hội riêng tư như Whisper, Instagram, Snapchat, Secret… Họ dần có xu hướng ít đăng các ảnh riêng tư hoặc thông tin cá nhân lên các trang mạng xã hội có quá nhiều người có thể tiếp cận như Facebook.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kiến thức startup: Khách hàng thế hệ Z: Thấu hiểu để chinh phục thành công (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang